ทดลองสร้างเครื่องรับ FM ด้วย TDA 7000 กัน


TDA 7000

ตอนที่ผมสอบพนักงานวิทยุสมัครเล่นได้ใหม่ ๆ ยังไม่มีเงินชื้อเครื่อง ผมมีความว่าทำไงนะ ... ถึงจะฟังการ QSO ของเพื่อนสมาชิกได้ ผมก็มีแค่วิทยุ FM เก่า ๆ 1 เครื่อง ...วันนั้นไปเรียนเรื่องเครื่องรับวิทยุพอดี ได้ความว่าการเปลี่ยนความถี่ของเครื่องรับ สามารถทำได้โดยการเปลี่ยนความถี่ ออสซิลเลเตอร์ ในเครื่องรับ แค่ นั้นละครับ ...ผมก็จับ FM มาแปลงทันที ทำโดยไม่มีเครื่องมือไรมาวัดเลย ทำอยู่เป็นเดือนกว่าจะจูนความถี่ถึงย่านความถี่ 2 เมตร (รับได้ประมาณ 135 -155 MHz)

มาถึงวันนี้ อยากลองทำวิทยุแบบนี้อีกครั้ง แต่ไม่อยากลงทุนอะไรมากมาย ก็เลยไปหาชุดคิทที่มีขายในท้องตลาดมาทดลองดีกว่า

เจอชุดคิตของ Future kit ราคา 195 บาท วงจรนี้ใช้ IC เบอร์ TDA 7000 พอดีเลยครับ จากข้อมูล ของ IC เบอร์ TDA 7000 สามารถรับความถี่ได้ตั้งแต่ 1.5 - 110 MHz จะรับย่านสมัครเล่น144-146 MHz โดยตรงคงไม่ได้ แต่ IC เบอร์นี้ สามารถดัดแปลงไปรับอย่างอื่นได้อีกหลายอย่าง

  • ใช้ไฟ 4.5-9 โวลต์ DC
  • กินกระแสสูงสุดประมาณ 10 มิลลิแอมป์
  • แผ่นวงจรขนาด 2.38 X 1.68 นิ้ว
  • ความไวในการรับ 1.5 uV
  • สัญญาณ Output 75 mV

ตอน ประกอบให้ใส่อะไหล่ตัวเล็ก ๆ ลงไปก่อน สำหรับขดลวด ก่อนบัดกรีต้องเอามีดมาขูดน้ำยาที่เคลือบออก (เฉพาะส่วนที่จะบัดกรี) มือใหม่ระวังเรื่องความร้อนของหัวแร้งด้วยครับ ถ้าความร้อนน้อยไป รอบบัดกรีจะไม่สวย และบัดกรีไม่ค่อยติด แต่ถ้าร้อนไป แผ่นวงจรอาจจะลอกออกมาได้ อะไหล่บางตัวอาจจะทนความร้อนไม่ใหว

รูปวงจรเมื่อประกอบเสร็จแล้ว จากนั้นก็ให้ต่อไปเลื้ยง สายสัญญาณ Output และ สายอากาศ เพื่อการทดลองเครื่อง

สำหรับ วงจรตัวอย่าง ผมเอาสัญญาณ Output จากเครื่องรับไปต่อกับลำโพงคอมพิวเตอร์ ที่ไม่ใช้แล้ว ลำโพงคอมพิวเตอร์จะมีภาคขยายเสียง และ ไฟเลี้ยง อยู่ในตัวแล้ว (จับมาต่อร่วมกันซะเลย) สำหรับเพื่อนสมาชิกที่เป็นมือใหม่ ถ้าจะทำแบบนี้ ให้วัดไฟเลื้ยงของลำโพงด้วย ว่าไม่ควรมากเกิน 12 โวลต์ จุดที่วัดสังเกตง่าย ๆ คือคาปาซิเตอร์ตัวใหญ่ ๆ ของภาคจ่ายไฟ

ก่อน ที่จะจับวงจรมาดัดแปลง อย่าลืมว่า เครื่องรับที่เราประกอบขึ้น ต้องสามารถทำงานได้ปรกติ รับ FM ได้ ไม่อย่างนั้นจะสับสน ไม่รุ้ว่าดัดแปลงผิดหรือ ประกอบไม่ถูกต้องกันแน่

ตัวอย่างเครื่องรับ FM ที่ต่อกับวงจร ขยาย RF เพื่อให้สามารถรับสัญญาณอ่อน ๆ ได้ดีขึ้น

 

ตัวอย่าง เครื่องรับ FM ที่ต่อกับวงจร ขยาย RF เพื่อให้สามารถรับสัญญาณอ่อน ๆ ได้ดีขึ้น (วงจรขยาย RF ชุดนี้ ถอดมาจากสายอากาศติดรถยนต์ที่ไม่ใช้แล้ว)

 

วงจรเดิม ๆ ของ Future kit

วงจรเดิม ๆ ของ Future kit

ก่อน ที่จะดับแปลง เรามาทำความเข้าใจ ไอซีเบอร์แบบคร่าว ๆ นี้กันก่อน (ให้ดูวงจรประกอบไปด้วย) เริ่มต้นด้วย สัญญาณวิทยุจะรับเข้ามาทาง ขา 13 โดยที่ ขา 13 และขา 14 จะทำงานร่วมกัน ขา 14 จะเป็นกราวด์ของสายอากาศ L1 และ C2 ต่อกันแบบ อนุกรม คุณสมบัติคือ กระแสจะไหลได้สูงที่ ความถี่เรโชแนนท์ สัญญาณที่ได้จะส่งไปยังวงจร Mixer ภายใน IC ขา วงจรที่ต่อร่วมกับขา 6 จะเป็นตัวกำหนดความถี่ ออสซิลเลเตอร์ จะรับความถี่ สูงหรือต่ำ ก็ปรับกันตรงนี้ สัญญาณออกจากวงจร Mixer เข้าสู่วงจร IF amp และ Demodulator เพื่อแยกสัญญาณเสียงออกมาจากคลื่นวิทยุ ต่อไป

 

รูปการเปลี่ยนค่าอุปกรณ์บางตัว ทำให้สามารถเปลี่ยนความถี่ในการรับได้

รูปการ เปลี่ยนค่าอุปกรณ์บางตัว ทำให้สามารถเปลี่ยนความถี่ในการรับได้ และถ้าต้องการให้เครื่องรับมีความไวเพิ่มขึ้นสามารถทำได้โดย ใช้ R 10 K ต่อระหว่างไฟบวกกับขา 1

Link :: http://www.hs8jyx.com/html/tda7000.html

คำสำคัญ (Tags): #วิทยุสมัครเล่น
หมายเลขบันทึก: 323085เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2009 12:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 16:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท