สุรากับอุบัติเหตุ


อุบัติเหตุเกิดเพราะดื่มสุราก่อนขับรถ

มีเหตุการที่น่าสลดใจอยู่เนืองๆ   ล่าสุด  ดิฉันได้ไปสอบสวนสาเหตุของการเกิด  ครั้งนี้ รถบรรทุกพ่วง ขนมันสำปะหลังแห้งส่งโรงงาน  ชนประสานงากับรถตู้โดยสาร ทำให้มีคนตายถึง  12  ศพ ในชั่ววินาที  ไม่เคยมีใครคาดคิด  แต่เขาต้องจากไปไม่ได้ร่ำลาญาติและคนที่เขารัก ค่ำคืนเวลา ประมาณ  20 นาฬิกาเศษ  วันที่  3 เดือน พฤษภาคม 49   ระยะทาง จากตัวเมืองอุดรธานี ไป ประมาณ  34 กิโลเมตร  ทางไป อ.บ้านผือจังหวัดอุดรธานี   ถนนสายนี้ช่างแคบไม่มีไหล่ทาง และมีดมาก   รถพ่วงหักหลบและเสียหลัก ชนประสานงากับรถตู้ที่รับผู้โดยสารเที่ยวสุดท้ายมุ่งหน้าไปอำเภอบ้านผือ  และคงเป็นเที่ยวสุดท้ายในชีวิตของโชเฟอร์ รถตู้คันนี้  จำนวน  14  คนที่นั่งมา  ตายพร้อมกันถึง 12  คน มีทั้งเด็กและผู้ใหญ่  ไม่มีใครบอกถึงสาเหตุที่แท้จริงได้ ว่าเกิดอะไรขึ้นก่อนชน  แต่ที่แน่ๆ แต่ไม่อาจเปิดเผย คนขับรถสิบแปดล้อ พ่วง มีระดับแอลกอฮอล์ ในกระแสเลือด  ทำอย่างไรดี ระหว่าง ผลประโยชน์ ในทางประกันภัยของบริษัท และคุณค่าของชีวิตและครอบครัวผู้สูญเสีย  และอีกอย่างคือ  จริยธรรม ของคนทำงานที่เกี่ยวข้อง  บางครั้งไม่อาจเชื่อมโยงกันได้ การป้องกันแก้ไขจึงไม่เกิดขึ้นในอนาคต          อาจมีรายต่อๆไป   ซึ่งอาจเป็นใครก็ได้บนโลกใบนี้ 

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 31509เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2006 11:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 23:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ไม่ทราบว่าที่ขอนแก่นมีเปิด Course Accident Investigation แล้วหรือครับ ผมตกข่าวอีกแล้ว
  • มีทีมวิจัยทีมหนึ่งกำลังศึกษามูลค่าของการสูญเสียจากอุบัติเหตุจราจรอยู่ เมื่อวานมีโอกาสเจอท่านหนึ่งจากขอนแก่นที่มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่หาดใหญ่
  • เลยมีโอกาสได้อ่านเอกสาร ประกอบการสัมมนาคร่าวๆ มีศาลจังหวัด(อะไรจำไม่ได้) ตัดสินประหารชีวิตคนขับรถที่ไปชนผู้อื่นเสียชีวิต 3 ศพ (ในคราวเดียว)
  • ด้วยบรรทัดฐานเดียวกัน ผู้ขับรายข้างบนน่าจะรับโทษสถานเดียวกัน
  • อย่างไรก็ตามสิ่งที่พวกเราที่อยู่ในวงการ (Road Safety) ต้องการเห็น คือต้องการเห็นอุบัติเหตุลดลงจนเป็นศูนย์ (Road Safety Is No Accident)
  • การลงโทษสถานหนักโดยไม่รอลงอาญา จึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ควบคู่กับการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด
  • ส่วนข้อบกพร่องของถนน ก็ต้องใช้มาตรการ Road Safety Audit มาช่วย
  • ดู ใบขับขี่: มีไว้ทำไม http://gotoknow.org/archive/2006/05/28/19/45/09/e31560 ประกอบ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท