ไม่น่าเชื่อ คนไทย เสียค่าพลังงาน ปีละ 25000 บาท/ปี (ในชนบทนะนี่)


เมื่อไหร่จะทำพลังงานใช้เอง แดดก้ได้ ลมก็ได้ พลังงานเหลือเฟือ

ในปี ๒๕๔๕ คนไทยทั้งประเทศได้เสียค่าใช้จ่ายด้านพลังงานโดยเฉลี่ยประมาณ ๑๔% ของรายได้ประชาชาติหรือของจีดีพี ซึ่งตอนนั้นราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกประมาณ ๔๐ เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล แต่ในปี ๒๕๔๘ ซึ่งราคาน้ำมันดิบได้ทะยานไปอยู่ที่เกือบๆ ๖๐ เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล คาดว่าค่าใช้จ่ายด้านพลังงานน่าจะเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ ๒๐% หรือ ๑ ใน ๕ ของรายได้ คิดเป็นมูลค่าพลังงานที่ใช้ในปี ๒๕๔๘ ประมาณ ๑.๓ ล้านล้านบาท
ในปี ๒๕๔๘ บริษัท ปตท. จำกัด(ที่เคยเป็นของรัฐแต่ถูกแปรรูปเป็นเอกชน ๔๘%)ได้โกยกำไรไปถึง ๘.๕ หมื่นล้านบาท ในขณะที่คนไทยต้องซื้อน้ำมันในราคาแพงเป็นประวัติการณ์ คุณโสภณ สุภาพงษ์ กล่าวว่า “นี่คือการปล้นประชาชนชัดๆ”

ในระดับชุมชน
เราแทบจะไม่เคยมีการสำรวจว่าค่าใช้จ่ายด้านพลังงานของเรามีมากน้อยแค่ไหน แต่
ชาวชุมชนอู่โลก อำเภอลำดวน จังหวัดสุรินทร์ ได้เก็บข้อมูลค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน แล้วจึงได้ค้นพบด้วยตนเองว่า ชุมชนขนาด ๑,๐๔๑ ครัวเรือนมีประชากร ๕,๔๓๔ คน มีค่าใช้จ่ายด้านพลังงานอย่างเดียวปีละกว่า ๑๔.๕ ล้านบาท (ปี ๒๕๔๕) คิดเฉลี่ยครัวเรือนละ ๑๔,๐๐๐ บาทต่อปี ซึ่งเมื่อเทียบกับรายได้เฉลี่ยครัวเรือนละ ๒๕,๐๐๐ บาทต่อปี ก็คิดเป็นร้อยละ ๕๖ ของรายได้ทั้งหมดทีเดียว
ที่กล่าวมานี้เพื่อยืนยันว่า เรื่องพลังงานเป็นเรื่องใหญ่โตมากในมิติเศรษฐกิจ สร้างผลกำไรจำนวนมหาศาลแก่ผู้ประกอบการ สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้บริโภคทั่วประเทศ ทางออกของปัญหาดังกล่าว อยู่ที่การเปิดโอกาสให้ปัจเจกบุคคลและชุมชนสามารถขายพลังงานเข้าสู่ระบบรวมของประเทศได้ เรื่องนี้เป็นสิ่งที่ทำได้เช่นเดียวกับกลุ่มประเทศสหภาพยุโรปและอื่นๆ

หมายเลขบันทึก: 333412เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2010 23:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ถ้าไม่ง้อเรื่องน้ำมัน มาที่นี่ จะคุ้มค่าแน่นอน

----------------------------------

ผมขอแจ้งหน่อยว่า การอบรมเรื่องการติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์ ที่เรา เปิดอบรมฟรี 2 วัน มีอาหารพร้อม โดยจิตสำนึกของเรา ท่านมาฟรีได้เลย รอบละ 15 คน ไม่เกิน 20 คน และท่านจะเห็นว่าของฟรี มี ในโลก เดือนละ 1 รอบเท่านั้นครับ เพราะเป็นโครงการที่แผนกพลังงานทดแทนของโรงเรียน มีงบให้ท่าน อย่าให้โอกาศดีๆแบบนี้หลุดมือไป มาอบรมแล้ว ไม่ทำแต่ไปบอกต่อ ผมก็ดีใจแล้วครับ ที่ช่วยให้โลกลดร้อนไปได้ อีก 15 คน/เดือน และคงมีหลายๆท่านในแต่ละรอบที่มาด้วยใจรัก กลับไปทำไฟ จากแสงอาทิตย์ ใช้ หรือจะพัฒนา สูบน้ำในสวนเกษตรก็ได้สบายมากครับ โทรมาถามที่ 081-8241332 ครับ หรือที่โรงเรียนศูนย์ฝึก 02-8943134 0819040617 ก็ได้ครับ (จะรู้ว่าของฟรี มีจริงในโลกนี้)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท