งานวิจัย ดร.อุดม


1.  ชื่อเรื่อง   สภาพและปัญหาการบริหารหลักสูตรประกาศนียบัตรครูเทคนิคชั้นสูง (ปทส.) ในสถานศึกษา  สังกัดกรมอาชีวศึกษา

2.ชื่อผู้วิจัย  นางสาวสุภาวดี  ภิรมย์รัตน์

3.ปีที่ทำวิจัย  2540

4.ความเป็นมา/ภูมิหลัง 

                การพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้ามีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพัฒนาทั้งทางด้านเศรษฐกิจสังคม  การเมือง  และการศึกษาให้มีความสอดคล้องประสานสัมพันธ์กัน  ทั้งนี้จะต้องเน้นไปที่การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เพื่อให้มีศักยภาพในการพัฒนาประเทศ  ดังนั้นคนจึงเป็นเป้าหมายของการพัฒนาเพราะเป็นศูนย์กลางของการพัฒนาทั้งบ่วง

                การขาดแคลนครูเป็นปัญหาสะสมของกรมอาชีวศึกษาในช่วงหลายปีที่ผ่านมา  เนื่องจากมีการขยายปริมาณการรับนักเรียนนักศึกษาและขยายการจัดตั้งสถานศึกษาใหม่ขึ้นหลายแห่ง  ซึ่งคาดว่าจะเป็นไปอย่างต่อเนื่องในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 8 (พ.ศ.  2540-2544)

                ด้วยเหตุนี้กรมอาชีวศึกษาได้เปิดสอนหลักสูตร  ปทส.  ผลิตครูวิชาชีพ  เพื่อสนองความต้องการในการศึกษาต่อระดับปริญญาตรี สายวิชาชีพและเทคโนโลยี  เมื่อไม่สามารถต่อทางวิชาชีพและเทคโนโลยีได้  ก็จะหันไปเรียนปริญญตรีด้านอื่นแทน  ทำให้เกิดปัญหาการขาดแคลนกำลังคนทางวิชาชีพและเทคโนโลยีในการพัฒนาประเทศเพื่อก้าวเป็นผู้นำทางเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศอาเซียนได้

                จากความสำคัญและปัญหาดังกล่าว  ประกอบกับยังไม่มีผู้ใดศึกษาวิจัยเรื่องนี้มาก่อน  ผู้วิจัยจึงสนใจที่จะศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารหลักสูตรประกาศนียบัตรครูเทคนิคชั้นสูง (ปทส.)ในสถานศึกษาสังกัดกรมอาชีวศึกษา   เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาในการบริหารหลักสูตร  ข้อมูลที่ได้จากการวิจัยจะเป็นประโยชน์ต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการหริการหลักสูตร  ใช้เป็นข้อมูลพิจารณา  แก้ไข  ปรับปรุงการดำเนินงานเกี่ยวกับการบริหารหลักสูตรประกาศนียบัตรครูเทคนิคชั้นสูง(ปทส.) ในสถานศึกษา  สังกัดกรมอาชีวศึกษา   ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นและก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ต่อไป

5.วัตถุประสงค์ของการวิจัย

                1.เพื่อศึกษาสภาพของการบริหารหลัก

คำสำคัญ (Tags): #วิจัย
หมายเลขบันทึก: 335668เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2010 18:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 14:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท