iPad - A Whole New Revolution for Future LifeStyle


เปิดตัวไปแล้วครับอย่างเป็นทางการสำหรับ Apple Tablet ที่มีชื่อคล้ายๆกับพี่น้องในตระกูลที่คลานตามกันออกมา " iPad "
โดย ดร.ปริญ เฟื่องวุฒิ
Creative Commons License
ภาพจาก www.apple.com/ipad/gallery
 
 
เปิดตัวไปแล้วอย่างเป็นทางการสำหรับ Apple Tablet " iPad " ในการเปิดตัว iPad ของ Apple ครั้งนี้สิ่งที่น่าจับตามองอีกเรื่องหนึ่งคือการเปิดตลาดด้านการให้บริการหนังสือของ Apple โดยมีการตั้ง iBook ขึ้นมาสำหรับให้บริการการ Download หนังสือในโมเดลที่คล้ายกับ iTunes และ App Store ของ Apple ในมุมของผู้พัฒนา Content นี่คือสิ่งที่จะเปลี่ยนแปลงแนวความคิดในการทำธุรกิจของอนาคตจริงๆ ขุมทองนี้ ใครมีความสามารถและมีไอเดียใหม่ๆ ก็มีสิทธิเป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จได้ทุกคน
เปิดตัวไปแล้วครับอย่างเป็นทางการสำหรับ Apple Tablet ที่มีชื่อคล้ายๆกับพี่น้องในตระกูลที่คลานตามกันออกมา " iPad ". ดูเหมือนว่าอาณาจักรที่ Apple พยายามสร้างขึ้นมาในกลุ่มผลิตภัณฑ์สำหรับผู้บริโภคอย่างเราๆ จะครอบคลุมสิ่งต่างๆที่อยู่บนความต้องการของมนุษย์ยุคเทคโนโลยีแทบทั้งสิ้น เริ่มตั้งแต่ iPod, iPhone และตัวล่าสุด iPad มันไม่ได้เป็นเพียงความต้องการที่จะขายอุปกรณ์ Gadget ที่ดูแล้วทันสมัย และมูลค่าของธุรกิจของการขาย Content หรือเนื้อหาและสิ่งต่างๆที่อยู่ในเครื่อง Gadget เหล่านั้นมีมโหฬารอย่างแน่นอน
 
กลับไปดูสองบทความที่แล้ว ผู้เขียนพยายามแสดงให้เห็นว่า สิ่งต่างๆที่เคยเป็นของมันมาดีๆเมื่อเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เข้ามา สิ่งต่างๆเหล่านั้นอาจจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงสภาพดั้งเดิมของมันไป ไม่ว่าจะเป็น เรื่องของดนตรี ที่เริ่มเปลี่ยนสภาพจาก CD มาเป็นไฟล์ดิจิตอล, ภาพยนตร์ ที่เปลี่ยนจาก DVD มาเป็นไฟล์ดิจิตอล, ขนาดซอฟต์แวร์ที่เป็นดิจิตอลอยู่แล้ว จากที่เป็นกล่องและแผ่นดิกส์หรือ CD มากมาย กลายมาเป็นดิจิตอล และล่าสุดหนังสือจากที่เป็นกระดาษ ก็ยังกลายมาเป็นดิจิตอล เหมือนกัน
 
ในความเป็นจริงแล้ว ด้านหนังสือ เว็บไซต์ของผู้จำหน่ายหนังสือรายใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง Amazon.com และ BN.com ก็มีหนังสือดิจิตอลจำหน่ายมานานแล้ว ในจุดเริ่มต้นจะขายเห็น Format ของ PDF ซึ่งผู้เขียนเองก็ยังเคยซื้อมาอ่านอยู่บ่อยๆ แต่การแข่งขันด้าน Platform ของการทำหนังสือ eBook นั้น ก็มีมาอย่างต่อเนื่อง ไมโครซอฟต์เองก็มีผลิตภัณฑ์ของตัวเองภายใต้ชื่อ Microsoft Reader ซึ่งไม่ได้ประสบความสำเร็จเท่าไหร่นัก ส่วนในด้าน Magazine นั้น บริษัท Zinio ก็ได้ให้บริการด้านการจำหน่ายหนังสือออนไลน์มานานแล้ว แต่อยู่ในวงที่จำกัด
ในการเปิดตัว iPad ของ Apple ครั้งนี้สิ่งที่น่าจับตามองอีกเรื่องหนึ่งคือการเปิดตลาดด้านการให้บริการหนังสือของ Apple โดยมีการตั้ง iBook ขึ้นมาสำหรับให้บริการการ Download หนังสือในโมเดลที่คล้ายกับ iTunes และ App Store ของ Apple นั้นเอง
ในอาณาจักรของการให้บริการ Content ของ Apple จะแบ่งการให้บริการออกเป็นดังนี้
  • iTunes เป็นบริการ Download ที่เกี่ยวข้องกับภาพและเสียง เช่น เพลง ภาพยนตร์ รายการโทรทัศน์ รายการกระจายเสียงต่างๆ เป็นต้น
  • App Store เป็นบริการ Download ที่เกี่ยวข้องกับ โปรแกรม (Application) ที่โดยมากกลุ่มผู้ใช้งานจะมีทั้งผู้ที่ใช้ iPod, iPhone และ iPad
  • iBook เป็นบริการ Download ที่เกี่ยวข้องกับสื่อสิ่งพิมพ์ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นหนังสือ Textbook นิตยสารต่างๆ นิยาย ฯลฯ
มาถึงขณะนี้ Apple กลายเป็นผู้ให้บริการ Digital Content ที่ใหม่ที่สุดในโลกไปโดยปริยาย นี่คืออนาคตของศุนย์กลางของผู้บริโภคสินค้าที่มีกลุ่มผู้ใช้มากที่สุดเท่าที่เคยมีมา ด้วยคุณสมบัติที่เข้าถึงความต้องการของผู้ใช้งานของอุปกรณ์ต่างๆที่ Apple ได้ออกแบบมาที่มีลักษณะของ User Interface ที่ดีและน่าตื่นเต้น ทำให้มีสินค้าต่างๆขายได้ดีอย่างที่ไม่มีใครคาดการณ์มาก่อน และที่สำคัญทำให้ Apple สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้เหล่านี้ผ่านศุนย์กลางที่รวบรวม Digital Content ที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา
 
ในมุมของผู้พัฒนา Content ไม่ว่าจะเป็น เพลง ภาพยนตร์ ซอฟต์แวร์ และหนังสือ นี่คือช่องทางที่ดีที่สุดที่ทำให้สินค้าของตนเองสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้ของ Apple ที่มีจำนวนมากมายอยู่ทั่วทุกมุมโลกโดยใช้ช่องทางของอินเตอร์เน็ตเป็นช่องทางในการกระจายสินค้า นี่คือสิ่งที่จะเปลี่ยนแปลงแนวความคิดในการทำธุรกิจของอนาคตจริงๆ ขุมทองนี้ ใครมีความสามารถและมีไอเดียใหม่ๆ ก็มีสิทธิเป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จได้ทุกคน
ในตอนหน้ามาลองวิเคราะห์รายละเอียดต่างๆของ Apple iPad กันครับ
Gallery
Say Hello to Kindle DX with Global Wireless
ภาพจาก Amazon.com


BN.COM's nook, ภาพจาก CNET.COM

เอกสารอ้างอิง
คำสำคัญ (Tags): #apple ipad
หมายเลขบันทึก: 331744เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2010 12:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท