บริหารสู่ความเป็นเลิศ


ประสบการณ์บริหาร

บริหารสู่ความเป็นเลิศ 

                บริหารสู่ความเป็นเลิศ  เป็นวลีฮิตติดปากของผู้บริหารองค์กรยุคใหม่ทั้งหลาย  ไม่ว่าจะเป็นองค์กรทางธุรกิจ  องค์กรเอกชน  องค์กรราชการ  ไม่เว้นแม้แต่องค์กรทางการศึกษา ทั้งระดับมหาวิทยาลัย  วิทยาลัย และโรงเรียน ที่ต่างหมายมั่นปั้นมือที่จะก้าวไปสู่ความเป็นเลิศขององค์กร

                การที่จะก้าวไปสู่ความเป็นเลิศย่อมไม่ใช่เรื่องง่าย  แต่ก็คงไม่ยากเกินไปที่จะไปถึง  ทั้งนี้ย่อมขึ้นอยู่กับหลายๆองค์ประกอบ  ไม่ว่าจะเป็นผู้บริหารองค์กร   บุคลากรภายในองค์กร  งบประมาณ  เทคโนโลยี  และองค์ประกอบสำคัญที่จะขาดเสียไม่ได้ก็คือองค์ความรู้ที่จะนำมาใช้ในการบริหารองค์กร

ปัจจุบันนักวิชาการได้นำเสนอแนวคิด  หลักการ  กระบวนการ  ทฤษฎี  และเครื่องมือในการบริหารองค์กรให้ก้าวไปสู่ความเป็นเลิศไว้อย่างหลากหลาย  ผู้บริหารองค์กรทั้งหลายสามารถหยิบฉวยมาใช้ในการบริหารได้ตามความถนัดและความต้องการ

ในส่วนของผู้เขียนซึ่งปัจจุบันรับผิดชอบบริหารองค์กรทางการศึกษาขอนำประสบการณ์การบริหารที่แม้ไม่อาจกล่าวได้ว่าก้าวมาถึงความเป็นเลิศทางการบริหารแต่ก็ถือว่าประสบความสำเร็จในการบริหารโรงเรียนในระดับหนึ่ง  กระบวนการบริหารหลักๆนั้นก็ยึดเอาวงจร  PDCA  ซึ่งถือว่าเป็นวงจรหลักของนักบริหารทุกองค์กรมาใช้เป็นแนวทางหลักในการบริหาร คือ การวางแผน (Plan)  การดำเนินการตามแผน (Do) การประเมินผล (Check) และการปรับปรุงพัฒนา (Act) นั่นเอง  ที่สำคัญคือจะต้อง

  • ดำเนินการตามแผนที่วางไว้ 
  • ปรับได้ตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง  
  • ร่วมแรงร่วมใจกันทั้งองค์กร  
  • เอื้ออาทรเพื่อนร่วมงาน
  • ประสานสู่ความสำเร็จ  (ซึ่งก็คือคุณภาพของผู้เรียนนั่นเอง)

 

คำสำคัญ (Tags): #บริหารการศึกษา
หมายเลขบันทึก: 320814เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2009 20:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ท่านครับ กระบวนการนี้แหละ สมศ.ชอบนัก ถ้าดำเนินการนี้ดีมากเขาว่าครับ

สวัสดีครับท่านพรชัย ยินดีที่แวะมาแลกเปลี่ยนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท