สะสมบุญ


ผู้เขียนไปซื้อเต่าหลังเทศกาล ปรากฏว่า ราคาลดลงอย่างมาก เช่น ตอนปีใหม่ตัวละร้อยกว่าบาท ตอนนี้เหลือตัวละ 50 บาทเอง ส่วนมากน้องสาวไม่ชอบให้ซื้อบอกว่า ไปส่งเสริมพ่อค้า/แม่ค้า แต่ผู้เขียนบอกว่าเป็นการให้โอกาสสัตว์โลก เพื่อคราวหน้าจะได้ระวังตัวและไม่โดนจับมาอีก

      ปีใหม่นี้ผู้เขียนซื้อเต่าตัวใหญ่ 4 ตัว กบ 5 ตัว ปลาไหล 2 ตัว ปลาตะเพียน 3 ตัว และปลากราย 6 ตัว เพื่อปล่อยเอาฤกษ์/เอาชัยในวันปีใหม่ แต่ปลาพ่อบอกว่า เลี้ยงไว้เองเถอะเพราะตัวยังเล็ก ดังนั้น อย่างอื่นปล่อยหมด ยกเว้นปลา 2 ชนิด ตอนนี้เดินดูทั้งวัน และพยายามหาข้อมูลจากเน็ตว่า ต้องเลี้ยงยังไง

      วันก่อนไปซื้อยาให้ดอกกล้วยไม้ ที่จตุจักรและแวะไปซื้อปลาทองและปลาหางนกยูร แบบสวยงามและแบบแปลก ๆ มาเลี้ยงเพิ่ม ปลาหางนกยูรตัวละ 10 บาท แพงกว่าปลาทองซึ่งตัวละ 5 บาทอีก ช่วงนี้เช้า/เย็นเลยเดินดูปลารอบบ้าน ก็มีความสุขไปอีกแบบ ส่วนที่ทำงานช่วงนี้งานซาลง ช่วงก่อนงานเยอะมาก จนไม่มีเวลาทำ thesis

      การสะสมบุญของผู้เขียนที่ทำงาน คือ การซื้อน้ำยาล้างจานและสก๊อตไบร์ท เอาไว้ในเพื่อน ๆ ข้าราชการ ลูกจ้าง ทั้งชั้นได้ใช้กัน ตอนแรกก็ไม่ตั้งใจจะทำแบบนี้ แต่ได้ยินคนเล่าว่า นักการไม่มีน้ำยาล้างจาน เวลาจัดประชุมเสร็จ แก้วน้ำที่เสริฟก็ล้างน้ำเปล่าอย่างเดียว

      เห็นสภาพแบบนี้แล้ว จึงซื้อน้ำยาเอาไว้ให้ใช้กัน นักการจึงเอาน้ำยาไปผสมกับน้ำบ้าง เพื่อจะได้ปริมาณเยอะ ๆ แต่ก็ยังมีฟองอยู่ โชคดีที่ได้แกลลอนล้างขวดนมของน้ำผึ้งช่วย จึงได้แกลลอนไปตั้งและนักการจัดการผสมน้ำยาได้ปริมาณมากขึ้น

      การทำแบบนี้ก็ไม่รู้นะว่า ได้บุญหรือเปล่า แต่ที่แน่ ๆ แก้วน้ำจะได้สะอาดขึ้น เวลาสก๊อตไบร์ทเก่า ผู้เขียนก็จะซื้อไปเปลี่ยน การจ่ายเงินในส่วนนี้ก็ไม่เท่าไหร่ แต่ทำแล้วทุกคนสะดวก และได้มีใช้กัน ก็เป็นความปลื้มใจเล็ก ๆ แล้ว (และผู้เขียนมักจะปันของกินให้ ร.ป.ภ./ลูกน้องได้ทาน เพราะเห็นว่าเงินเดือนน้อย)

      ส่วนที่บ้านตอนนี้ผู้เขียนซื้อต้นผักหวาน/ต้นกะเพรา มาปลูกนอกรั้วบ้าน (เป็นเขื่อนและมีทางให้คนเดินเป็นทางลัด) คาดว่าถ้าโต คนคงเก็บไปทำอาหารทาน ก็ไม่หวงนะ ถ้าทานกันได้ก็ทาน ที่เหลือก็เป็นของเรา ยิ่งช่วงนี้เศรษฐกิจไม่ดีก็ถือว่าช่วย ๆ กันไป

      เวลาดูทีวีเห็นคนที่อดอยากแล้วก็สงสาร ทำให้คิดว่า ถ้าเขาอยู่ใกล้บ้าน ก็จะช่วยเหลือให้ข้าวให้น้ำทาน แต่ส่วนมาก คนที่ออกทีวีจะอยู่แถวต่างจังหวัด จึงไม่ได้ช่วยอะไร และการทำแบบนี้ทั้งที่บ้านและที่ทำงาน ก็คงไม่ได้บุญอะไรมากมาย เพียงแต่ทำแล้วสบายใจก็เท่านั้น

      ไม่เคยอ่านนะว่าทำบุญแบบไหน แล้วจะได้สิ่งอะไรตอบแทน แต่ที่ตัวเองทำ เช่น บริจาคเสื้อผ้า ผู้เขียนบริจาคไปเยอะมาก 6 ถุงใหญ่ ๆ บางตัวราคาไม่ใช่น้อย และบางตัวก็ยังใหม่อยู่เลย

       โดยเมื่อตอนปีใหม่เข้ามาร่วมกิจกรรมกับ G2K Portal และ Learners ปรากฏว่า ได้เสื้อมาตั้งหลายตัว อย่าง G2K  ไม่ได้คิดว่าจะได้เสื้อนะ พอน้องมะปรางส่ง mail มาถาม จึงเข้าไปอ่านว่า ได้เสื้อด้วยเหรอเนี่ย แต่เสื้อที่ได้ก็ให้น้องสาวและน้องชายไป

      และเมื่อตอนปีใหม่ สศค.จัดงานวันปีใหม่ ผู้เขียนโชคดีได้เครื่องดูดฝุ่น จึงเป็นอะไรที่ เพราะสิ่งที่เราทำหรือเปล่า ถึงได้สิ่งนี้ เป็นเรื่องที่อธิบายไม่ได้เหมือนกัน

 

 

หมายเลขบันทึก: 332580เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2010 22:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

  • อนุโมทนาค่ะ
  • ขอขอบคุณกับข้อคิดและแนวปฏิบัติเพื่อชีวิตเป็นสุขค่ะ
  • ขอเชิญไปเยี่ยมโรงเรียนดีบนดอยด้วยค่ะ
  • ช่วยประเมินให้คะแนนด้วยนะคะ
  • http://gotoknow.org/blog/krukimgtk/332122

สวัสดีค่ะ คุณครูคิม

ช่วงนี้อาจหายหน้าไปบ้างเพราะทำ thesis

กำลังถอดใจแล้วค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท