ความสวย และ คุณค่า... ที่แตกต่าง


จะมีคุณค่า หรือ มีความสวยงามแค่ไหน อย่างไร ย่อมขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคน

เมื่อตอนไป ไหว้พระที่วัดเขาสุกิม ได้เขียนเล่าว่า เป็นวัดที่มี โบราณวัตถุ และ ศาสนวัตถุ จำนวนมากที่ มีคุณค่าที่ประเมินไม่ได้ และมีความสวยงามมาก  จึงขอนำรูปมาประกอบข้างล่างนี้ครับ (ขอบคุณ คุณหนูนวล...ผู้เชี่ยวชาญการดูของจิ๋ว ที่เอื้อเฟื้อภาพทั้งสอง)

โบราณวุตถุศาสนวัตถุ

ความสวยงาม และ คุณค่าของโบราณวัตถุ และ ศาสนวัตถุ เหล่านี้ จะมีคุณค่าหรือมีความสวยงามแค่ไหน อย่างไร ย่อมขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคน  เช่น พระพุทธรูปเก่า ๆ สีดำ ๆ (รูปซ้าย) อาจจะเป็นที่สนใจเห็นว่ามีความสวยงามมาก มีคุณค่าที่ประเมินไม่ได้ ของคนหนึ่ง ใช้เวลาพินิจพิจารณา ชื่นชมอยู่ได้เป็นเวลานาน ๆ  แต่สำหรับอีกคนหนึ่งอาจจะมองว่า ไม่เห็นความสวยหรือมีคุณค่าตรงไหนเลย  สู้แจกันสีสวยสดงดงามขนาดใหญ่ ๆ (รูปขวา) ไม่ได้  นี่คือธรรมชาติของมนุษย์ที่มีความแตกต่าง ถ้าเราเรียนรู้ และ ยอมรับว่ามนุษย์เรามีความแตกต่างกันในมุมมอง  ยอมรับในความเห็นหรือความคิดที่แตกต่าง ก็จะทำให้เราอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข นะครับ

หมายเลขบันทึก: 31588เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2006 22:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
สำหรับรูปซ้าย หากพิจารณาดีๆ ก็จะมีความงดงามแฝงอยู่มากมายนะครับ หากจะมองแค่สีสัน ก็คงจะไม่สะดุดตามากมาย แต่มีความขลัง    .... เช่นเดียวกับรูปของท่านอาจารย์ panda ที่อยู่ในวงกลมนี่แหละครับ ชมกี่ที ก็ยังมีความขลังอยู่เสมอ

เรื่องของแสงในภาพถ่าย ก็อาจจะมีผลก็ได้นะครับ หากรูปซ้ายถ่ายออกมา อยู่ในสภาพของแสงสว่างกว่านี้ หรือใช้โปรแกรมตกแต่งภาพเพิ่มความสว่าง คงจะมองเห็นรายละเอียดในภาพเพิ่มมากขึ้นทีเดียวนะครับ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ นายบอน จะพยายามฝึกใช้โปรแกรมตกแต่งภาพเพิ่มต่อไปนะครับ  หวังว่าต่อ ๆ ไปจะดีขึ้น  รูปทั้งสอง มีคลิ๊กที่ รูปเล็ก Link ไปหารูปใหญ่ เหมือน นายบอนแนะนำไว้ด้วยครับ สำหรับท่านที่อยากเห็นชัดเจนขึ้น

 เรียน ท่าน Panda

 หน้า Profile ของท่านอาจารย์น่ารักมากๆเลยค่ะ

 

แฟนคลับช่วงๆหลินฮุ่ย 

ขอบคุณครับ พยายามทำตัวให้น่ารักเหมือนทูติสันติภาพทั้งสองครับ  ยังต้องเรียนการนำภาพ animation ที่น่ารักมาใส่ต่อไปนะครับ  life long learning

ติดตามผลงานอาจารย์  อยู่เสมอ  เห็นบล็อก  เลยแวะชมและแวะติดตามผลงาน

                        ผู้อำนวยการวาสนา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท