10 ข้อกับเคล็ดลับ...สร้างสุข


การบริหารความสุขด้วย>>>10 เคล็ดลับสำหรับสร้างสุขได้จริง ๆๆ

    เรียนเพื่อน ๆชาวBlog วันนี้ขอนำเสนอบทความสำหรับเพื่อน ๆเพื่อ “บริหารความสุข” เนื่องจากทุก ๆคนทำงานไม่ว่างานนั้นจะเป็น งานส่วนตัว งานภาครัฐ งานเอกชน และระดับการทำงานก็ต่าง ๆกันไปตามบทบาทหน้าที่  ดังนั้น "ความเครียด" ก็เกิดได้กับทุก ๆคนนะคะ ดังนั้นถ้าเรา "รู้ถึงสาเหตุ" ก็สามารถที่จะ "แก้ปัญหา" ที่เหตุได้ ชีวิตก็จะ "เป็นสุข" นะคะ ซึ่งก็แล้วแต่จะสุขมาก สุขน้อย ตามแต่บุคคล ตามวัย วันนี้ขอแลกเปลี่ยนเรียรู้เรื่อง “10 เคล็ดลับสำหรับสร้างสุข” จะสามารถลดทุกข์ลดความเครียด 


1. การออกกำลังกายสม่ำเสมอ ==> การออกกำลังกายจะช่วยให้ร่างกายของเราปลดปล่อยความเครียดออกมา และยังช่วยให้มีสุขภาพที่แข็งแรงอีกด้วย การออกกกำลังกายจะ “พิชิตความเครียด” ขณะเดียวกันจะสร้าง “ความสุข” เพราะหลั่งสาร Bata-Endorphin สารนี้ทำให้คนยิ้ม หัวเราะ  การออกกำลังกายมีหลายชนิด เช่น ปั่นจักรยาน วายน้ำ  แอโรบิค  แบดมินตัน  เทนนิส  สัปดาห์ ละ 3-5 ครั้ง ก็จะช่วยให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น ==>ไม่เชื่อ “ทดลองทำดูนะคะ”


2. การผ่อนคลาย ==> การผ่อนคลายร่างกาย จะช่วยให้เราผ่อนคลายจิตใจของเราได้ดีมากคะ โดยหาเวลาแช่น้ำในอ่างอาบน้ำอุ่นหรืออาบน้ำอุ่น ๆ จะช่วยให้ตัวเราผ่อนคลายทั้งร่างกาย กล้ามเนื้อจะคลายเมื่อยล้าจากการที่เรานั่งทำงานมานาน ๆที่ใช้สมองมาทั้งวันนะคะ


3. การนอนที่ดีมีคุณภาพ ==> อยากให้เพื่อน ๆเข้านอนแต่หัวค่ำและนอนเป็นเวลาให้ครบ 8 ชั่วโมงต่อวัน เป็นการนอนที่ดีและพอเพียง ถ้าเป็นไปได้ขอแนะนำการเข้านอนและตื่นนอนเป็นเวลาจะช่วยให้ร่างกายของท่าน “ปรับนาฬิกาชีวิต” ได้ถูกต้อง และจะช่วยให้คุณนอนได้ง่ายขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ  การนอนที่มีคุณภาพจะทำให้ร่างกายต้านทานความเครียดได้ดีคะ ความเครียดน้อยความสุขมากคะ


 4. การหัวเราะ ==> การหัวเราะเป็นวิธีปลดปล่อยความเครียดที่ดีอีกวิธีหนึ่ง โดยการนึกถึงเรื่องตลกที่ทำให้เราหัวเราะได้ หรืออาจดูหนังหรือละครเบาสมองที่ทำให้เราหัวเราะได้


5. การหาเวลาทำกิจกรรมสนุกๆ ==> ทำกิจกรรมที่เราชื่นชอบ จะช่วยให้คุณผ่อนคลายได้โดยไม่รู้ตัว เช่นปลูกต้นไม้ ทำงานฝีมือ อ่านหนังสือธรรมะ


6. พัฒนาทักษะการกินอาหาร ==> อาหารบางอย่างอาจเป็นตัวเพิ่มความเครียดให้กับเราได้นะคะเช่น เครื่องดื่มพวกคาเฟอีน เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอลล์ผสมเช่น สุรา ไวน์ สมควรรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ เช่นผัก ผลไม้ อาหารที่มีไขมันต่ำ ธัญพืช จะลดการทำงานของร่างกายในการย่อยและขับของเสียจากอาหาร ช่วยให้ร่างกายทำงานได้สมดุลมากขึ้น ลดความตึงเครียดจากการทำงานของอวัยวะภายในของร่างกาย ซึ่งจะส่งผลต่อจิตใจเป็นสุขได้คะ


7. การพูดคุย ==> ถ้าเรามีความเครียดหรือมีเรื่องวิตกกังวล ควรขอแนะนำพูดคุยกับบุคคน 3 กลุ่มคือ

          กลุ่มที่ 1 กลุ่มคนที่มีความเครียดหรือวิตกกังวลเหมือนกัน เพราะเขาจะเข้าใจความรู้สึกของคนที่มีอาการเหมือนกันและยังสามารถแลกเปลี่ยนความรู้ด้วยกันได้

          กลุ่มที่ 2 คือจิตแพทย์หรือนักบำบัด บุคคลเหล่านี้ จะรับฟังปัญหาของเรา และยังให้คำแนะนำที่ถูกต้องด้วย  

          กลุ่มที่3 คือ ครอบครัวและเพื่อน การพูดคุยหรือเล่าเรืองต่างๆ กับคนที่เข้าใจเรา จะช่วยให้เราปลดปล่อย ไม่ต้องเก็บปัญหานั้นไว้คนดี การระบายความรู้สึกในใจออกมา จะช่วยให้ผ่อนคลายได้อย่างมากคะ


8. เปลี่ยนความคิด ==> คุณไม่จำเป็นต้องเป็นคนมองโรคในแง่ดีสุดๆ แต่ให้ “ปรับเปลี่ยนมุมมอง” ให้เข้าใจคนอื่นมากขึ้น ปล่อยวาง และบอกตัวเราว่า “ช่างมันเถอะ” ==> เราเปลี่ยนคนอื่น ๆไม่ได้ “ปรับเปลี่ยนมุมมองของเราดีกว่า”


9. บริหารและจัดการเวลาของเรา ==> ให้ยืดหยุ่นเพราะ ==> การทำอะไรที่เร่งรัดมากเกินไปจะทำให้ เราเครียด โดยพยายามตัดกิจกรรมที่ “ไม่มีประโยชน์” ออกไป เรียงลำดับความสำคัญของสิ่งที่ต้องทำ แล้วทำสิ่งที่สำคัญและด่วนก่อน อย่าทำอะไรหลาย ๆอย่างในเวลาเดียวกัน เพราะจะทำให้ตัวเราสับสน และเครียดในที่สุด การทำอะไร “ตรงต่อเวลา” จะช่วยให้เราคลายเครียดได้โดยไม่รู้ตัว อีกทั้งยังเป็นนิสัยที่ดีอีกด้วย และอย่าลืม “ปฏิเสธ” คนอื่นบ้าง หากเราไม่สามารถทำให้เขาหรือลำบากใจที่จะทำจริงๆ รู้จักปฏิเสธ


10. การเลิกเป็นนักสมบูรณ์แบบ เราไม่สามารถทำทุกอย่างสมบูรณ์แบบได้ เพราะในความเป็นจริง “ไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบ” ต้องปล่อยวางและทำในสิ่งที่เราจะทำให้ดีที่สุด ผลจะเป็นอย่างไรก็ต้องปล่อยวาง เพราะการทำอะไรให้ Perfectly มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับเราคนเดียว ยังมีปัจจัยอื่นๆอีกมากมายที่เราไม่สามารถควบคุมได้


     เพื่อน ๆชาวBlogอ่านแล้วค่อย ๆเริ่มวันละ1-2ข้อก่อนะคะ ===>> อื่อ!!!เดียวพี่เปิ้นจะไปตี แบตมินตันและโยนลูกบาสเกตบอล สัก 5-10 ลูก ก่อนนะคะ สาร Bata-Endorphin (สารแห่งความสุข) จะได้หลั่งออกมา ==> "ความเครียดจะลด" แล้วยัง ==> หลับฝันดี ด้วยนะคะ


ขอบคุณคะที่อ่านบทความนะคะ

Somsri Nawarat

 

หมายเลขบันทึก: 328319เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2010 15:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรียนคุณสมศรี เนาวรัตน์

ขอบคุณบทความดีๆ กับคำแนะนำที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพครับ

 

 

Ico48

 

 

เรียนท่าน พรชัย

- ขอบคุณค่ะ...ที่สนใจบทความ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท