การตัดรูปภาพด้วยโปรแกรม Paint


เราจะมาตัดรูปภาพกันครับ และผมจะใช้โปรแกรมง่ายๆ ที่มีอยู่แล้วในทุกเครื่อง โดยรูปภาพเดิมตัวแบบจะเล็กไป ผมต้องการเน้นให้ตัวแบบชัดเจนขึ้นดังรูปที่ 1

 

รูปที่ 1

 

2. เราเริ่มจากการคลิกขวาที่รูปภาพที่เราต้องการ และเลือก Open With >> Paint ดังรูปที่ 2

รูปที่ 2

โปรแกรม Paint จะเปิดรูปภาพของเราขึ้นมาครับ ดังรูปที่ 3 แต่รูปภาพที่เห็นเราไม่ทราบว่าเป็นรูปอะำไร ก็เนื่องมาจากรูปภาพมีขนาดใหญ่มากนั่นเองครับ ฉะนั้นขึ้นตอนต่อไปผมจะทำการย่อรูปภาพลงก่อนนะครับ

รูปที่ 3

4. ผมเลื่อนเม้าส์ไปคลิกที่เมนู Image และคลิก Stretch/Skew ดังรูปที่ 4

รูปที่ 4

5. ผมย่อรูปให้มีขนาดเท่ากับ 25 % ของขนาดจริง โดยใส่ตัวเลข 25 ลงในช่อง Holizontal และ Vertical และคลิก OK ดังรูปที่ 5

รูปที่ 5

6. รูปภาพจะถูกย่อลงมา ดังรูปที่ 6

รูปที่ 6

7. ต่อไปนี้จะเป็นขั้นตอนการตัดรูป เริ่มโดยการเลื่อนเม้าส์ไปคลิกที่ ดังรูปที่ 7

รูปที่ 7

8. คลิกลากเม้าส์สร้างกรอบล้อมรอบ ส่วนของรูปภาพที่เราต้องการ ดังรูปที่ 8

รูปที่ 8

9. คลิกที่เมนู Edit คลิก Copy To... ดังรูปที่ 9

รูปที่ 9

10. คลิกเลือก Desktop

11. กำหนดชื่อไฟล์รูปภาพ ในที่นี้ผมกำหนดชื่อไฟล์คือ testopo3.bmp จากนั้นคลิก Save ดังรูปที่่ 10

รูปที่ 10

ตอนนี้ผมทำการตัดรูปภาพ(Crop) เรียบร้อยแล้ว

12. ขั้นตอนต่อไป เราจะไปดูกันว่ารูปภาพนั้นถูกต้องตามที่เราต้องการหรือไม่ เริ่มจากคลิกเม้าส์ปุ่มขวาที่ ปุ่ม Start และคลิก Explore ดังรูปที่ 11

รูปที่ 11

13. ผมเลื่อนเม้าส์ไปคลิกที่ Desktop เราก็จะพบรูปภาพชื่อ testopo3.bmp ทางด้านขวาของหน้าจอ ดังรูปที่ 12

รูปที่ 12

เมื่อเราเ้ปิดรูปดังกล่าว ก็พบว่าเป็นไปตามที่เราวางแผนเอาไว้ ดังรูปที่ 13

รูปที่ 13

 

หมายเลขบันทึก: 315739เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2009 15:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คิดถึงน้องเพชรคะ น้องเพชรเก่งคอมมากเลย แต่พี่สุคงต้องคลำอยู่ดี เพราะไม่เก่งคะ แต่จะพยายามเรียนนะคะ บล็อคของน้องเพชรมีประโยชน์มากเลย ทำไมทิ้งช่วงไปนานนักหละคะ หรือพี่สุไม่ได้มาเยี่ยมน้องเลย

-ในบล็อคงูของพี่สุ มีคนติงว่าภาพมาช้า พี่สุเลยเข้าไปที่ไฟล์อัลบั้ม ที่มีภาพเหล่านั้น แล้วลบออกหมดเลย เพราะคิดว่ามันโหลดช้า ทั้งที่ย่อภาพในรูปต้นไม้ในบล็อคทุกอันแล้วลบในไฟล์ออกหมด แล้วนำรู้ปที่ย่อใหม่ นำมาใส่ไฟล์อัลบั้มใหม่

-ทีนี้พี่สุพอลบภาพทั้งหลายในไฟลืออกหมด ออกแล้ว พี่สุนำภาพเดิมไปย่อภาพใหม่ใน MY PICTURE ตามสูตรกด EDIT มีดอกทานตะวัน 2 ดอก เขียน REZIDE พี่สุก็ลดมาหมดแล้ว แล้วก็นำภาพเหล่านี้ไปไว้ในไฟล์อัลบั้มGTKใหม่ เพื่อทดแทนภาพที่ยังไม่ได้ลด ทั้งที่เป็นภาพเดียวกัน

-ทีนี่พี่สุว่าจะแก้ไขบล็อคงู ลบรูปที่ใส่ไว้แต่ก่อนๆในบทความทิ้งไป กดนำเอาภาพที่ลดไว้แล้วข้างนอกที่บรรจุในไฟล์อัลบัม GTKมาใส่แทน  มามองดูแล้วมันหลายภาพ กว่าจะลบแล้วเอาอันที่ลดข้างนอกที่ใส่อัลบั้มGTKแล้วมาใส่ใหม่ มันจะเสียเวลา เลยยั้งไว้อยู่ได้โอกาสถามน้อง พี่สุปล่อยไปเลยได้ไหมคะ

-ดูนะคะว่ามันโหลดช้าไหมคะ http://gotoknow.org/blog/lelaxy/315184 งูจงอาง

-พี่สุเลยอยากถามว่า ภาพในบทงูจงอางที่เคยใส่ไว้ไม่เอาออกเปลี่ยนถึงแม้ว่า ในไฟล์อัลบั้มมันลดขนาดลงแล้ว มันจะไปเกี่ยวกับบทความงูโหลดช้าอีกไหมคะ  ภาพขณะนี้ที่บรรจุอยู่  พี่สุยังไม่ได้ลบภาพที่มีไว้ในบทความแต่ดั้งเดิมเริ่มเขียนบทออกเลย

- ในเมื่อพี่สุลดขนาดลงแล้ว มาเก็บไว้ในไฟล์อัลบั้ม GTKแล้ว ทำไมถึงไม่เอาไปใส่ใหม่ ที่เป็นรูปเดียวกัน คือเปลี่ยนใหม่เลย   พี่สุเลยอยากถามว่า รูปบรรจุในเรื่องขณะนี้ ลบออกจากไฟล์อัลบั้มแล้ว แต่ยังไม่ลบในบทความ เพราะภาพเดียวกันที่ลดแล้วนำมาบรรจุไฟล์อัลบั้มใหม่   จำเป็นต้องเปลี่ยนไหมคะ บอกพี่สุด้วย หลังไมค์ก็ได้ คือเมลย์พี่สุ

[email protected]   สุมาลี  มุงคุณคำชาวคะ พี่สุจะได้พิจารณาตามคำแนะนำคะ ที่ถาม ก็เพราะ บทความต่อไป ก็จะมีภาพมากมาย และลดขนาดอยู่ข้างนอกแล้ว ถึงจะนำมาใส่ไฟล์อับั้ม  GTK คะ

 

วิธีตัดแปะภาพ เอาและเน้นภาพที่จำเป็นดีมากเลย พี่สุจะฝึกควบไปกับการย่อภาพจากภายนอก ก่อนจะบรรจุในไฟล์อัลบั้ม GTK คะ นี่แหละที่พี่สุกำลังต้องการเรียนคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท