โจทย์ที่ยังทำไม่ผ่าน


การฟัง...ทำให้ปัญญาได้เกิดกระบวนการ

เช้านี้ต่อยอดจาก...บันทึกของคุณPMr.Direct  ใน "โจทย์"

____________________________________________________________________________________________

เช้านี้...เหมือนตื่นขึ้นมาแล้วมาทบทวนในตนเองเลยค่ะ

ถึงเรื่อง "โจทย" มีโจทย์บางเรื่องที่เราเข้าใจผิดคิดว่าเราผ่านแล้ว...สอบผ่านแล้ว

แต่จริงๆ แล้วมันไม่ใช่เลย... เรายังแก้โจทย์นี้ได้อย่างไม่ลึกซึ้งและรอบคอบ

เราเพียงแค่...เข้าใจว่าเราทำเสร็จแล้ว แล้วเราก็ไม่อยากทำโจทย์เช่นนี้อีก ได้แต่วางไว้ ไม่หยิบขึ้นมาพิจารณาใคร่ครวญและทำต่อ และ "ใจ" เราก็ปฏิเสธไปว่า "อืม...ฉันเคยทำแล้ว โจทย์แบบนี้ทำจนเบื่อจนฉันไม่อยากทำอีกล๊ะ...แต่จริงๆ แล้วเปล่าเลย ยอมรับต่อตนเองไม่ได้มากกว่า ว่าทำไม่ผ่าน ใช้วิธีการหลีก การเลี่ยง การหนี..."

พอคิดมาถึงตรงนี้ ทำให้นึกถึงเวลาที่เราเรียนหนังสือ...

และครูให้ทำโจทย์...คณิตศาสตร์ บางข้อยากมาก พอทำได้ แต่ได้คำตอบไม่ถูก...วิธีการอาจพอไปได้ ใช่เลย...มีโจทย์ข้อหนึ่งตอนเรียนอยู่ปีหนึ่ง เราน่ะไม่ขยันฝึกฝนตนเอง พอตอนเจอบททดสอบ... ก็ทะนงตัวว่าทำได้ และก็ทำได้อยู่นะ ทำได้ถูกวิธี... แต่คำตอบผิด ก็ได้ตั้ง 70 กว่าคะแนน เต็ม 100 ก็เลยยิ่งทำให้ทะนงตัวไปอีกว่า...ฉันเจ๋ง..

แต่...เวลาผ่านมาเลยปีมาก

ถึงได้รู้ว่าเรานั้นน่ะโง่มาก...

น่านะ...เช้าวันนี้ก็รู้ได้ในตนเองแล้วล่ะว่า "ยังมีโจทย์อีกหลายข้อที่เราทำไม่ผ่าน และต้องมาเรียนรู้หาวิธีแก้ไขโจทย์นี้"...

เราไม่ควรวิ่งหนีโจทย์...ควรตั้งใจใฝ่เรียนรู้เพื่อแก้โจทย์ที่ยังแก้ไม่ผ่าน...

เพื่อให้เข้าใจและเรียนรู้อย่างถ่องแท้...เพื่อที่ว่าจะได้ไม่มาแก้โจทย์นี้อีก

 

Zen_pics_007 

หมายเลขบันทึก: 325098เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2010 06:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีปีใหม่..ครับ

สุขกาย สบายใจ
มีลมหายใจที่อุ่นอ่อน...
มีความฝัน...ความหวัง...
มีความดีงาม..
ในทุกห้วงยามของการใช้ชีวิต นะครับ

..............

โจทย์ใหญ่ในชีวิตของเรา เราคงต้องใช้การเรียนรู้ในแต่ละวันเพื่อค่อย ๆ พัฒนาตัวเราและแก้ไขโจทย์ ๆ นี้นะครับ...

และหากเรามั่นใจว่าแนวทางที่เรากำลังเดินเพื่อแก้ไขโจทย์ใหญ่โจทย์นี้เป็นแนวทางที่ถูกต้องแล้ว เราก็คงต้องใช้ความเพียรเพื่อให้บรรลุโจทย์นี้นะครับ...

เป็นความเพียรในการก้าวเดินบนทางสายเอกนะครับ...

การตั้งโจทย์ที่ดีแล้วก้าวเดินไป

อาจจะมีค่ามากกว่าคำตอบแบบสำเร็จรูปนะครับ

ขอบคุณครับ

โจทย์แต่ละข้อต้องใช้เวลาในการตอบ....คิดรอบคอบคำตอบจึงจะออกมาดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท