ภูมิปัญญาท้องถิ่นกับการดูแลรักษาผู้ป่วยหอบหืด


ภูมิปัญญาท้องถิ่นกับการดูแลรักษาผู้ป่วยหอบหืด

ภูมิปัญญาท้องถิ่นกับการดูแลรักษาผู้ป่วยหอบหืด

สมุนไพรบำบัด

 

 

ว่านหนุมานประสานกาย

มีงานวิจัย พบว่า  โดยในใบหนุมานประสานกายจะมีสารวาโปนินส์ สามารถขยายหลอดลม ซึ่งจะลดการหลั่งสารที่ก่อให้เกิดการแพ้ คือ ฮีสตามีน และสารเมชโคลิน โดยนำใบสดดำแหลกและคั้นเอาน้ำผสมกับน้ำผึ้ง ใส่เกลือเล็กน้อยเพื่อปรุงรส กินแก้ในในเบื้องต้นได้

ข้าวกล้อง

                เนื่องจากข้าวกล้องมีวิตามินอีและ บี หลายตัว ส่วนหนึ่งที่สำคัญคือวิตามินบี 5 หรือแพนโทเทนิก จะช่วยลดอาการบวมของเยื่อบุจมูกและอาการคัดจมูกอันเนื่องมาจากภูมิแพ้ได้

ผักสด

                ควรต้องเริ่มหัดรับประทานผักตั้งแต่เด็ก ๆ โดยเริ่มจากผักที่ไม่มีกลิ่นฉุนเช่น ผักกาดหอม ผักกาดแก้ว แตงกวา มะเขือเทศ เนื่องจากผักสดมีวิตามินซี ที่จะช่วยกระตุ้นให้เม็ดเลือดขาวมีประสิทธิภาพในการขจัดการอักเสบมากขึ้นและทำให้อาการภูมิแพ้ลดลง นอก จากนี้ยังมีเบต้าแคโรทีน ที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระตัวเก่งอีกด้วย

ฟ้าทะลายโจร

                ส่วนที่ใช้ :  ทั้งต้น ใบสด ใบแห้ง ใบจะเก็บมาใช้เมื่อต้นมีอายุได้ 3-5 เดือน

                สรรพคุณ  : แก้ไข้ทั่ว ๆ ไปเช่น  ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ระงับอาการอักเสบ พวกไอ เจ็บคอคออักเสบ ต่อมทอนซิล หลอดลมอักเสบขับเสมหะ  ฟ้าทะลายโจรมีฤทธิ์ระงับการติดเชื้อหรือระงับการเจริญเติบโตของเชื้อโรคได้

ขิง

                ขิงมีสารอาหารที่มีคุณค่าต่อร่างกาย ขิงมีฤทธิ์อุ่นช่วยขับเหงื่อ และทำให้ร่างกายอบอุ่น ในทางยานิยมใช้ขิงแก่ เพราะขิงยิ่งแก่สามารถรักษาอาการไอ ขับเสมหะได้

ไพล

                เหง้า   - เป็นยารักษาหืด โดยใช้เหง้าไพลแห้ง 5 ส่วน พริกไทย ดีปลี อย่างละ 2 ส่วน กานพลู พิมเสน อย่างละ ½ ส่วน บดผสมรวมกัน ใช้ผงยา 1 ช้อนชา ชงน้ำร้อนรับประทาน หรือปั้นเป็นลูกกลอนด้วยน้ำผึ้ง ขนาดเท่าเม็ดพุทรา รับประทานครั้งละ 2 ลูก ต้องรับประทานติดต่อกันเวลานาน จนกว่าอาการจะดีขึ้น

ตำแยแมว

                ช่วยรักษาโรคหอบ-หืดได้  วิธีทำ นำต้นตำแยแมวมาโขลกใส่น้ำซาวข้าว กรองเอาแต่น้ำกิน 

       

หมายเลขบันทึก: 335742เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2010 23:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท