nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

วันสถาปนากรุงเทพมหานคร


Happy Birthday BMA. 38th

จากประกาศคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 335  เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2515 จัดรูปการปกครองใหม่ โดยรวมกิจการของจังหวัด สุขาภิบาล เป็นลักษณะผสมระหว่างราชการบริหารส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่น เข้าด้วยกัน เป็น "กรุงเทพมหานคร" Bangkok Metropolitan Administration มีผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ปัจจุบัน ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ฯ) เป็นข้าราชการการเมือง  โดยถือเอาวันที่มีผลของประกาศฉบับ 335 คือวันที่ 14 ธันวาคม เป็น "วันสถาปนากรุงเทพมหานคร" ทุกปี

ตราพระอินทร์ทรงช้าง : เป็นความเชื่อที่ว่า กรุงเทพมหานครเป็นเมืองเทวดาของพระอินทร์ดังปรากฎตามชื่อเมือง ซึ่งรัชกาลที่ 1 ได้พระราชทานว่า "กรุงเทพมหานครบวรรัตนโกสินทร์" และรัชกาลที่ 4 ทรงแก้สร้อยชื่อเมืองเป็น "กรุงเทพมหานครอมรรัตนโกสินทร์" โดย โกสิ สนธิกับ อินทร์  ซึ่งหมายถึง "พระอินทร์"

สาเหตุที่ยกกรุงเทพเทพมหานครเป็นเมืองพระอินทร์ สันนิษฐานว่า เพราะคำว่า "รัตนโกสินทร์" คือ แก้วของพระอินทร์ อันได้แก่ พระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร (พระแก้วมรกต) ซึ่งมีสีเขียวเหมือนสีกายของพระอินทร์ เมืองของพระแก้วมรกตจึงเป็นเมืองของพระอินทร์

รูปพระอินทร์ ที่เป็นตรากรุงเทพมหานครนั้น ถือ วชิราวุธหรืออาวุธที่เป็นสายฟ้า เป็นอาวุธประจำพระองค์ ทั้งนี้เพราะพระอินทร์มีหน้าที่ขับไล่ประหารอสูรหรือฤาษีที่ทำความมืดมัวแก่โลก กล่าวคือ เมื่อฤาษีบำเพ็ญตบะจนโลกมืดมัว ฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาล พระอินทร์จะทรงใช้สายฟ้า หรือใช้นางอัปสรไปยั่วยวนทำลายตบะฤาษี ฝนก็จะตก ท้องฟ้าแจ่มใสเกิดแสงสว่างและความชุ่มชื้นดังเดิม ดังนั้น รูปพระอินทร์ทางช้างเอราวัณบนก้อนเมฆจึงมีความหมายในการบำบัดทุกข์บำรุงสุขแก่ปวงประชา (ข้อมูลจากแผ่นพับประชาสัมพันธ์ของ กปส.)

เราเคยปฏิบัติกันว่า วันเกิดใครก็จะมอบของขวัญให้กับเขา สำหรับวันเกิดของ กทม.ปีนี้ผมก็จะขอมอบของขวัญให้กรุงเทพมหานคร ว่า ผมสัญญาว่าจะเป็นข้าราชการ กทม. ที่ดี จะตั้งใจทำงาน และพัฒนากรุงเทพมหานครให้ก้าวหน้าต่อไป.

รู้จักกรุงเทพมหานครได้ที่ www.bangkok.go.th

หมายเลขบันทึก: 320338เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2009 23:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณข้อมูลที่บอกเล่า

ขอบคุณเรื่องราวที่ถ่ายทอด

และขอบคุณคำสัญญา ที่จะทำให้ประเทศได้ข้าราชการดีๆ เพิ่มมาอีกหนึ่งคน

  • "...รูปพระอินทร์ ที่เป็นตรากรุงเทพมหานครนั้น ถือ วชิราวุธหรืออาวุธที่เป็นสายฟ้า เป็นอาวุธประจำพระองค์ ..."
  • ส่วนพระอินทร์เป่าสังข์...เป็นตรากรมประชาสัมพันธ์...ที่ atozorama ทำงานอยู่

ท่าน nobita สัญญาแล้วผมเชื่อว่าท่านต้องทำได้ครับ (แอบเป็นกำลังใจให้ครับ)

ขอขอบพระคุณแทนชาว กทม.ทุกคนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท