"การจัดการแบบไม่จัดการ"


"การจัดการแบบไม่จัดการ"

 

ช่วงเดือนที่่ผ่านมา ล่วงมาถึงต้นเดือนนี้ มีเรื่องราวมากมายเกิดขึ้นที่ออฟฟิตแห่งนี้

สำหรับผมแล้ว เข้าใจในสถานการณ์หลายๆอย่าง แต่ไม่แน่ใจว่าเข้าใจผิดไปบ้างหรือเปล่านะครับ แต่เรื่องนั้นไม่่ใช่ประเด็นที่ต้องการจะนำเสนอในวันนี้ 

ประเด็นที่ต้องการนำเสนอในวันนี้คือ เรื่องการจัดการงาน จริงๆเรื่องการจัดการงานเนี่ย มันไม่้เกี่ยวกับสิ่งที่เกริ่นเลยสักนิดเดียว ก็ยังงงอยู่ว่าจะเกริ่นทำไมกัน เข้าเรื่องกันเลยดีกว่าครับ

ทุกคนในนี้จะบ่นเสมอว่างานยุ่งๆ ซึ่งก็รวมถึงผมด้วยเช้นกัน ผมเคยสังเกตพฤติกรรมตัวเองว่า "เรายุ่งจริงหรือเปล่า" จนทุกวันนี้ ผมยังไม่แน่ใจว่าผมยุ่งจริงๆ หรือแกล้งยุ่งกันแน่ แต่ผมก็ตอบตัวเองเสมอว่า "เออ ทำไปก่อน ยังพอจัดการได้" ผมคิดว่าประเด็นนี้แหละ ที่ผมเรียกว่า "การจัดการแบบไม่จัดการ"  ซึ่งก็หมายความว่า งานที่ทำคือการจัดการ แต่ไม่สามารถจัดการงานได้เลย งานเพิ่มขึ้นทุกวันๆ ขนาดปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานแล้ว ไม่ใช่แค่วิธีการ วิธีคิดยังเปลี่ยนแล้ว แต่ก็ไม่สำเร็จ หรือว่าเราจะสามารถเป็นได้แค่ผู้ตามกันแน่ ประเด็นนี้ยังไม่กล้าวิเคราะห์ กลัววิเคราะห์ออกมาแล้ว เป็นตามนั้น เพราะแน่นอนเราไม่อยากเป็นคน"ถูก"จัดการตลอดไป 

ผมสังเกตได้ว่าเพื่อนร่วมงานคนอื่นๆ เขามีวิธีจัดการงาน routine ของเขาไ้ด้แบบง่ายมาก เขาจ้างนักศึกษามาช่วยงาน มาช่วยทำงานที่ไม่ต้องคิดอะไรมาก เช่นงานพิมพ์ต่างๆ "แล้วผมล่ะ?" กำลังทำอะไรอยู่ เก็บงานทั้งหมดไว้ที่ตัวเอง พอเวลาจะขอให้น้องๆช่วยก็นึกไม่ออกว่า จะให้ช่วยทำอะไร ทั้งๆที่ เอกสารมันก็กองอยู่เต็มโต๊ะ จริงๆแล้วอ.เคยบอกว่าผมต้องเขียนรายการออกมาว่าผมทำอะไรบ้างอย่างละเอียด เพื่อที่เวลาต้องการให้ใครมาช่วยจะได้ทำได้ง่ายและเข้าใจ 

แต่ปัญหาของผม หรือทีผมคิดว่าเป็นปัญหานั่นคือ ผมอธิบายงานผมไม่ได้ ด้วยคิดว่าอันนี้มันมีทริกแบบนั้น อันนั้นมันมีทริกแบบนี้ ถ้าจะสอนต้องมาอธิบายกันยาว เออ มันก็จริงในมุมของผม แต่มันก็แย่ในมุมของผมเช่้นกัน ทำให้ผมไม่สามารถจัดการงานได้ทัน หรือว่าผมต้องไปทำคู่มือการทำงานก่อน แต่ถ้าทำตรงนั้นก่อน มันก็ใช้เวลา จะให้น้องช่วยทำ ก็ต้งอธิบายกันยาว นี่ผมเรื่องมากไปหรือเปล่าเนี่ย

คิดแล้วก็คิดไม่ออก ไม่รู้ว่าจะจัดการมันยังไงดี แต่เอาเถอะยังไงตอนนี้ก็ยังจัดการได้อยู่ ไว้จัดการไม่ได้เมื่อไหร่จะบอกอีกทีครับ

วันนี้ไปล่ะ หมดแรงแล้วครับ

 

สวัสดีครับ

หมายเลขบันทึก: 318137เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2009 17:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

CHAOS ก็ เป็น การจัดการ แบบ ไม่จัดการอย่างหนึ่งครับ

 

  • อ.ครับ Chaos แปลว่้า ยุ่งเหยิง วุ่นวายไม่ใช่เหรอครับ
  • เอ แล้วมันจะเป้นการจัดการยังไงครับ อ.

แนะนำให้ลองไปหาหนังสือ "ทฤษฎีไร้ระเบียบ" Chaos Theory มาอ่านดูแก้เหนื่อย

หรือไม่ก็ลองอ่านหนังสือ องค์กร Chaodic ของ อาจารย์หมอวิจารณ์ เผื่อจะได้ ชาร์ตแบตฯ ให้ตัวเองได้ครับ

หรือไม่ ก็ยิ่งเพิ่ม chaos เข้าไปอีก อาจเป็นไปได้

หรือไม่ก็ แนะนำว่า เลือกไปตลาดสดที่สะดวกที่สุด แล้วไปหาร้านขายผัก ไปยืนดูตอนที่แม่ค้าหยิบหัวมันขึ้นมาชั่งให้ลูกค้า

แล้วให้พูดซ้ำๆขณะที่ดูว่า "ชั่งหัวมัน"!

  • ขอบคุณครับ
  • ไว้จะลองไปศึกษาดูครับ
  • พี่ธวัชครับ
  • ผมเพิ่งทราบจากรูปนะเนี่ย ว่าคือพี่ แล้วเพิ่งทราบด้วยว่าพี่มีลูกแล้ว
  • แฮะๆ พี่สบายดีนะครับ ไม่ได้เจอกันนานเลยครับ
  • ตอนสัมมนา OM พี่ก็ไม่ได้ไำปด้วย

สบายดีครับ nat

เข้ามาอ่านบันทึก คนทำงาน

เลยอยากให้กำลังใจคนทำงาน

สู้ต่อไปน้องรัก

ชีวิตมันก็เป็นเช่นนั้นเอง

  • ขอบคุณครับ
  • จะลองทำให้ดีที่สุดเท่าีที่ทำได้ครับ

สวัสดีค่ะ

มาร่วมแชร์ประสบการณ์ด้วยคนค่ะ

แต่ก่อนก็คล้าย ๆ คุณNat_Panik ค่ะ ทำทุกอย่าง รับทุกอย่าง และพยายามยอมรับ ทุ่มเท ทำ ๆ ๆ ก้มหน้าก้มตาทำ แล้วก็ยินดี ภูมิใจตัวเองที่ทุ่มเทกับงานมากมาย งานข้า ฯ ใครอย่าแตะเชียว (เดี๋ยวยุ่ง)...

มาก ๆ เข้าเพื่อนหาย นายเบื่อ ... เลยเดินเข้าไปถามหัวหน้างานที่แสนดี ท่านก็สอนหลายอย่าง... อย่างหนึ่งที่เรามักบ่น ๆ ว่างานเยอะ ทำเท่าไหร่ไม่รู้จักจบจักสิ้น ไม่รู้จะทำอะไรก่อน .... หัวหน้าเมตตาจึงสอนว่า

งานเยอะแค่ไหนก็ต้องทำทีละงาน และให้ใช้ "เวลา" เป็นตัวตัดสินและกำหนดจุดสิ้นสุดของงาน เพราะทำงานได้ดีแค่ไหน สมบูรณ์แค่ไหน หากทำไม่ทัน ก็ไม่มีประโยชน์อะไรค่ะ

(^___^)

  • ขอบคุณครับ
  • ตอนนี้ผมเลยพยายามลองหาวิธีแบ่งเวลางานให้ชัดเจนว่างานไหน ทำตอนไหน
  • แล้วพอหมดเวลาก็ต้องหยุดงานนั้นไว้ แล้วมาทำงานอื่นที่เราวางตารางไว้ตามนั้น
  • แต่ช่วงมีการเปลี่ยนหลายอย่าง ก็คงต้องหาเวลาใหม่ เปลี่ยนอะไรหลายๆอย่างอีกครับ

สู้ๆ ละกัน มีไรที่ช่วยได้ก็บอกมาได้นะ เช่น ช่วยไปไกลๆ ฮาๆๆ ^__^

ลองนำ gantt chart มาใช้ซิ อาจจะช่วยให้คิดออกได้

  • สวัสดีครับ คุณ KAMO 
  • gantt chart ก็น่าสนใจครับ อาจจะลองดูอีกทีครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท