กว่าจะได้มาซึ่งหนังสือการ์ตูนไซไฟไทยแต่ละเล่มของพวกเรา


หวังจะให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยการพัฒนาศักภาพเยาวชนไปพร้อมๆกัน ก็เลยเกิดเป็นการประกวดการ์ตูนไซไฟไทยก้าวไกลสู่สากลขึ้น

กว่าหนึ่งปีที่ผ่านมา เราได้คุยกันว่า พวกเราอยากมีสื่อวิทยาศาสตร์ดีๆที่เป็นหนังสือการ์ตูน
เพราะว่าการ์ตูนเป็นสื่อที่เข้าถึงเยาวชนได้ง่าย
ท่ามกลางความสนุกสนานที่แฝงไปด้วยเนื้อหาสาระและความรู้ที่น่าสนใจ

ก็เลยเกิดการชักชวนพันธมิตรต่างๆเข้ามาร่วมกัน
โดยหวังจะให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยการพัฒนาศักภาพเยาวชนไปพร้อมๆกัน
ก็เลยเกิดเป็นการประกวดการ์ตูนไซไฟไทยก้าวไกลสู่สากลขึ้น
ซึ่งจริงๆก็ไม่ใช่แค่การประกวด แต่เหมือนการคัดเลือกเอาผู้ที่มีความสนใจ
และมีความสามารถในการสร้างสรรค์ มาเข้าค่ายอบรม
เพื่อจัดทำหนังสือการ์ตูนไซไฟดีๆร่วมกัน

หลังจากที่ความคิดเริ่มสุกงอม เราก็เปิดแถลงข่าวกันเมื่อวันที่ 28 กรกฏาคม 2552

พร้อมกับที่มีการเปิดตัวหนังสือการ์ตูนเล่มแรก ที่มีนักเขียนชั้นนำ อย่าง
อดีต รมต. กระทรวงวิทย์ อ.ยงยุทธ ยุทธวงศ์ กับ กูรูคนดังของสวทช ดร.นำชัย
พ่วงมากับนักเขียนการ์ตูนชื่อดังอย่าง พี่ฟู

 

 หลังจากนั้นเราก็ไปจัดกิจกรรมแนะนำโครงการกันในงาน
มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ

 

ซึ่งก็ได้รับความสนใจจากน้องๆเยาวชน มาร่วมกิจกรรมกันมากมาย

 

เพื่อให้น้องๆได้รับข่าวสารกันถ้วนหน้า เราก็เดินสายไปอบรม
ทั้งการคิดเรื่อง การเขียนการ์ตูน รวมถึงการพัฒนาสินค้าจากการ์ตูน
ทั้งที่เชียงใหม่ พิษณุโลก ขอนแก่น อุบล สุราษฎร์ แล้วก็สงขลา

 

บางมหาวิทยาลัยในกรุงเทพฯทราบข่าว เราก็เดินทางไปร่วมอบรมให้เช่นกัน
นักเขียนการ์ตูนชื่อดังอย่าง เดอะดวง ก็เดินทางไปกับเราตลอดเส้นทาง

 

เราเชื่อในคุณค่าของสิ่งที่เราทำกัน ว่าจะเกิดเป็นสิ่งดีๆขึ้นในสังคม
และเราก็เชื่อมั่นในศักยภาพและความสามารถของเยาวชนไทย
จึงเกิดเป็นการ์ตูนเล่มแรกเพื่อให้ทุกคนได้เห็นถึงความเป็นไปได้
และนี่จึงเป็นที่มาว่า ทำไมเราถึงมีหนังสือ “9 องศาตลุยมิติวิทยาศาสตร์” ออกมา

 

ก่อนที่จะคัดเลือกเอาผลงานของน้องๆเยาวชนไทย
มาเพาะบ่มให้เกิดเป็นผลงานในระดับมืออาชีพ

 

ไม่ว่าพี่ๆจะต้องเหนื่อยยากสักเพียงไหน แต่พี่ๆทุกคนก็เชื่อกันว่า
สิ่งที่พี่ๆทุกคนกำลังทำอยู่ ในการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของเด็กไทย
ในด้านการเรียนรู้ เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้พัฒนาการของประเทศไปในทิศทางที่เหมาะสม

 

อีกไม่นาน เราก็จะได้เห็นหนังสือการ์ตูนไซไฟเล่มแรกที่มาจากฝีมือเยาวชน
ที่ผ่านการฟูมฟัก การพัฒนาศักยภาพจากพี่ๆทุกคนตรงนี้แล้วสินะ....

 

คำสำคัญ (Tags): #สวทช.
หมายเลขบันทึก: 335911เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2010 14:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 20:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับ

ชื่นใจมากๆครับ ที่ไทยเรายังคงขับเคลื่อนให้มีนักเขียนการ์ตูนใหม่ๆเข้าวงการ

สู้ๆนะครับ ผมคนนึงแหละที่ชอบอ่านการ์ตูน เห็นหนังสือลายเส้นคนไทยบนแผงแล้วยิ้มแฉ่ง 555

เป็นผลงานชิ้นเยี่ยมครับ

ขอชื่นชมและให้กำลังใจนักเขียน นักวาดทุกท่าน

นี่เป็นมาตรฐานใหม่ของวงการ manga ไทย

ขอบคุณคุณพุทธิพรกับพี่นเรศมากครับที่เข้ามาคอมเม้นต์

พี่นเรศได้อ่านเรื่องของคุณ ศร แมนสรวง หรือยังครับ

ผมชอบมากเลยครับ...(อิอิ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท