เด็กต้องการอะไรในวันเด็ก


ที่สำคัญ "ความรัก" ยังคงเป็นปัจจัยและองค์ประกอบอับดับต้นๆ ที่เด็กต้องการเพื่อการเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ คงไม่ต้องบอกถ้าหากเด็กโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่โดยปราศจากความรัก เขาจะเป็นผู้ใหญ่เช่นใด และคงไม่ดีแน่หากเขากลายมาเป็นหนึ่งในบุคคลสำคัญที่มีบทบาทในการกำหนดอนาคตของประเทศ

เป็นที่ทราบกันว่าวันเสาร์ที่สองของทุกปีคือวันเด็กแห่งชาติ

คำขวัญวันเด็กปีนี้คือ "คิดสร้างสรรค์ ขยันใฝ่รู้ เชิดชูคุณธรรม" โดย ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

แล้วอะไรที่เด็กๆ ต้องการมากที่สุด หากมองในมุมสังคมและครอบครัว คำตอบคงหนีไม่พ้น "ความรักความอบอุ่นที่เด็กๆ จะได้รับ"

เมื่อเด็กๆ หรือเยาวชนได้รับความรักความอบอุ่นจากสังคมพื้นฐานขนาดเล็กที่สำคัญที่สุด คือ ครอบครัวของตน สิ่งนั้นจะช่วยสร้างเสริมให้เด็กมีความคิด จินตนาการ มีความต้องการที่จะใฝ่รู้ และตระหนักถึงคำว่า คุณธรรม ดั่งคำขวัญวันเด็กของ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี

แต่สังคมไทยวันนี้ ยังมีเด็กอีกหลายคนในหลายครอบครัวที่ต้องเผชิญกับการกดขี่ข่มเหง กรถูกทารุณกรรม ยากจน ขาดปัจจัยเลี้ยงชีพ รวมทั้งถูกจำกัดสิทธิและการเข้าถึงทรัพยากรที่เหมาะสมสำหรับวัย

สังคมประชาธิไตยที่ดีควรเน้น "การมีส่วนร่วม" ของทุกภาคส่วน ครอบครัวก็เช่นเดียวกัน พ่อแม่ผู้ปกครองควรเน้นให้เด็กมีส่วนร่วมในครอบครับ เช่น ให้เด็กได้มีโอกาสรับรู้การตัดสินใจในเรื่องสำคัญๆ ของครอบครัว โดยเฉพาะในเรื่องที่มีผลกระทบต่อชีวิตของเขาเอง

การให้โอกาสเด็กเข้ามามีส่วนร่วมเช่นนี้ ช่วยให้เด็กมีพัฒนาการด้านความคิดและการสร้างสรรค์มากขึ้น และเขาจะได้เรียนรู้บทบาทที่ดีสำหรับการเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ การดุด่าอย่างไร้เหตุผลเป็นการหยุดพัฒนาการของเด็กในเรื่องนี้

อีกทั้งสิ่งที่สำคัญ "ความรัก" ยังคงเป็นปัจจัยและองค์ประกอบอับดับต้นๆ ที่เด็กต้องการเพื่อการเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ คงไม่ต้องบอกถ้าหากเด็กโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่โดยปราศจากความรัก เขาจะเป็นผู้ใหญ่แบบใด และคงไม่ดีแน่หากเขากลายมาเป็นหนึ่งในบุคคลสำคัญที่มีบทบาทในการกำหนดอนาคตของประเทศ

จากหนังสือ "ภาษารัก 5 ภาษา" (Five Love Languages by Gary Chapman) ได้อธิบายการสื่อภาษารักไว้ 5 ประการคือ

1) การใช้คำพูดให้กำลังใจ (Words of Affirmation)

2) การใช้เวลาอยู่ด้วยกัน (Quality Time)

3) การให้ของขวัญ (Receiving Gifts)

4) การทำบางสิ่งบางอย่างให้หรือช่วยงานต่างๆ (Acts of Service) 

5) การแสดงออกทางความรักโดยการสัมผัส (Physical Touch)

ภาษารักของเด็กแต่ละคนไม่เหมือนกัน การสื่อภาษาที่ถูกต้องจะช่วยเติมเต็มชีวิตและส่งเสริมพัฒนาการที่ดีของเด็ก

อย่าให้วันเด็กปีนี้ผ่านไปเพียงคุณพาบุตรหลานไปเที่ยวหรือซื้อของขวัญให้เท่านั้น แต่ให้ส่งผ่านความรักความเอาใจใส่เข้าไปในการแสดงออกถึงความรักเหล่านั้นด้วย และขอให้ความรักเช่นนั้นคงอยู่ตลอดไป ไม่ใช่เฉพาะแค่วันเด็กนี้เท่านั้น

สุขสันต์วันเด็กครับ

เดชอุดม ขุนนะสิทธิ์

09.01.10

หมายเลขบันทึก: 326156เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2010 14:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท