ความท้าทายที่สุดในการเรียน


โท - เอก

อัลฮัมดูลิลลาฮฺครับ ได้มานั่งเขียนบลอกอีกครั้ง หลังจากรับประทานอาหารจนอิ่มแล้ว

กลับบลอกล่าสุด คือ อยากเรียนต่อ หรือว่า ทำงาน อันที่จริงตัวผมเองมีคำตอบอยู่แล้วครับ

แต่บ้างสิ่งบ้างอย่างตัวเราก็ต้องรับฟังความคิดเห็นของคนอื่นบ้าง หลายหัว ดีกว่าหัวเดียว

ครับ อิอิ ณ ตอนนี้ผมอยู่เทอมสุดท้ายของการเรียนระดับปริญญาตรีแล้ว วึ่งก็แน่นอน ตัว

ผมเอง คงจะไม่หยุดอยู่แค่นั้น ผมยังเคยจำคำพูดของอาจารย์สอนวิชาปรัชญาท่านหนึ่ง

กล่าวว่า" เรียนให้สูงๆซารีฟ การศึกษาที่สูงเท่านั้นที่ทำให้เราหลุดรอดจากความลำบาก"

อาจารย์ครับ อันที่จิงตัวผมเองก็สูงอยู่แล้ว คิดอารั่ยก็ต้องสูงๆๆๆ เฮ้่ย ไม่เกี่ยว จากประโยค

นี้ ทำให้ผมมีความหวังขึ้นมาเลยครับ ผมก็เป็นคนหนึ่งที่ครอบครัวประสบปัญหาลำบาก

สิ่งที่ผมคิดอยู่ตอนนี้ก็คือ พยายามเรียนให้สูง เราอยากดูแลแม่ ไม่อยากให้ท่านเหนื่อย

ผมตั้งความหวังว่าผมจะเป็นคนที่ทำให้ครอบครัวของผมนั้น หลุดพ้นจากความลำบาก

(อินซาอัลลอฮฺ) การงานทุกอย่าง มอบหมายแด่พระองค์ นิสัยของผมอย่างหนึ่งก็คือ

คิดอารั่ยแล้ว ตัวเองต้องทำให้ได้ และตอนนี้ มันกำลังจะมาอีกครั้งแล้วครับพี่น้อง

ถึงช่วงเวลาที่ผมต้องตัดสินใจแล้ว (ความหวังของครอบครัว) แน่นอนครับ ผมเรียนต่อ

แน่นอนครับ ล่าสุดครับ เพิ่งไปสอบ ป.โท ที่มหิดลมาครับ (ไม่เตรียมตัวเลย อิอิ) ก็ดี

ครับ ทำข้อสอบได้(อาจจะผิด) แต่สิ่งที่มันท้าท้ายกับตัวเอง ไม่ใช่ไปสอบที่ มหิดล

ครับ อันนั้นชิวๆ สิ่งที่กำลังคิดอยู่ก็คือ ผมอยากเรียนต่อ โท - เอก เลยเนื่องจากเราอยู่ใน

คุณสมบัติดังกล่าว แต่ลองคิดไป คิดมา มันน่าจะยากกกกกกก คิดว่ามันน่าจะท้าท้าย

แต่โดยส่วนตัวแล้ว ชอบทำอารั่ยที่เป็นขั้น เป็นตอนมากกว่า ไปที่ละเสตบ เราจะดาย

เรียนรู้กระบวนการตามลำดับ แต่สิ่งนั้น มันกำลังอยู่ในแผนการของผมอยู่

ไงๆก็ ฝากแสดงความคิดเห็นด้วยน่ะครับ

คำสำคัญ (Tags): #เรียนต่อ
หมายเลขบันทึก: 324188เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2009 21:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ครับเรียนสูงๆ ดีครับ

อ.ฟูอัด เขียนพูดในบล็อกว่า เราเรียนทำไม

ผมก็คอมเมนต์ไปว่า เรียนเพื่อมีงานทำ... แค่นั้นหรือ ?

เมื่อวานอธิการบดีพูดในมัสยิด(หลังซุฮฺร) ว่า.. เราต้องออกจากที่มืดสู่แสงสว่าง ต้องเปลี่ยนแปลงภายตัวเราให้เข้าสู่แสงสว่าง

การเข้าสู่แสงสว่างนั้น.. ก็ต้องเรียน.. แต่คงไม่ใช่เรียนเพี่อทำงานหรือมีงานทำ นะ

ขอคุณมากครับ อาจารย์อิบรอเฮม ดั้งี่อธิการพูดถึง ถูกต้องเลยครับ

การเรียนใช้ว่าให้ได้งานที่ดี หรือ เพื่อบอกสรรพคุณว่าเราเก่ง

แต่การเรียน จะนำมาซึ่งสติปัญญา เพื่อนำไปใช้ในการดำเนินชีวิต ที่ไปช่วยผู้คน สังคม โดยไม่เบียดเบียนสังคมให้ต่ำลง หรือถ่อยหลังเข้ามหาสมุทร

ฉะนั้น ตอนนี้เรายังแข็งแรง มีไฟ พร้อมที่จะสู้กับปัญหาต่างๆ เราก้อย่าได้ช้า ให้รีบดำเนินการตามที่เราวาดฝันไว้

วันหนึ่งความรู้ที่เรามี มันสามารถช่วยเราเอง ว่าจะการงาน งานทำ ทำงาน สอนคน หรือเป็นคนตามที่เราต้องการ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท