สงครามใหม่พลเรือนตายมากกว่าทหาร [EN]


เป็นที่ทราบ กันดีว่า หลังยุคอุตสาหกรรม (นับตั้งแต่มีการผลิตปืน-ปืนใหญ่), คนที่ตายในสงครามส่วนใหญ่เป็นพลเรือนมากกว่าทหาร มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่า สาเหตุการตายน่าจะเป็นผลจากการขาดแคลนปัจจัย 4 (อาหารรวมน้ำ-ที่อยู่อาศัย-เครื่องนุ่งห่ม-ยารักษาโรค) หลังสงคราม

การศึกษาใหม่ทำในดาร์เฟอร์ อาฟริกา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์พบ เกือบ 80% ของคนที่เสียชีิวิตประมาณ 300,000 คนตายจากโรค เช่น ท้องเสีย (diarrhea) ฯลฯ ไม่ใช่ความรุนแรง (violence)

...

[untitall]

ภาพที่ 1: แผนที่อาฟริกา บริเวณแต้มสีส้มคือ ประเทศซูดาน ซึ่งอยู่ติดกับทะเลแดง ข้ามแม่น้ำไปเป็นประเทศซาอุดี อาระเบีย (ตะวันออกกลาง) มหาอำนาจน้ำมัน [ untitall.org ]

...

[muhlenburg]

ภาพที่ 2: แผนที่ประเทศซูดาน ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของทวีปอาฟริกา ดาร์เฟอร์เป็นพื้นที่ชนกลุ่มน้อย [ muhlenberg.edu ]

...

[wiki]

ภาพที่ 3: แคมป์ผู้ลี้ภัยในชาด ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของซูดาน > [ wikipedia ]

...

[wiki]

ภาพที่ 4: เด็กป่วยในค่ายผู้ลี้ภัยตอนเหนือของดาร์เฟอร์ > [ wikipedia ]

...

[rehydrate]

ภาพที่ 5: วิธีทำน้ำเกลือบรรเทาอาการท้องเสียไวใช้เอง (do it yourself / DIY), ถ้าเดินทางไปต่างประเทศ และหาซื้อผงเกลือแร่แก้ท้องเสีย (oral rehydration solution / ORS) ไว้ใช้ไม่ได้ ควรเตรียมน้ำตาลกับเกลือไป หรือไม่ก็ผสมเองใส่ถุงเก็บไว้ใช้ได้ [ rehydrate.org ]

...

อ.โอลิเวีย ร์ เดอโกมม์ และเดอบาราติ กูฮา-ซาเปียร์ และคณะจากศูนย์วิจัยระบาดวิทยาหายนภัย บรัสเซลล์ เบลเยียม ทำการศึกษาสาเหตุการตายในดาฟูร์

กลุ่มกบฏ (rebel) ที่นั่นรบกับรัฐบาลซูดานตั้งแต่ต้นปี 2546 ทำให้มีคนตายประมาณ 3 แสนคน และเกิดคลื่นผู้อพยพหนีตายไปอยู่ที่อื่นกว่า 2 ล้านคน

...

ผลการศึกษาพบว่า สาเหตุการตายมากกว่า 80% ไม่ได้เกิดจากความรุนแรง (violence) หรือการเข่นฆ่ากันจากสงคราม

การมีโครงสร้างพื้นฐานด้านสุขภาพ (health infrastructure) ไม่ดี ไม่ว่าจะเป็นการป้องกัน-รักษาโรค หรือส่งเสริมสุขภาพ ทำให้สาเหตุการตายส่วนใหญ่เกิดจากโรคภัยไข้เจ็บ เช่น ท้องเสีย ฯลฯ ซึ่งแน่นอนว่า พลเรือนตายมากกว่าทหารเสมอ

...

ท้องเีสีย (diarrhea) จากโรคติดเชื้อทำให้เด็กๆ ทั่วโลกตายประมาณ 1.5 ล้านคน/ปี - มากกว่าเอดส์ มาลาเรีย และหัดรวมกัน

ท้องเสีย ไม่ว่าจะเป็นชนิดเฉียบพลัน (acute), ชนิดมีเลือดปน (bloody) หรือเรื้อรัง (persistent) ทำให้คนตายได้ทั้งนั้น

...

ศาลฆาตกรรมนานาชาติได้พิพากษาให้ท่านประธานาธิบดีโอมาร์ ฮัสซัน อัล-บาสเชียร์ มีความผิดฐานฆ่าคนตายประมาณ 10,000 คนในปี 2552

เรื่องนี้ยังคงสนับสนุนสมมติฐานที่ว่า สงครามสมัยใหม่หลังสงครามโลกครั้งที่ 1, พลเรือนตายมากกว่าทหาร และส่วนใหญ่ตายจากความขาดแคลนปัจจัย 4 ทำให้ตายจากโรคสูง

...

นวัตกรรมสำคัญ ในการลดโอกาสเสียชีวิตจากท้องเสียที่ช่วยชีวิตคนนับหมื่นนับแสนคนทุกปี คือ การทำผงเกลือแร่ชดเชยการสูญเสียน้ำ (oral rehydration solution / ORS)

กลไกสำคัญ คือ ถ้าผนังลำไส้เล็กได้รับน้ำตาลพร้อมกับเกลือแร่ จะทำให้การดูดซึมเกลือแร่เร็วขึ้น เกิดการดึงน้ำ-เกลือแร่เข้าสู่กระแสเลือดได้เร็วขึ้นอย่างมากมาย

...

สูตรที่ควร จำไว้ใช้เผื่อฉุกเฉินสำหรับน้ำ 1 ลิตร (ควรทำขนาด 1/2 ลิตร เขย่าหรือคนให้ดี แล้วค่อยๆ เติมน้ำสะอาดจนครบ 1 ลิตร ถ้าทำรวดเดียว 1 ลิตรจะเขย่าหรือคนได้ยากกว่า)

(1). เกลือ 1 ช้อนชาราบ (level spoon = ปาดให้ได้ระดับเรียบ ไม่ให้พูน)

(2). น้ำตาล 8 ช้อนชาราบ 

(3). น้ำ 1 ลิตร

...

เขย่าหรือคนให้เข้ากัน ควรใช้ให้หมดภายใน 6-12 ชั่วโมง วิธีที่ดี คือ ไม่ดื่มจากขวด เทใส่แก้วสะอาดดื่ม หรือฝึกดื่มโดยไม่ให้ปากสัมผัสปากขวด

ถ้าดื่มจากขวด... น้ำลายและเศษอาหารในปากจะตกลงไปในขวด เพิ่มเสี่ยงอาหารเป็นพิษ

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์เรา                                

ต้นฉบับเรื่องนี้คือ '80 percent of Darfur conflict deaths due to disease' = "80% ของการตายจากความขัดแย้งดาร์ฟูร์ เกิดจากโรค"

คลิกลิ้งค์ > คลิกลำโพง-ธงชาติ > ฟัง-ออกเสียงตามเจ้าของภาษา 3 รอบ เพื่อให้จำศัพท์ได้ถูกต้องและเร็ว

...

ย้ำเสียงหนัก (accent) ที่พยางค์แต้มสี กรณีมีตำแหน่งย้ำเสียง 2 ตำแหน่ง, ตำแหน่งที่ย้ำเสียงหนักกว่า คือ พยางค์ที่ใช้ตัวอักษรตัวหนา

@ [ Darfur ] > [ ด๊า - เฝ่อ ] หรือ [ ดา - ฟั่ว ] > http://www.thefreedictionary.com/darfur > noun = ดาร์เฟอร์ เขตสงครามรัฐบาล-กบฏชนกลุ่มน้อยในซูดาน อาฟริกาตะวันออก

...

ชื่อ "ดาร์เฟอร์" มาจาก 'realm of fur' = อาณาจักร (realm) แห่งขนสัตว์ (fur) แสดงว่า แต่ก่อนน่าจะมีการทำพรมขนสัตว์กันมากในเขตนี้ [ longdo ]

@ [ conflict ] > [ ค้อน - ฝลิค - t ] > http://www.thefreedictionary.com/conflict > noun = ความขัดแย้ง การต่อสู้

...

คำ 'conflict' ที่พบบ่อยมากๆ ในชีวิตจริง คือ 'conflict of interest' = "ความขัดแย้งของผลประโยชน์" = ผลประโยชน์ทับซ้อน

หมายถึง การให้กรรมการหรือผู้ตัดสินใจ เช่น นักการเมือง ฯลฯ เข้าไปตัดสินในเรื่องที่ตนเองมีได้มีเสียอยู่เบื้องหลัง, หลักการที่ประเทศพัฒนาแล้วใช้ คือ นักการเมือง ผู้บริหารหน่วยงาน ฯลฯ ต้องแสดงทรัพย์สิน และไม่เข้าไปยุ่ง ไม่เ้ข้าไปตัิดสินใจเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน 

...

@ [ interest ] > [ อิ๊น - ถริส - st ] แบบอเมริกัน หรือ [ อิ๊น - เถรส - st ] แบบอังกฤษ > http://www.thefreedictionary.com/interest > noun = ผลประโยชน์ หุ้นส่วน ความสนใจ; verb = ทำให้สนใจ

# Can they interest you in buying the insurance? = พวกเขา (พวกเธอ) ทำให้คุณสนใจซื้อ (กรมธรรม์) ประกันหรือไม่?

...

# Those blogs are interesting. = บล็อกเหล่านั้นน่าสนใจ.

# We are interested in those blogs. = เราสนใจบล็อกเหล่านั้น.

...

 ติดตามบล็อกของเราได้ทางทวิตเตอร์ > [ Twitter ]

ที่มา                                                         

  • Thank Reuters > 80 percent of Darfur conflict deaths due to disease. January 2010. / Source > The Lancet, January 22, 2010.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. > 23 มกราคม 2553.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 330604เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2010 14:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท