ศรีตรังเบิกบาน
สำนักงาน กศน.จังหวัดตรัง ศรีตรัง

กศน. ตำบลนาหมื่นศรี .ดินแดนผ้าทอ และคนทอผ้า นาหมื่นศรี


งานวิจัยท้องถิ่น..ผ้าถักทอคน ผ่านคนทอผ้า นาหมื่นศรี

 

 Asd01

          วันนี้  19  มกราคม 2553  มีการเปิด กศน. ตำบลนาหมื่นศรี  อำเภอนาโยง  จังหวัดรัง ดินแดนแห่งภูมิปัญญาของผ้าทอจังหวัดตรัง  โดยมีสส.สมชาย โล่สถาพรพิพิธ เป็นประธานพิธีเปิด  นางสาวภัทรนันท์ สัตยานุรักษ์ เป็นหัวหน้า กศน. ตำบล   กศน.ตำบลแห่งนี้คงเป็นอีกแหล่งการเรียนรู้ที่จัดส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตอีกแห่งหนึ่งของคนในชุมชน   กศน. ตำบลแห่งนี้ ตั้งอยู่ในตำบลนาหมื่นศรี ซึ่งเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยชีวิตเกี่ยวกับการทอผ้าของคนตรัง  ซึ่งรู้จักกันในนามผ้าทอนาหมื่นศรี  (ซึ่งพวกเราใน กศน..ตรังรวมทั้ง กศน. อำเภอ และอีกหลายหน่วยงานของตรัง ก็มีการใส่เสื้อผ้าทอนาหมื่นศรี เป็นชุดประจำหน่วยงานในวันพุธ )

Asd02

ผอ.นภา  จิโรภาส  ผอ. กศน.อำเภอนาโยง รับช่อดอกไม้จากหน่วยงานเครือข่ายที่มาร่วมยินดี

    กลุ่มทอผ้านาหมื่นศรี เดิมนั้นความเป็น เอกลักษณ์ของผ้าทอ ที่ตำบลแห่งนี้  กำลังสูญหาย ไร้การสืบทอด โครงการวิจัยท้องถื่น เรื่อง "แนวทางการอนุรักษ์และฟื้นฟูภูมิปัญญาลายผ้านาหมื่นศรี" ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณ จาก สกว. จึงเกิดขึ้นเพื่อฟื้นฟูการทอผ้านาหมื่นศรีให้กลับคืนมาอยู่คู่ท้องถิ่นอย่างยั่งยืน โดยมีการสืบค้นลายผ้าโบราณจากผู้เฒ่า กิจกรรมอนุรักษ์สืบทอดภูมิปัญญาผ้าทอหลายอย่าง เช่น มีการกำหนดวันไหว้ครูผ้าทอประจำปี หลักสูตรท้องถิ่นในโรงเรียน การจัดตั้งพิพิธภัณฑ์มรดกผ้า และการหันมาแต่งกายด้วยผ้าทอ นาหมื่นศรี งานวิจัยชิ้นนี้ส่งผลให้ผ้าทอนาหมื่นศรีได้รับการประกาศให้เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ดีเด่นของจังหวัดตรัง ที่สำคัญกลุ่มทอผ้านาหมื่นศรีกลายเป็นแหล่งเรียนรู้ขององค์กรและผู้สนใจทั้งในและต่างประเทศ  นับเป็นงานวิจัยอีกชิ้นหนึ่งที่เป็นผลงานของคนในท้องถิ่น ที่สามารถนำมาใช้ได้จริง เป็นการสืบทอดภูมิปัญญา ถ้าใครสนใจงานวิจัยชิ้นนี้สามารถอ่านจากหนังสือชื่อ " ผ้าถักทอคน ผ่านคนทอผ้า นาหมื่นศรี" ของสำนักงาน สกว.

ภาพผ้าทอนาหมื่นศรี...

หมายเลขบันทึก: 329197เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2010 15:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อยากรู้ว่าลายผ้าทอนาหมื่นสีลายล่าสุดที่ผู้ว่าราชการจ.ตรังตั้งไว้มีชื่อลายว่าอะไร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท