ศิลปะการตั้งจุดหมาย ที่มีคุณค่าสูง และเปี่ยมด้วยแรงขับเคลื่อน


ปัจจัยแรกแห่งการอยู่ด้วยแรงบันดาลใจ คือการตั้งจุดหมายที่ให้พลัง โดยต้องมีคุณค่าสูง และเปี่ยมด้วยความรักชอบ !

สวัสดีครับ ศิลปะการสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ตัวเอง เพื่อชีวิตและการงานนั้น ปัจจัยแรกคือการตั้งจุดหมาย / เป้าหมาย ที่มีคุณค่าสูง และเปี่ยมด้วยความรักชอบ ...

          แรงบันดาลใจ หมายถึงพลังขับเคลื่อนที่อยู่ภายในที่เปี่ยมด้วยพลังใจและกาย ให้เกิดความมั่นใจว่าทำได้จริง และกระทำด้วยความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งสู่จุดหมายที่ตั้งไว้นั้น ... จนกว่าจะบรรลุจุดหมายให้ได้

          ฉะนั้น จุดหมายที่จะจัดตั้งขึ้นมานั้น จำเป็นต้องรู้จักเลือกจุดหมายที่มีคุณค่าสูง เราจะรู้ได้ว่าอะไรเป็นจุดหมายที่มีคุณค่าสูง ก็ต่อเมื่อมีการระดมความคิดว่า เราต้องการจุดหมายอะไรบ้าง ? ทำไม ? และทำอย่างไร ?

          เมื่อเราระดมความคิดออกมาหลาย ๆ จุดหมายแล้ว ต่อมาคือการนำมาพิจารณาจัดเรียงตามลำดับความสำคัญ โดยถามว่าทำไมจึงมีความสำคัญ แล้วจึงนำมาเปรียบเทียบกัน เพื่อคัดเลือกจุดหมายที่มีคุณค่าสูงต่อไปได้

          เมื่อเราได้จุดหมายคัดเลือกที่มีคุณค่าสูงแล้ว อันดับต่อไปคือถามว่า แล้วจะทำอย่างไร ? เพื่อจะบรรลุจุดหมายนั้นให้ได้ !

          เมื่อเราก้าวเดินมาถึงตอนนี้แล้ว ให้ถามตัวเองต่อไปว่า มีอะไรที่เราถนัด หรือเก่ง หรือมี "พรสวรรค์" อะไรบ้าง เพื่อระดมความคิดออกมาหลายความคิด แล้วดึงพลังศักยภาพที่แฝงอยู่ออกมาจากภายใน นำมาทดสอบดู เพื่อดูผลเปรียบเทียบต่อไป

          เมื่อทดสอบดูรู้ในสิ่งที่เราถนัดแล้ว ให้เราเดินหน้าเรียนรู้เพื่อฝึกฝนพัฒนาต่อไป และถ้าจำเป็นที่ต้องเรียนรู้และฝึกฝนเพิ่มเติม ก็ดำเนินการนั้นในโอกาสแรกที่มี แล้วขยายผลการพัฒนาต่อเนื่องให้เป็นความสามารถพิเศษเฉพาะตัว ซึ่งเราเรียกช่วงนี้ว่า "พรแสวง"

          ถึงตอนนี้แล้วให้เราหันมาดูที่ความรักชอบของเราที่เกี่ยวกับจุดมุ่งหมาย ถ้าเรามีอยู่แล้ว ก็ถือว่าเป็นทุนทางใจที่มีค่ายิ่ง แต่ถ้าเรามีความรักชอบในระดับที่ยังมีความเข้มข้นไม่ถึงขั้น เราต้องปรับมุมมองเพื่อสร้าง "ทัศนคติ" ขึ้นมาใหม่ให้มีระดับความรักชอบในจุดหมายที่เลื่อกนั้นอย่างแรงกล้าด้วย

          ปัจจัยสำคัญในอันดับต่อมา คือ จุดหมายของเราต้องสอดคล้องกับการมี "มโนธรรมสำนึก" นั่นเอง อันหมายถึงจุดหมายต้องมีคุณธรรม จริยธรรมกำกับไปด้วย โดยต้องพึงหวังว่าไม่เพียงมองแต่คุณประโยชน์ส่วนบุคคลเท่านั้น จะต้องมองให้ครอบคลุมถึงสังคม และสิ่งแวดล้อมที่ดีด้วยครับ เพื่อให้เกิดความดีอย่างยั่งยืน

          ปัจจัยสุดท้ายที่สำคัญมาก ในการสร้างแรงบันดาลใจ คือการเตรียมความพร้อมทางสมอง ร่างกาย และจิตใจครับ !

          เมื่อเราก้าวเดินทุกขั้นตานตามที่กล่าวมานี้อย่างสมดุล จนถึงจุดตกผลึกทางจิตใจ ก็จะมีเสียงปลุกเรียกในระดับจิตวิญญาณในใจตลอดเวลา เราสามารถเดินหน้าต่อเนื่องในจุดหมายต่อ ๆ ไป ได้อย่างอัตโนมัติ และเปี่ยมด้วยความชื่นชมยินดี และเบิกบานอย่างสุด ๆ อย่างเกินที่จะคาดครับ ... !!!

 

 

หมายเลขบันทึก: 337247เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2010 06:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2012 19:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท