กินแครอททำตาดีจริงไหม [EN]


เด็กๆ มักจะได้รับการสอนให้กินแครอท เพื่อให้ตามองเห็นได้ดีในที่มืด การศึกษาใหม่พบว่า คำกล่าวนี้มีโอกาสจริง แต่ไม่เต็มร้อย 

ตัวอย่างเช่น คนอังกฤษ (UK) ขาดยีนส์ (gene = ลักษณะพันธุกรรมหรือ DNA ที่แสดงผลได้) ที่ช่วยเปลี่ยนเบต้าแคโรทีน (betacarotene) เป็นวิตามิน A เกือบครึ่งหนึ่ง

...

เบต้าแคโรทีนเป็นสารตั้งต้น หรือสารสีส้ม-เหลืองที่เปลี่ยนเป็นวิตามิน A ได้ในร่างกาย พบได้ในแครอท ส้ม ผักที่มีสีส้ม-เหลือง

วิตามิน A ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของเยื่อบุ โดยเฉพาะเยื่อบุทางเดินอาหาร ทางเดินหายใจ แก้วตา, ภาวะขาดวิตามิน A อาจทำให้เป็นหวัด ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ หรือติดเชื้อหลายชนิดได้ง่ายขึ้น รวมทั้งมองเห็นในที่มืดได้น้อยลง

...

คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยนิวแคสเซิล UK ทำการศึกษาตัวอย่างรหัสพันธุกรรม หรือ DNA ในผู้หญิง 62 คน กลุ่มตัวอย่าง 29 คนหรือเกือบครึ่งหนึ่งมียีนส์นี้ทำงานได้น้อยลง ทำให้การเปลี่ยนสารเบต้าแคโรทีนไปเป็นวิตามิน A ลดลงได้มากจนถึง 70%

คนที่ขาดยีนส์สำหรับเปลี่ยนเบต้าแคโรทีนเป็นวิตามิน A มีโอกาสขาดวิตามิน A สูงกว่าประชากรทั่วไป กลุ่มคนที่เสี่ยงมากเป็นพิเศษ คือ เด็กๆ และคนที่อายุน้อย

...

อ.ดร.จอร์จ ลิตซ์ ผู้ทำการศึกษาแนะนำว่า วิธีที่ดีคือ ระวังอย่าให้ขาดวิตามิน A โดยเฉพาะในหน้าหนาว เพื่อจะได้มีแรง มีกำลังไว้ต้านหวัด ไข้หวัด และไข้หวัดใหญ่

คนที่ขาดยีนส์นี้ควรกินแครอทให้มากขึ้น เสริมด้วยผักใบเขียว เช่น บรอคโคลี ฯลฯ และอย่าลืม "ทำใจ" ว่า ผิวอาจจะดูเหลืองมากขึ้นหน่อย แต่ไม่ใช่ดีซ่าน

...

วิธีแยก (ว่าไม่ใช่เหลืองจากดีซ่าน) คือ ผิวหนังดูเหลือง แต่ตาขาวไม่เหลือง

วิธีตรวจซึ่งทำได้ที่บ้าน คือ ดึงเปลือกตาล่างลงเล็กน้อย เหลือบตาขึ้นด้านบน ขอให้คนที่ไว้ใจได้มาช่วยดูตาขาวที่อยู่ใต้แก้วตา (ตาดำ) ว่า เหลืองหรือไม่

...

คนที่มีผิวเหลืองขึ้นเวลากินส้ม แครอท ผักใบเขียว หรือพืชผักสีกลุ่ม "เขียว-เหลือง-ส้ม" ควรกินอาหารที่มีวิตามิน A หรือสารก่อนวิตามิน A (เบต้าแคโรทีน) เพิ่มขึ้น

ตัวอย่างอาหารกลุ่มนี้ได้แก่ ตับ น้ำมันตับปลา แครอท ปวยเล้ง มันฝรั่ง พริกหวาน ปลาทะเล ไข่แดง นม-ผลิตภัณฑ์นม ผักผลไม้ที่มีสีเขียว-เหลือง เช่น บรอคโคลี กะหล่ำ ฯลฯ [ whfoods ]; [ eatwell ]; [ dietician ]

... 

และที่ลืมไม่ได้ คือ ต้องกินพร้อมอาหารที่มีไขมัน เนื่องจากวิตามินนี้ต้องละลายในไขมันก่อน จึงจะถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดได้

การกินนมไขมันต่ำวิตามิน A (ดูได้จากฉลากอาหารข้างภาชนะบรรจุ) หรือวิตามินรวมวันละ 1 เม็ดเป็นทางเลือกอีกทางหนึ่งในการป้องกันการขาดวิตามิน A

...

การกินตับ น้ำมันตับปลา หรือวิตามิน A จำเป็นต้องระวังไม่กินขนาดสูง หรือกินติดต่อกันนาน เนื่องจากการได้รับวิตามิน A มากเกิน ทำให้เกิดโรคพิษจากวิตามิน A สูงเกินได้

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์เรา                                

ต้นฉบับเรื่องนี้คือ 'What's up Doc? Did you say carrots only really help half of us to see in the dark?

แปลว่า "อะไรนะคุณหมอ (Doc = Doctor = หมอ)? คุณพูดว่า แครอทช่วยพวกเราครึ่งหนึ่งให้มองเห็นในที่มืดเท่านั้นหรือ?"

...

คลิกลิ้งค์ > คลิกลำโพง-ธงชาติ > ฟัง-ออกเสียงตามเจ้าของภาษา 3 รอบ เพื่อให้จำศัพท์ได้ถูกต้องและเร็ว

ย้ำเสียงหนัก (accent) ที่พยางค์แต้มสี กรณีมีตำแหน่งย้ำเสียง 2 ตำแหน่ง, ตำแหน่งที่ย้ำเสียงหนักกว่า คือ พยางค์ที่ใช้ตัวอักษรตัวหนา

...

@@ [ carrot ] > [ แค่ - หร็อท - t ] > http://www.thefreedictionary.com/carrot > noun = แครอท

@@ [ vegetable ] > [ เว็จ - j - เทอ - เบิ่ว - L ] > http://www.thefreedictionary.com/vegetable > noun = ผัก

...

@@ [ benefit ] > [ เบ๊น - เน่ - ฝิท - t ] > http://www.thefreedictionary.com/benefit > noun = ประโยชน์

 ติดตามบล็อกของเราได้ทางทวิตเตอร์ > [ Twitter ]

ที่มา                                                         

  • Thank Mailonline > Fiona Macrae. What's up Doc? Did you say carrots only really healp half of us to see in the dark? 18 November 2009. / Source > FASEB J.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 21 พฤศจิกายน 2552.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 315247เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2009 12:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 18:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท