มรณานุสติ : ทำไมต้องระลึกถึงความตายทุกลมหายใจ ?


การพิจารณาความตายนั้นเป็นวิธีการที่ช่วยให้เราไม่ประมาทในการดำเนินชีวิต และช่วยให้เราลด "อัตตา" ของเราลงได้เป็นอย่างดี

  • "ทำไมต้องระลึกถึงความตายทุกลมหายใจ ?" ผมสงสัยคำถามนี้มาหลายปีแล้วแต่ไม่เคยเข้าไปศึกษาพิจารณาดูเลย จนเมื่อวานนี้พาครอบครัวไปเที่ยวงานวันเด็ก ระหว่างที่ลงจากรถก็โดนรถเฉี่ยวเอานิดหน่อยไม่เป็นอะไรมาก ทำให้สำนึกขึ้นได้ว่า ความเกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นธรรมดาของสรรพสิ่ง
  • หลังจากกลับมาที่บ้านนอนดูทีวีอยู่นั้น น้องฟ้าลูกสาวคนเล็กได้ถือหนังสือมาให้ด้วยความบังเอิญเป็นหนังสือพระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าก่อนปรินิพพาน เมื่ออ่านแล้วผมลองค้นคว้าหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ตเพิ่มเติมและพิจารณาด้วยใจอย่างใคร่ครวญมากขึ้น ทำให้พบพระธรรมเทศนาเกี่ยวกับ มรณานุสติ ท่านสามารถดาวน์โหลดแฟ้ม pdf มรณานุสติได้ที่นี่ครับ
  • โดยส่วนตัวแล้ว ผมเห็นว่า การพิจารณาความตายนั้นเป็นวิธีการที่ช่วยให้เราไม่ประมาทในการดำเนินชีวิต และช่วยให้เราลด "อัตตา" ของเราลงได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ต้องค่อยเป็นค่อยไป ไม่รีบร้อนด่วนสรุปหรือมองโลกในแง่ร้าย ต้องค่อย ๆ ฝึกค่อย ๆ พิจารณาดูนะครับ

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #อุบลบริหาร8
หมายเลขบันทึก: 326455เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2010 10:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มกราคม 2014 13:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท