Southern Thinker Developers (STD)
Southern Thinker Developers (STD) นักคิด นักพัฒนา ภาคใค้ ภาคใต้

กิจกรรม ลด ละ เลิกบุหรี่


จัดที่โรงเรียนปทุมคงคาอนุสรณ์

ความเป็นมา

การรณรงค์ให้เลิกบุหรี่ในสังคมไทยได้ดำเนินการต่อ เนื่องมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว และสามารถลดการสูบบุหรี่ลงได้เป็นที่น่าพอใจแต่ก็มีกลุ่มคนที่สูบบุหรี่มองเห็นได้ทุกชุมชนเนื่องจากคนรุนใหม่ซึ่งเป็นเยาวชน  นักเรียน  นิสิตนักศึกษา เข้ามาเป็นกลุ่มผู้สูบบุหรี่เพิ่มมากขึ้นอีก จึงอยากให้มีการเลิกบุหรี่ในสังคม โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชนที่เริ่มเข้ามาสูบบุหรี่ใหม่  ยิ่งแก้ไขได้ยากกว่ากลุ่มอื่น สาเหตุจากโทษ หรือพิษภัยของการสูบบุหรี่ที่มีต่อสุขภาพจะเกิดขึ้นชัดเจนก็ต่อเมื่อมีการสูบบุหรี่อย่างต่อเนื่องในระยะยาวกลุ่มเยาวชนจึงไม่ค่อยตระหนักในเรื่องนี้  อีกประการคือค่าใช้จ่ายที่สิ้นเปลืองจากการซื้อบุหรี่สูบกลุ่มเยาวชน ก็ไม่ค่อยเห็นความสำคัญเพราะยังขอเงินกับผู้ปกครองใช้ ไม่ต้องรับผิดชอบตัวเอง

                                ดังนั้นกลุ่ม STD เป็นองค์กรที่ให้ความสำคัญต่อเรื่องดังกล่าวเป็นอย่างมาก ซึ่งคิดว่าปัญหาดังกล่าวเป็นปัญหาระดับชาติ ที่ทุกภาคส่วนต้องให้ความสำคัญ และต้องหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง ปัญหาส่วนใหญ่จะเกิดในชุมชน และสถาบันการศึกษา โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชน และชุมชนในชนบท ด้วยเหตุหลายประการ ทำให้กลุ่ม STD ได้เสนอโครงการกลุ่มเยาวชนลด ละ เลิกบุหรี่ ซึ่งเป็นแนวทางหนึ่งที่สามารถแก้ไขปัญหาการสูบบุหรี่ได้ในระดับหนึ่ง และในระดับต่อไป

วัตถุประสงค์

  1. เพื่อให้เกิดความร่วมมือกันอย่างจริงจังระหว่างประชาชน เยาวชน และองค์กรทางสังคมที่มีการรณรงค์ให้เลิกสูบบุหรี่ เพื่อให้มีการลด ละ เลิกบุหรี่ในกลุ่มเยาวชน
  2. เพื่อสร้างความตระหนักแก่กลุ่มเยาวชนถึงโทษ และพิษภัยของการสูบบุหรี่ จนเกิดการลด ละ เลิกบุหรี่
  3. เพื่อให้มีกิจกรรมรณรงค์การไม่สูบบุหรี่ในกลุ่มเยาวชนอย่างต่อเนื่อง
  4. เพื่อประชาสัมพันธ์เผยแพร่ผลการดำเนินงานสู่สาธารณชนเป็นตัวแบบที่ดีแก่เยาวชนไทย

เชิงปริมาณ

-                   นักเรียนโรงเรียนปทุมคงคาอนุสรณ์ ตั้งแต่ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1 – 3 จำนวน 100 คน

-                   ทีมงาน ผู้ปฏิบัติงาน           จำนวน  10 คน

คำสำคัญ (Tags): #เพื่อลดบุหรี่
หมายเลขบันทึก: 320426เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2009 12:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 09:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท