ข้อธรรม


ข้อธรรมนำความคิดของท่านพุทธทาสภิกขุ
              ขออัญเชิญข้อคิดทางธรรมของท่านพุทธทาสภิกขุ มาเพื่อเป็นอนุสสติ
จงทำกับเพื่อนมนุษย์ โดยคิดว่า........
เขาเป็นเพื่อน เกิด แก่ เจ็บ ตาย ของเรา
เขาเป็นเพื่อน เวียนว่าย อยู่ในวัฏสงสาร ด้วยกันกับเรา
เขาก็ตกอยู่ภายใต้ กิเลส เหมือนเรา ย่อมพลั้งเผลอไปบ้าง
เขามีราคะ โทสะ โมหะ ไม่น้อยไปกว่ากับเรา
เขาก็ไม่รู้ว่าเกิดมาทำไม เหมือนเราไม่รู้จักนิพพาน เหมือนเรา
เขาโง่ ในบางอย่าง เหมือนที่เราเคยโง่
เขาก็ตามใจตัวเอง ในบางอย่าง เหมือนที่เราเคยกระทำ
เขาก็อยากดี เหมือนเรา ที่อยากดี เด่น ดัง
เขาก็มักกอบโกยและเอาเปรียบ เมื่อมีโอกาสเหมือนเรา
เขาเป็นคนธรรมดาที่ยึดมั่น ถือมั่น อะไรต่างๆเหมือนเรา
เขาไม่มีหน้าที่ที่ จะเป็นทุกข์ หรือตายแทนเรา
เขาเป็นเพื่อนร่วม ชาติ ศาสนา กะเรา
เขาก็ทำอะไรด้วยความคิดชั่วแล่น และผลุนผลันเมือนเรา
เขามีหน้าที่รับผิดชอบ ต่อครอบครัว ของเขามิใช่ของเรา
เขามีสิทธิที่จะมี รสนิยมตามพอใจ ของเขา
เขามีสิทธิที่จะเลือก ( แม้ศาสนา ) ตามพอใจของเขา
เขามีสิทธิที่จะใช้สมบัติ สาธารณะเท่ากันกับเรา
เขามีสิทธิที่จะเป็นโรคประสาท หรือจะบ้าเท่ากันกับเรา
เขามีสิทธิที่จะขอ ความช่วยเหลือความเห็นอกเห็นใจ จากเรา
เขามีสิทธิที่จะได้รับอภัย จากเราตามแต่กรณี
เขามีสิทธิที่จะเป็นสังคมนิยม หรือเสรีนิยมตามใจเขา
เขามีสิทธิที่จะเห็นแก่ตัว ก่อนเห็นแก่ผู้อื่น
เขามีสิทธิแห่งมนุษยชน เท่ากันกับเรา สำหรับจะอยู่ในโลกนี้
...ถ้าเราคิดอย่างนี้ ก็จะไม่มี การขัดแย้งใดๆ
จาก......สาระธรรมท่านพุทธทาสภิกขุ
หมายเลขบันทึก: 334336เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2010 14:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท