สรุปงานวิจัยเล่มที่ 8 ค่ะ


สรุปงานวิจัย

งานวิจัยเรื่อง การศึกษากระบวนการของภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนเอกชน เขตอำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี

ผู้วิจัย   พนมจันทร์  คำหลอย

ปีที่วิจัย 2549

วัตถุประสงค์การวิจัย

1.เพื่อศึกษากระบวนการของภาวะผู้นำเหนือผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนเอกชนเขตอำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี   จำแนกตามวุฒิการศึกษาและประสบการณ์ในการบริหาร

2.เพื่อเปรียบเทียบกระบวนการของภาวะผู้นำเหนือผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนเอกชนเขตอำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี ที่มีวุฒิการศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษา

3.เพื่อเปรียบเทียบกระบวนการของภาวะผู้นำเหนือผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนเอกชนเขตอำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี จำแนกตามประสบการณ์ของผู้บริหารสถานศึกษา

คำถามการวิจัย

1.กระบวนการของภาวะผู้นำเหนือผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนเอกชนเขตอำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี   อยู่ในระดับใด

2.กระบวนการของภาวะผู้นำเหนือผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนเอกชนเขตอำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี ที่มีวุฒิการศึกษาต่างกันแตกต่างกันหรือไม่

3.กระบวนการของภาวะผู้นำเหนือผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนเอกชนเขตอำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี ที่มีประสบการณ์ต่างกันแตกต่างกันหรือไม่

สมมติฐานการวิจัย

1.กระบวนการของภาวะผู้นำเหนือผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนเอกชนเขตอำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี   ที่มีวุฒิการศึกษาต่างกันมีความแตกต่างกัน

2.กระบวนการของภาวะผู้นำเหนือผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนเอกชนเขตอำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี ที่มีประสบการณ์ต่างกัน แตกต่างกัน

วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ

กลุ่มตัวอย่าง

                ครูโรงเรียนเอกชนในเขตอำเภอเมืองจันทบุรีที่ปฏิบัติการสอนในโรงเรียนเอกชนในเขตอำเภอเมืองจันทบุรี ปีการศึกษา 2548   จำนวน  201 คน

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย

                แบบสอบถามแบบเลือกตอบแสดงสถานภาพของผู้บริหาร ในโรงเรียนเอกชนเขตอำเภอเมืองจันทบุรี 

                แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ เกี่ยวกับกระบวนการของภาวะผู้นำเหนือผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนเอกชนเขตอำเภอเมืองจันทบุรี

วิธีเก็บรวบรวมข้อมูล

                1.ขอหนังสือจากภาควิชาบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา เพื่อขอความอนุเคราะห์ในการตอบแบบสอบถามจากครูผู้สอนโรงเรียนเอกชน

                2.นำแบบสอบถามไปแจกด้วยตนเองโดยให้ครูปฏิบัติการสอนที่เป็นกลุ่มตัวอย่างในโรงเรียนเอกชนในเขตอำเภอเมืองจันทบุรี

                3.ผู้วิจัยไปเก็บแบบสอบถามด้วยตนเอง เป็นแบบสอบถามที่สมบูรณ์ใช้วิเคราะห์ข้อมูลแล้วนำไปตรวจสอบ เก็บแบบสอบถามได้ทั้งสิ้น 201 ฉบับ คิดเป็น ร้อยละร้อย เปอร์เซ็นต์

สถิติที่ใช้ในการทดสอบ

                ค่าเฉลี่ย  และความเบี่ยงเบนมาตรฐาน  สถิติทดสอบ T - Test

การหาคุณภาพของเครื่องมือ

                เสนอแบบสอบถามต่อผู้ทรงคุณวุฒิ และทดลองใช้กับครูโรงเรียนเอกชนในเขตอำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี จำนวน 30 คน แล้วนำมาหาค่าสหสัมพันธ์แบบเพียร์สันได้ค่าระหว่าง 0.69 – 0.73

สรุปผลการวิจัย

1.กระบวนการของภาวะผู้นำเหนือผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนเอกชนเขตอำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี   ทั้งผู้บริหารโรงเรียนที่มีวุฒิการศึกษาปริญญาตรีและต่ำกว่า กับผู้บริหารโรงเรียนที่มีวุฒิการศึกษาสูงกว่าปริญญาตรี รวมทั้งผู้บริหารโรงเรียนที่มีประสบการณ์น้อย และผู้บริหารโรงเรียนที่มีประสบการณ์มาก อยู่ในระดับมาก

2.กระบวนการของภาวะผู้นำเหนือผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนที่มีวุฒิการศึกษาปริญญาตรีและต่ำกว่ากับผู้บริหาร โรงเรียนที่มีวุฒิการศึกษาสูวกว่าปริญญาตรี โดยรวมและรายด้ายแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p  < .05) ยกเว้นกระบวนการของภาวะผู้นำด้านการทำให้บุคลากรเป็นผู้นำตนเอง  ด้านการแสดงเป็นแบบฉบับให้บุคลากรเป็นผู้นำตนเอง และด้านการอำนวยความสะดวกให้เกิดภาวะผู้นำตนเอง ซึ่งผู้บริหารโรงเรียนที่มีวุฒิการศึกษาปริญญาตรีและต่ำกว่า

3.กระบวนการของภาวะผู้นำเหนือผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนที่มีประสบการณ์น้อยกับผู้บริหารโรงเรียนที่มีประสบการณ์มาก โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < .05) ยกเว้นด้านการทำให้บุคลาการเป็นผู้นำตนเอง โดยผู้บริหารโรงเรียนที่มีประสบการณ์มากมีกระบวนการของภาวะผู้นำเหนือผู้นำมากกว่าผู้บริหารโรงเรียนที่มีประสบการณ์น้อย

คำสำคัญ (Tags): #สรุปงานวิจัย
หมายเลขบันทึก: 333093เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2010 19:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท