เรื่องของมือถือกับสุขภาพ


มือถือ...ดาวร้ายที่ถูกลืม

มือถือ...ดาวร้ายท่ีถูกลืม!

ท้ังล้างมือ ทั้งล้างสบู่เจล ทั้งปิดจมูก...ทําถึงขนาดนี้ แต่ยังมีช่องทางสําคัญที่นําเชื้อโรคเข้าถึงเนื้อถึงตัว แต่กลับถูกมองข้าม

มันคือ โทรศัพท์มือถือ...อุปกรณ์คู่กายคนทั้งโลกนั่นเอง

ลองนึกภาพการใช้งานโทรศัพท์มือถือในยุค ที่ใครๆต่างต้องเฝ้าระวังเชื้อโรคร้ายๆท่ีติดต่อทางน้ําลาย ของเหลว แล้วจะพบว่า นี่คือแหล่งรับเช้ือ ตัวที่สําคัญ 

ทั้งเหงื่อ น้ําลาย สิ่งสกปรกที่หยิบจับมาจากที่ต่างๆ ต้องมารวมกันอยู่ที่ แม้ไปล้างมือให้สะอาดสะอ้าน แต่เมื่อมาหยิบจับโทรศัพท์มือถือ สิ่งสกปรกและเชื้อโรคที่ตกค้างก็อาจหวนกลับคืนสู่มือ อีกทั้งไปสัมผัสหู ใบหน้า ริมฝีปากได้ต่อไป

ภัยจากการแพร่เชื้อโรคผ่านโทรศัพท์มือถือนี้เป็นที่รับรู้กันในแวดวงการแพทย์และสาธารณสุขมาก่อน

โทรศัพท์มือถือ ตลอดจนคอมพิวเตอร์ขนาดพกพา และคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ที่ใช้งานกันใน โรงพยาบาลที่วุ่นวายหลายแห่งไม่แต่เพียงถ่ายทอดข้อมูลให้กันและกันเท่านั้น หากยังช่วยแพร่เชื้อโรคระหว่าง บุคลากรที่ปฏิบัติงานในองค์กรนั้นด้วย

ด้วยเหตุที่อุปกรณ์เหล่านี้ต่างได้ รับเชื้อโรคจากมือของคนต่างๆ และยิ่งไม่ระมัดระวังกันด้วยแล้ว ในแผนกคนไข้ฉุกเฉินหรือในห้องผ่าตัดก็อาจจะเป็นแหล่งแพร่เชื้อให้กับคนไข้ด้วย

ดังนี้เเล้วควรระมัดระวังการใช้โทรศัพท์เเละอุปกรณ์ต่างๆ  รักษาความสะอาดอยู่สม่ำเสมอด้วยนะค่ะ

หมายเลขบันทึก: 314898เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2009 16:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท