Interprofessional palliative care workshop:แกงโฮ๊ะ แสนอร่อย


    สองสามวันที่ผ่านมา ฉันหายหน้าไปจาก gotoknow พักใหญ่ เพื่อเตรียมการอบรม Interprofessional palliative care workshop งานนี้เกิดขึ้นจากการคุยเล่นๆ กับเพื่อนเก่าแก่อย่าง คุณหมออ้อม หน่วยอายุรกรรม รพ.นครพิงค์ ว่าน่าจะเชิญ  อ.ดาริน แห่งโรงพยาบาลรามาธิบดี ซึ่งมีประสบการณ์ทางคลินิกอย่างเข้มข้นในแคนาดา มาช่วยสอน palliative care ที่เชียงใหม่..
   เรื่องของ อ.ดาริน หรือ "พี่เป้" ของพวกเรานั้น หากจะเขียนถึง คงต้องเพิ่มอีกหนึ่งบล็อก โดยเฉพาะจึงจะพอ..
   สรุปสั้นๆ ได้ว่า ในวันที่ฉันเกิดวิกฤตศรัทธาอย่างถึงที่สุด ก็มีพี่เป้นี้เอง ที่เป็นแรงบันดาลใจให้ยังอยู่ในเส้นทางสายนี้ต่อไป..และในวันนี้ ฉันก็ดีใจที่ 2 ปีก่อนนั้น ตัดสินใจเป็นอาจารย์ เพราะได้มีโอกาสร่วมงานกันจริงๆ อย่างที่พี่เป้ได้อวยพรไว้ที่ Toronto..

  " Interprofessional palliative care workshop" เป็นการอบรม ที่มีคอนเซปต์แบบ
"แกงโฮ๊ะ" ซึ่งเป็นอาหารเหนือชนิดหนึ่ง ที่ไม่มีสูตรตายตัว...
   เหตุที่ไม่มีสูตรตายตัว ก็เพราะเกิดจากภูมิปัญญาในการถนอมอาหารรชนิดต่างๆ ที่เหลือในแต่ละมื้อ เช่น ฮังเล ผัดถั่วฝักยาก น้ำพริกอ่อง ลาบคั่ว หรือ "อะหยังก็ได้" มาคั่วรวมกันแล้วใส่เครื่องแกงพิเศษให้มีรสชาดกลมกล่อมเข้ากัน..แกงโฮ๊ะวัด จึงอร่อยที่สุด เพราะเป็นการโฮ๊ะแต่ของดีๆ ที่มีคนนำมาถวายตุ๊เจ้า
   ผู้เข้าอบรมแต่ละท่าน ซึ่งล้วนมาด้วยใจ และมีประสบการณ์ดูแลผู้ป่วย Palliative เปรียบเสมือน อาหารเลิศรส ที่พร้อมใจกันมาแบ่งปันเพื่อ "โฮ๊ะ" ให้เกิดสิ่งที่ อ.วัฒนา ท่านผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราช ประธานเปิดงานให้วิสัยทัศน์การเป็น "One big hospital" ที่จะทำงานร่วมกันให้เกิดเครือข่ายการดูแลผู้ป่วย Palliative ให้ได้รับคุณภาพชีวิตที่ดี
ท่านวิทยากร อ.ดาริน นั้นเปรียบเสมือน เครื่องแกงผสาน ที่สำคัญ ซึ่งท่านได้แสดงให้เห็นถึงความสามารถเฉพาะตัว ในการให้ข้อมูล scientific, Practical tip การใช้สื่อภาพยนต์และกิจกรรมกลุ่มได้อย่างลงตัว...
  งานนี้จึงผ่านลุล่วงไปด้วยดี ก็เพราะความพิเศษของท่านวิทยากรและผู้เข้าร่วมอบรม ทุกท่าน  ที่ Interactive จริงๆ แม้มีอุปสรรคเรื่องที่นั่ง ชีทไม่พอ กับเรื่องเครื่องเสียงรวนเป็นระยะๆ จากความมือสมัครเล่นของ course organizer 

  สิ่งมีค่าที่สุดคือมิตรภาพระหว่างคนทำงาน palliative..หวังว่า เราจะมา "โฮ๊ะ"(เป็นแกงโฮ๊ะวัด) กันใหม่เร็วๆ นี้คะ

  ปล. Handout การอบรม Interprofessional palliative care สามารถ download ได้ที่นี่คะ http://portal.in.th/cmupal/events/398/
  เชิญอ่านและส่งเรื่องเล่าคนทำงาน palliative ที่นี่คะ 
      http://portal.in.th/cmupal/pages/6562/

หมายเลขบันทึก: 332770เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2010 14:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 20:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณมากครับ

อะไรที่มันไม่เป็นทางการนัก มักออกมาดีนะครับ

เอ..แต่แกงโฮะ มันเผ็ดมั้ยครับ

แกงโฮ๊ะ แล้วแต่คนปรุงคะ เผิดมากเผิดน้อยตามอัธยาศัย

ถ้าอาจารย์มาเชียงใหม่จะพาไปชิมคะ

ช่างเข้าใจเปรียบเทียบนะคะ ความหลากหลาย กลายเป็นความสร้างสรรค์

อย่างศิลปะของการถนอมและดัดแปลงอาหาร แกงโฮะ ครั้งแรกที่เห็นหน้าตา

ไม่น่าเชื่อว่าจะรำ แต่พอลองไปคำนึงก็ติดใจ ... กึดเติงเมืองเหนือโตยเจ้า ;)

คุณ poo มาแอ่วเจียงใหม่พ่องก่าเจ๊า

เข้าไปดูรูปท่องเที่ยวสวยๆในบล็อกแล้วอิจฉาคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท