มิก-29พม่า เตรียมถล่มใคร [EN]


ท่านอาจารย์ไว โม ตีพิมพ์เรื่อง ' Junta buys 230 military aircraft in 21 years' =  "รัฐบาลทหาร (พม่า) ซื้อเครื่องบินรบ 230 ลำในช่วง 21 ปี" ในเว็บไซต์สำนักข่าวอิระวดี ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ [ irrawaddy ]

...

[salweennews]

ภาพที่ 1: เครื่องบินมิก-29, รัสเซียส่งเสริมการขายด้วยการให้นักบินของชาติที่ซื้ออาวุธ เ่ช่น มาเลเซีย ฯลฯ ได้ขึ้นไปโคจรรอบโลก [ Dailymail.co.uk ]

ตอนนี้นักบินพม่าเดินทางไปฝึกที่รัสเซียหลายปีแล้ว กล่าวกันว่า มีการฝึกทำสงครามบนโลกอินเตอร์เน็ตด้วย ทำให้พม่าอาจมีนักบินอวกาศก่อนไทย > [ สาละวินโพสต์ ] & [ Dailymail.co.uk ]

...

[irrawaddy]

ภาพที่ 2: มิก-29 บินขึ้นจากสนามบินกองทัพอากาศมิงกลาดอน ย่างกุ้ง > Photo: Andy Davey [ irrawaddy ]

...

[irrawaddy]

ภาพที่ 3: ท่าน พล.ท.มยัต ฮีน ผอ.ทอ. เดินทางไปเยี่ยมคำนับ ปรึกษาหารือกับท่านประธานาธิบดีหู จิ่น เทา ที่ปักกิ่ง (6 พย. 52) > [ irrawaddy ]

...

[nationsonline]

ภาพที่ 4: แผนที่พม่า ซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของไทย ย่างกุ้ง (เมืองหลวงเก่า) อยู่ระดับเดียวกับแม่สอด จังหวัดตาก, ส่วนเนปยีดอว์ (Nay Pyi Taw, เน-ปยี-ดอว์ = เมืองพระราชวัง) อยู่ระดับเดียวกับจังหวัดเีชียงราย > [ nationsonline ]

ส่วนแผนที่การเมืองพม่าเทียบกับไทยนั้น... วิธีดูให้เข้าใจง่าย คือ ให้ตะแคง-มองในแนวนอน,

...

แผนที่การ เมืองพม่า, ทิศเหนือหันไปทางตะวันออก ซึ่งเป็นรัฐฉาน (ไทยใหญ่) คล้ายๆ กับไทยที่มีภาคเหนือ (ล้านนา), ทิศใต้หันไปทางตะวันตก ซึ่งมียะไข่ และโรฮิงยา (อพยพมาจากจิตตะกอง - Chittagong หรือ 'ซิตตะกอง' ในบังคลาเทศ พูดภาษาจิตตะกองใต้) > [ nationsonline ]

...

เร็วๆ นี้รัฐบาล พม่าได้สั่งซื้อเครื่องบินรบมิก-29s จำนวน 20 ลำ ราคา $570M = 19,950 ล้านบาท (คิดทีู่ ฿35/$) ทำให้ยอดรวมการซื้อเครื่องบินทหารนับตั้งแต่ปี 1988 หรือ พ.ศ. 2531 มีจำนวนรวมกัน 230 ลำ 

อาจารย์เหม่า อ่อง มโย่ (Maung Aung Myoe) ผู้เขียนหนังสือ 'Buildinng the Tatmadaw' กล่าวว่า เครื่องบินรบพม่าซื้อจากจีน โปแลนด์ รัสเซีย และอดีตประเทศยูโกสลาเวีย

...

ถ้าเปรียบเทียบ จำนวนเครื่องบินแล้ว... 29 ปีก่อน 1988 (1962-1988 หรือ พ.ศ. 2503-2531) ซึ่งเป็นยุคของท่าเหน่ วิน, พม่าซื้อเครื่องบินทหาร 131 ลำ

ปี 2001 หรือ พ.ศ. 2544 พม่ากับไทยมีการกระทบกระทั่งกันเล็กน้อยจากปัญหาชายแดน สมัยนั้นไทยใช้ F-16 ของสหรัฐฯ ทำให้พม่าสั่งซื้อมิก-29s เพิ่ม 12 ลำ

...

กองทัพอากาศ ไทยมีเครื่องบินประมาณ 315 ลำ ในจำนวนนี้เป็นเครื่องบินจู่โจม (combat aircraft) 184 ลำ และเพิ่งสั่งซื้อยาส 39 กริพเพน (JAS 39 Gripen) จากสวีเดน

เวียดนามเองเพิ่งสั่งซื้อเครื่องบินซูคอย ซู (Sukhoi Su-30MK2s) และเรือดำน้ำจากรัสเซีย

...

บังคลาเทศ เพื่อนบ้านที่ยังตกลงพื้นที่ทางทะเล ซึ่งมีแก๊สธรรมชาติในอ่าวเบงกอลกับพม่าไม่ได้ มีเครื่องบินทหารมากกว่า 200 ลำ ในจำนวนนี้มีมิก-29 (MiG-29SEs) รวมอยู่ด้วย

จีนเสนอขายเครื่องบินรบ J-10 ให้พม่าใน "ราคาพิเศษ" ทว่า... ทางการพม่าขอเปลี่ยนเป็นการปรับปรุง (upgrade) เครื่องบินรบจีนรุ่นเก่าให้ดีขึ้นแทนไปก่อน

...

เครื่องบินมิ ก-29 ที่พม่าซื้อเป็นรุ่นที่ 4 (fourth-generation; generate = สร้าง ทำให้เกิด; generation = รุ่น) โดยปรับปรุงมาตั้งแต่รุ่นแรกในยุคสหภาพโซเวียตปี 1983 หรือ พ.ศ. 2526

แรงกดดันสำคัญในการทำให้พม่ามีความจำเป็นต้องพัฒนากองทัพอากาศได้แก่

...

(1). การแข่งขันด้านอาวุธกับประเทศเืพื่อนบ้าน

พม่าอยู่ติดมหาอำนาจถึง 2 ประเทศได้แก่ จีนและอินเดีย ทำให้เสี่ยงต่อการถูกรุกรานในระยะยาว, นอกจากนั้นประเทศเพื่อนบ้าน (ของพม่า) รอบทิศก็มีการจัดหาเครื่องบินใหม่ๆ มากขึ้น โดยเฉพาะสิงคโปร์-มาเลเซียนั้นเรียกได้ว่า ทันสมัยแบบสุดๆ ไปเลย

พม่ามีปัญหาเรื่องเขตแดนทางทะเลที่ตกลงกับบังคลาเทศไม่ได้... เรื่องนี้คล้ายกับที่ไทยตกลงกับกัมพูชาไม่ได้ เนื่องจากพื้นที่ทะเลทับซ้อน (พม่า-บังคลาเทศ) มีแก๊สธรรมชาติเพียบ 

...

(2). ปัญหา ชนกลุ่มน้อย ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า ต่อไปพม่าจะใช้กองกำลังทางอากาศผสมผสานในการโจมตีชนกลุ่มน้อย ซึ่งชนกลุ่มน้อยบางกลุ่มน่าจะมีจรวดต่อต้านอากาศยานขนาดเล็กเช่นกัน

ลาวและพม่าเป็นเพื่อนบ้านที่ดีและจริงใจกับไทยมากที่สุด... การระมัดระวังท่าที ไม่เข้าไปยุ่งกับเรื่องชนกลุ่มน้อยในพม่าและลาว เป็นยุทธศาสตร์สำคัญของไทยในการรักษามิตรภาพ-การค้า-การลงทุนระหว่างประเทศ ให้เข้มแข็งได้ในระยะยาว

...

ถ้ามีความสงบ ในพม่ามากพอ... พม่าสามารถเปิดประเทศ เพื่อเป็นศูนย์กลางด้านการขนส่ง-การค้า-คมนาคม-ท่องเที่ยว (transit hub; transit = ทางผ่าน; hub = ศูนย์กลาง ฮับ)

เชื่อมต่อจีน-อินเดีย-บังคลาเทศทางตะวันตก ผ่านไทยไปทางตะวันออก เชื่อมลาว-กัมพูชา-เวียดนาม-มาเลเซีย-สิงคโปร์ หรือเป็นศูนย์กลางเชื่อมต่อระหว่างจีน-อินเดีย-อาเซียนได้อย่างสบาย

... 

เรียนเสนอให้ อ่านบทความจากอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญไทย (รับรองว่า เป็นภาษาไทย) เปรียบเทียบตระกูลเครื่องบินมิกของรัสเซีย, 'F' ของสหรัฐฯ, และกริพเพนของสวีเดนที่นี่ > [ bloggang ]

กล่าวกันว่า เครื่องมิกของรัสเซียเปรียบคล้ายเครื่องพิมพ์แบบหยดหมึก (inkjet printers) คือ เครื่องถูก-หมึกแพง (ค่าบำรุงรักษาแพง), ส่วน 'F' ของสหรัฐฯ เปรียบคล้ายเครื่องพิมพ์แบบเลเซอร์ (laser printers) คือ เครื่องแพง-หมึกปานกลาง (ค่าบำรุงรักษาไม่แพงมาก)

...

ส่วนกริพเพ นของสวีเดนนั้นเป็นเครื่องบินประเภทคลื่นลูกใหม่ ราคาไม่แพง-ค่าบำรุงรักษาไม่แพง แถมเครื่องมีขนาดไม่ใหญ่เกินไป หาสนามบินขึ้นลงได้ง่าย น่าจะเหมาะกับประเทศที่ไม่ร่ำรวยแบบไทย

ไม่ว่าจะใช้เครื่องบินอะไร... การศึกษาและฝึกอบรมคนรุ่นใหม่ให้เป็นคนดี-เก่ง-ใฝ่รู้ ตลอดจนการฝึกซ้อมอยู่เสมอ มีความสำคัญต่อกองทัพของทุกประเทศในระยะยาว

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ และขอสวัีสดีปีใหม่ 2553 ครับ > แนะนำให้อ่าน [ Mig-29 ภาษาไทย ]; [ จีนกับการครอบงำทะเลจีนใต้ 1 ]; [ จีนกับการครอบงำทะเลจีนใต้ 2 ]

...

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์เรา                                

ต้นฉบับเรื่องนี้คือ 'Junta buys 230 military aircraft in 21 years' = "รัฐบาลทหารซื้อเครื่องบินทหาร 230 ลำใน 21 ปี" 

คลิกลิ้งค์ > คลิกลำโพง-ธงชาติ > ฟัง-ออกเสียงตามเจ้าของภาษา 3 รอบ เพื่อให้จำศัพท์ได้ถูกต้องและเร็ว

...

ย้ำเสียงหนัก (accent) ที่พยางค์แต้มสี กรณีมีตำแหน่งย้ำเสียง 2 ตำแหน่ง, ตำแหน่งที่ย้ำเสียงหนักกว่า คือ พยางค์ที่ใช้ตัวอักษรตัวหนา

@ [ junta ] > [ ฮุ่น - ถ่า ] แบบอเมริกัน; [ จั้น - ถ่า ] แบบอังกฤษ (ไม่นิยมใช้) > http://www.thefreedictionary.com/junta > noun = รัฐบาลทหาร

...

คำ 'junta' = "ฮุ่น - ถ่า" ออกเสียงแปลกๆ เื่นื่องจากเดิมใช้เรียกรัฐบาลทหารในอเมริกากลาง-ใต้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอดีตเมืองขึ้นสเปน ยกเว้นโปรตุเกสที่เป็นอดีตเมืองขึ้นโปรตุเกส

คำ 'junta' มาจากภาษาสเปน-โปรตุเกส ตัว 'j' ออกเสียง "ฮ" จึงออกเสียง "ฮุ่น - ถ่า"

...

@ [ military ] > [ มิ้ล - ลี - แ่ถ่ - หรี่ ] แบบอเมริกัน; [ มิ้ล - ลี - ถรี่ ] แบบอังกฤษ > http://www.thefreedictionary.com/military > adjective = เกี่ยวกับทหาร ; noun = กองทัพ กองกำลัง

@ [ aircraft ] > [ แอ๊ - ขราฟ - t ] > http://www.thefreedictionary.com/aircraft > noun = อากาศยาน กองบิน (นิยมใช้ในรูปพหูพจน์) รวมเครื่องบิน เครื่องร่อน เฮลิคอปเตอร์ ฯลฯ

...

 ติดตามบล็อกของเราได้ทางทวิตเตอร์ > [ Twitter ]

ที่มา                                                         

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. > 27 ธันวาคม 2552.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 323531เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2009 21:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 22:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท