ปรับระดับจิตใจ มีเป้าหมาย


แง่คิดคำเตือนจากคนรอบข้าง หลายครั้งก็ช่วยให้เราแก้ปัญหาได้

ศ.นพ.เฉลียว ปิยะชน

ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการแพทย์องค์รวม

จีรัง เฮลธ์ วิลเลจ

 (2). ปรับระดับจิต-มีเป้าหมาย

                        เมื่อเกือบ 20 ปีที่ผ่านมา ผมเป็นหัวหน้าภาควิชารังสีวิทยาอยู่ เกือบทุกบ่ายจะมีการเสวนาในหมู่อาจารย์ของภาควิชา คุยกันในเรื่องสัพเพเหระ ทำให้เสมือนเป็นพี่น้องกัน ชีวิตราชการวิชาการจึงดำเนินไปได้ด้วยดี บางครั้งบางคนมีปัญหาส่วนตัว เราก็ช่วยกันประคับประคองให้ตัดสินใจได้  ผมยังจำได้ว่าอาจารย์รุ่นลูกศิษย์เคยมาเตือน ทำให้สามารถแก้ปัญหาให้ลุล่วงไปได้ในหลายเรื่อง

                       ในชีวิตของเราหลายครั้งหลายครามีเหตุการณ์ค่อนข้างจะหนักหนาเกิดขึ้น หากเราได้รับการปรับระดับจิตใจ การเตือน คำแนะนำจากเพื่อน จะทำให้การปรับความคิด ปรับระดับจิตใจให้เกิดการแก้ไขปัญหาได้

                        ยังจำได้ในเหตุการณ์ 16 ตุลาคม 2519 มีความรุนแรงของบ้านเมือง ขณะนั้นผมยังเป็นอาจารย์รุ่นเยาว์อยู่ที่คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สนใจเรื่องการเมืองเช่นอาจารย์รุ่นราวคราวเดียวกันส่วนใหญ่ ได้มีอาจารย์ท่านหนึ่งพูดเปรย ๆ ว่า ควรทำหน้าที่ของอาจารย์ให้ดีก่อน หน้าที่ใครหน้าที่มัน ควรมาก่อน แล้วจึงเป็นเรื่องอื่น ๆ นี่ก็ตรงกับทัศนะที่ว่า เมื่อขึ้นเวทีแล้วนักมวยก็ต้องต่อยให้เต็มความสามารถตามกติกา ผมก็นำจิตสำนึกการระลึกรู้นี้มาใช้กับชีวิตหน้าที่การงาน นั่นคือเป็นอาจารย์ ก็ต้องทำตามบทบาท  กติกา มีหน้าที่สอน วิจัย บริการสังคม บำรุงส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม  (นี่คือข้อกำหนดของการเป็นอาจารยื 4 อย่าง) ผมก็ทำตามนี้ สอน วิจัย  ตีพิมพ์บทความในวารสารทั้งในประเทศและต่างประเทศ จนเป็นศาสตราจารย์คนแรกของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (ในระบบนี้เมื่อก่อนตำแหน่งทางวิชาการเลื่อนตามขั้นเงินเดือน) ผมคิดว่าเมื่อมีข้อกำหนดของการเป็นอาจารย์อยู่ ก็ต้องทำตามนั้น ไม่เช่นนั้น ก็ไม่ควรขึ้นเวที.

หมายเลขบันทึก: 315136เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2009 20:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 07:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

                

                      สวัสดีค่ะ  แวะมาอ่านข้อคิดดีๆ  ปี 2519 ดิฉันเป็นนักเรียนประถม 7

                 เด็กบ้านนอกไกลจากกรุงเทพฯ แต่จำได้ว่าเหตุการณ์มันวุ่นวาย

                บางวิชาไม่ได้เรียน  เพราะคุณครูหนุ่มๆไฟแรงบางท่าน  มาร่วมกิจกรรมด้วย

               ถูกที่สุดค่ะ  ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด ขอบคุณนะคะ

ขอบคุณค่ะ ร่วมรำลึกอดีตที่ปรับระดับจิตใจไม่ทัน ผ่านมาแล้ว น่าเสียดาย

หน้าที่ของเราต้องทำให้ดีที่สุด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท