ประสบการณ์ การเป็นวิทยากร


            เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2553 มีคณะผู้บริหารและคณาจารย์จาก ม.อิสลามยะลา จำนวน 12 คน ได้มาศึกษาดูงานที่ ม.วลัยลักษณ์ โดยดูงานด้านประกันคุณภาพการศึกษา และแนวทางการนำระบบ IT ไปใช้เพื่อการพัฒนาการจัดการศึกษาและบุคลากร ในโอกาสนี้มี ศ.ดร.ธีระยุทธ  กลิ่นสุคนธ์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ ได้กล่าวต้อนรับ และรศ.ดร.ชัยรัตน์ ศิริพัธนะ หัวหน้าโครงการอิสลามศึกษาฯ ได้บรรยาย และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในเรื่องระบบ IT ในส่วนของส่วนส่งเสริมวิชาการ ดิฉันได้รับมอบหมายจากหัวหน้าส่วนและพี่ๆ ในงานQA ให้ทำหน้าที่เป็นวิทยากร

            จะบอกว่าเป็นวิทยากรครั้งแรกก็ไม่ใช่ซะทีเดียว เพราะก่อนหน้านี้ก็เคยบรรยายให้สำนักวิชา แต่ครั้งนี้เป็นการบรรยายให้หน่วยงานภายนอกฟัง เลยตื่นเต้นมากไปหน่อย พอรู้ว่าต้องเป็นวิทยากรก็ขอ PowerPoint จากพี่อวย ตอนแรกก็ว่าจะขอดูเป็นตัวอย่าง แต่ท้ายที่สุดก็ใช้ PowerPoint ของพี่อวย โดยตัดเนื้อหาบางส่วนออก (เหตุผล คือ 1.PowerPoint ของพี่อวยสวยดี 2.ทำเองไม่ทัน) พอถึงวันที่ต้องบรรยายจริง คณะดูงานเลื่อนเวลาจากบ่ายโมงเป็นบ่าย 2 โมง ระหว่างรอก็หยิบเอกสาร เข้าไปซ้อมพูดในห้องน้ำ พอกลับมาที่ห้อง QA ไม่มีใครอยู่ พี่ๆ ในส่วนบอกว่าคณะดูงานมาแล้ว ก็เลยรีบลงไปที่ห้องโมคลาน

            ในช่วงแรกของกำหนดการศึกษาดูงาน ศ.ดร.ธีระยุทธ  กลิ่นสุคนธ์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ ได้ให้เกียรติมากล่าวต้อนรับ จากนั้นมีการเปิดวีดิทัศน์แนะนำมหาวิทยาลัย ตามด้วยการแนะนำโครงสร้างการบริหารงานของส่งเสริมวิชาการ โดย คุณกรมาศ สงวนไทร หัวหน้าส่วนส่งเสริมวิชาการ และตามด้วยดิฉัน ได้บรรยายสรุป ระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ รวมถึงปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงาน พร้อมทั้งได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกันต่อจากนั้น  รศ.ดร.ชัยรัตน์ ศิริพัธนะ หัวหน้าโครงการอิสลามศึกษาฯ ได้บรรยายสรุปด้านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ พร้อมด้วยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานงานระบบ IT ของมหาวิทยาลัยอิสลามยะลา หลังจากการพูดคุยจบลงด้วยเวลาจำกัด ทางมหาวิทยาลัยอิสลามยะลาได้มอบของระลึกแก่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์เพื่อเป็นการขอบคุณ

            สิ่งที่ได้รับในวันนี้ นอกจากจะเป็นการเรียนรู้ถึงการดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาและระบบ IT ของมหาวิทยาลัยอิสลามยะลาแล้ว ก็ยังเป็นการฝึกฝนการเป็นวิทยากรของตัวดิฉันเองอีกด้วย และจากการเป็นวิทยากรในครั้งนี้ ในทางหัวหน้าส่วนส่งเสริมวิชาการและพี่ๆ งาน QA ได้ให้ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาไว้ คือ การพูดควรเป็นลักษณะการเล่าเรื่องมากกว่าการพูดตามPowerPoint  ควรเสริมคำพูดหรือมุขตลกบ้าง เพื่อให้บรรยากาศไม่เป็นทางการมากเกินไป และสิ่งที่คิดว่ายากพอๆกับการเป็นวิทยากร คือ การตอบคำถามที่เกิดขึ้นในขณะบรรยายหรือหลังการบรรยาย เพราะการบรรยายเราสามารถบรรยายได้ตาม PowerPoint แต่คำถามที่เกิดขึ้นเราไม่ได้เตรียมคำตอบมาก่อน การตอบคำถามจึงต้องคิดและหาคำพูดที่ผู้ฟังเข้าใจง่ายและเป็นกลาง (อันนี้คิดเอาเอง)

            สุดท้ายนี้ ก็ขอขอบคุณหัวหน้าส่วนและพี่ๆ QA ที่ให้โอกาสในการเป็นวิทยากร และจะปรับปรุงให้ดีขึ้นในโอกาสต่อ ๆ ไป

           

 

คำสำคัญ (Tags): #การรศึกษาดูงาน
หมายเลขบันทึก: 337023เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2010 13:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอให้กำลังใจ ต้องบอกว่าคุณทำได้ ขอให้พยายามต่อไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท