เมื่อผู้ติดเชื้อ HIV อยากทำประกันชีวิต...จะทำอย่างไร?


ผมมีลูกที่ยังช่วยตัวเองไม่ได้ เค้าจะทำอย่างไรถ้าผมกับเมียต้องตาย

เป็นเรื่องที่น่าสะเทือนใจอย่างมาก ที่ผมได้พบกับครอบครัวหนึ่งที่มีฐานะดีพอสมควร มีกันแค่ 3 คน "พ่อ แม่ ลูก" แต่โชคร้ายที่พ่อกับแม่ติดเชื้อ HIV ในขณะที่ลูกยังอยู่ในวัยเรียน ยังต้องอยู่ต้องกินไปอีกนาน ยังต้องใช้เงินจำนวนมาก...มากเกินกว่าที่เด็กคนหนึ่งจะหาได้เอง พ่อกับแม่ติดเชื้อมาได้อย่างไร..ไม่ใช่เรื่องที่ผมสนใจ ชีวิตหลังความตายของพ่อกับแม่ "แล้วเด็กคนนี้จะอยู่ได้อย่างไร" ต่างหากที่เป็นเรื่องที่ผมสะเทือนใจ ผมใช้ชีวิตที่ลำบากอย่างมากในวัยเด็ก แต่ผมก็รู้สึกอบอุ่นทุกครั้งที่มีพ่อกับแม่อยู่เคียงข้างยามผมนอน แล้วเด็กคนนี้ล่ะ เค้าคงจะลำบากกว่าผมมาก ทั้งๆ ที่พ่อแม่มีรายได้ที่ถือว่าสูงพอสมควร..พอที่เค้าจะอยู่ได้อย่างสบายถ้าไม่โชคร้ายแบบนี้ "ผมกับเมียทำประกันชีวิตได้มั๊ยครับ" เป็นคำถามที่ตัวแทนประกันชีวิตทุกคนรู้คำตอบดีว่า "ทำไม่ได้" แต่ผมไม่กล้าตอบเค้าไปอย่างนั้น ผมไม่อยากให้เค้าต้องหมดหวัง ผมจึงรับปากเค้าว่า จะถามบริษัทให้ ผมเห็นว่าเป็นคำถามและคำตอบที่น่าสนใจ จึงขอนำมาเขียนไว้เพื่อเป็นกุศลทานให้กับผู้เดือดร้อนเช่นกันกับกรณีที่ผมพบมานี้...ได้นำไปใช้ประโยชน์

คำตอบ
1) ตัวผู้ป่วยเอดส์หรือผู้ติดเชื้อ HIV ทำประกันชีวิตไม่ได้
2) ตัวผู้ป่วยเอดส์หรือผู้ติดเชื้อ HIV ทำประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลก็ไม่ได้
3) ลูกและคนอื่นๆ ในครอบครัว ที่ไม่ติดเชื้อ สามารถจะยื่นแบบคำขอเอาประกันชีวิต หรือประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลได้ เพื่อให้บริษัทพิจารณาว่าจะรับเอาประกันได้หรือไม่

รู้คำตอบอย่างนี้แล้ว ผมก็อยากขอแสดงความห่วงใยต่อทุกๆท่านว่า ท่านอย่าประมาทกับชีวิตเลย ทุกคนมีหนี้ ไม่ว่าหนี้นั้นจะเป็นหนี้ที่ท่านตั้งใจก่อขึ้นหรือหนี้ที่ท่านไม่ตั้งใจ เช่น การเจ็บป่วยตามกรณีที่ยกมานี้ ความผิดพลาดเกิดขึ้นได้กับทุกๆคน เราพอบอกได้ว่าใครเสี่ยงมากเสี่ยงน้อยก็จริง แต่ไม่มีใครที่ไม่มีความเสี่ยงเลย แม้เสี่ยงเพียง 1 ในล้านก็ถือว่าเสี่ยง ท่านจึงควรสร้างเงินสำรอง ไว้ให้กับครอบครัวหรือตัวท่านเอง แต่ถ้าท่านมีเงินสำรองยังไม่มากพอ ไม่ว่าท่านจะรายได้มากหรือน้อยเพียงไร ด้วยระบบประกันชีวิต สามารถช่วยให้ท่านมีเงินสำรองได้อย่างเหมาะสมกับฐานะของท่าน ด้วยการมีเงินสำรองที่มากพอจะช่วยให้ความสำเร็จที่ท่านสร้างไว้ถูกส่งต่อไปเป็นความสำเร็จในรุ่นลูก หลาน ต่อๆไป.

" อย่ารอให้สุขภาพไม่ดีแล้วค่อยถามหาคนขายประกันชีวิตเลยนะครับ"

หมายเลขบันทึก: 31454เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2006 00:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กันยายน 2016 16:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (46)

เป็นเรื่องเศร้า...

พ่อแม่ของเด็กอาจต้องใ้ช้วิธี

ซื้อสลากออมสิน หรือกองทุนเปิดอย่างใดอย่างนึง

เก็บไว้ให้ลูกแทนแล้วละครับ ในเมื่อประกันไม่รับทำ

เรื่องนี้ ดี มากครับ

แสดงว่า อันที่ทำไปแล้ว ก็ไม่มีความคุ้มครองใช่ไหมครับ ผมต้องไปยกเลิกป่าว ถ้าผมมีเชื้อHIV

แล้วประกันพวกสะสมทรัพย์ก็ทำไม่ได้หรอครับ

คำถามที่ 1 ประกันที่ทำไปแล้ว จะคุ้มครองหรือไม่ ตอบยังไม่ได้ครับว่าจะคุ้มครองอยู่หรือไม่ ต้องดูเป็นกรณีๆไปว่ามีเหตุให้บริษัทบอกเลิกสัญญาหรือไม่ เช่น การที่เราปิดบังข้อมูล ไม่แถลงข้อเท็จจริงทั้งหมดตามที่เรารู้หรือควรรู้ ซึ่งข้อเท็จจริงนั้นหากบริษัทได้รับรู้อาจปฏิเสธคำขอเอาประกันของเรา ภาษากฎหมายเรียกว่า กรมธรรม์เป็นโมฆียะ (ขอแนะนำให้ปรึกษาตัวแทนที่เราทำประกันกับเขาไว้นะครับ หรือจะโทรมาคุยกับผมก็ได้ครับ 081-3202700)

คำถามข้อ 2 ถ้าติดเชื้อ HIV แล้ว บริษัทไม่รับทำประกันครับ ทั้งแบบตลอดชีพหรือแบบสะสมทรัพย์

ทำประกันมาแล้ว 3ปี เพิ่งไปตรวจและรักษาhiv กรมธรรม์เราจะเป็นโมฆะไหมค่ะ แล้วเราควรส่งต่อไปหรือยกเลิกดี ที่ทำอยู่เป็นประกันตลอดชีพ มีสุขภาพ โรคร้ายแรง อุบัติเหตุ แต่ยังไม่เคยเคลมอะไรเลยส่งมา5-6ปีแล้ว

คำถามที่ 1. ทำประกันมาแล้ว 3ปี เพิ่งไปตรวจและรักษาhiv กรมธรรม์เราจะเป็นโมฆะไหมค่ะ

ตอบ ทำประกันมาแล้ว 3 ปี จึงตรวจพบ HIV กรมธรรม์ไม่น่าจะเป็นโมฆียะนะครับ และแม้จะมีเหตุอื่นๆที่ทำให้เป็นโมฆียะ แต่ตอนนี้ผ่านมาแล้ว 5-6 ปีบริษัทยังไม่บอกเลิกสัญญา กรมธรรม์เราก็มีผลบังคับสมบูรณ์แล้วครับ เพราะระยะเวลาที่บริษัทจะบอกเลิกสัญญาด้วยเหตุโมฆียะกรรมได้นั้นคือ 2 ปีครับ (เว้นแต่จะมีเหตุให้นับเวลา 2 ปีใหม่ เช่น กรมธรรม์ขาดอายุ จะเริ่มนับเวลาใหม่เมื่อเราต่ออายุเข้าไป)

คำถามที่ 2. แล้วเราควรส่งต่อไปหรือยกเลิกดี ที่ทำอยู่เป็นประกันตลอดชีพ มีสุขภาพ โรคร้ายแรง อุบัติเหตุ แต่ยังไม่เคยเคลมอะไรเลยส่งมา5-6ปีแล้ว"

ตอบ อย่ายกเลิกกรมรรม์เด็ดขาดเลยนะครับ ขอให้ส่งเบี้ยให้ตรงเวลาอย่าให้มีช่องทางที่บริษัทจะปฏิเสธการจ่ายเงินให้เราได้

สุดท้าย ขอแสดงความเสียใจด้วยนะครับที่ติดเชื้อ แต่เดี๋ยวนี้โรคนี้ไม่อันตรายเหมือนแต่ก่อนแล้ว ขอให้รักษาตามแผนการรักษาของหมอ และดูแลสุขภาพให้แข็งแรง ด้วยการกินอาหารสุขภาพ ออกกำลังสม่ำเสมอ ที่สำคัญที่สุดคือ สุขภาพจิตใจ ผมแนะนำให้ลองไปที่วัดป่าสุคะโตดูนะครับ ผมไปบวชที่นั่นมา 3 เดือน มีผู้คนมากมายที่ไปที่นั่นแล้วพบความสุขความสบายใจอย่างแท้จริง

ทำไมคะ คนที่ไม่ติดเอดส์ตายได้2ครั้ง แล้วคนที่ติดเอดส์ตายได้ครั้งเดียวหรอหรือคะ ทั้งๆที่ทุกคนเกิดมาก็ต้องตายเหมือนกันหมด แล้วพวกเค้าจะทำประกันไม่ได้หรอ คิดดูดิมีประกันโรคมะเร็งทั้งๆที่พวกเขาตายเร็วกว่าเป็นร้อยเท่าของเอดส์ ปะบอกให้เอดส์อายุยืนมากเป็น20ปีแล้วแม่เรายังแข็งแรงอยู่เลย เราว่าบริษัทไม่ใช้สมองที่มีให้เป็นประโยชน์หรือเพราะไม่เคยสัมผัสกับเอดส์จริงๆ ถึงได้คิดว่ากลัวไม่ได้กำไรเพราะเขาอาจอายุสั้น เปลี่ยนความคิดได้แล้วคร้า

ถ้าทำประกันสุขภาพสำหรับเบิกค่ารักษาพยาบาลไม่ได้ครับ  เพราะประกันสุขภาพทุกบริษัทจะระบุไว้อย่างชัดเจนว่า ยกเว้นโรคเอดส์ ถ้าเรามีประวัติการรักษาในโรงพยาบาลเอกชนพวกประกันเค้าลิงค์กันหมดครับ  หากเค้าทราบก็จะตัดประกันสุขภาพตัวนั้นของเราในปีถัดไปเลย  เพราะมันเป็นสัญญาปีต่อปียกเลิกได้ครับ  ยกเว้นหมอจะช่วยเราระบุว่าเป็นค่ารักษาพยาบาลโรคอื่นแทน  แต่ยังไงก็ต้องระบุอยู่ดีว่าเรามีเชื้อH

ส่วนประกันชีวิต  ถ้าทำก่อนหน้าจะเป็นเอดส์เกิน2ปี บริษัทต้องจ่ายประกันชีวิตให้ครับ  แต่ก่อนสองปีมานั้นเราต้องไม่มีประวัติการรักษาตัวโรคเอดส์จากโรงพยาบาลเอกชนใดๆเลยนะครับ เพราะก่อนมันจะจ่ายประกันมันจะตรวจสอบทุกแห่งทุกที่  ผมไม่แน่ใจว่าโรงพยาบาลรัฐมันสามารถตรวจสอบได้ด้วยหรือเปล่า  

ส่วนประกันอุบัติเหตุ  หลายบริษัทประกันมันจะให้ทำโดยที่ไม่ต้องตรวจสุขภาพครับ  เพี่อเอาเงินเราไปหมุนหรือไม่ผู้แทนประกันจะช่วยเพื่ออยากได้เงินค่าคอม  แต่ถ้าเมื่อไหร่ก็ตามที่มันรู้ว่าเรามีเชื้อHประกันจะคืนทุนประกันทันทีนะครับ เพราะจะมีระบุในสัญญาชัดเจนว่า ยกเว้นโรคเอดส์  อ่านกันให้ละเอียดนะครับ

ส่วนประกันที่บอกว่า  ไม่ต้องตรวจสุขภาพ ก็ทำประกันได้  อย่าไม่เชื่อเด็ดขาด  มันให้เราจ่ายเงินไปก่อนครับเอาไปหมุน  แล้วพอซักระยะ4-5เดือนมันจะให้เราไปตรวจร่างกายเพิ่มเติมหาเชื้อHIVหรือโรคร้ายตัวอื่น  ถ้าใครมีมันก็คืนทุนประกันใครไม่มีมันก็ให้ทำต่อ

ผมว่าอย่าทำเลยครับประกัน  เสียเงินแถมเสียความรู้สึกเพราะผมเจอมาแล้ว  ผมคิดว่าผมมีเชื้อเอดส์ในตัวเลยไปปรึกษาประกันที่ทำไว้  มันทิ้งเราโยนเราเลยครับ  อะไรอะไรก็บอกช่วยไม่ได้สักอย่าง  โชคดีที่ผมไปตรวจแล้วไม่เป็นถือว่าโชคช่วยมากๆ  เลยติดต่อมันไปใหม่ขอทำประกันชีวิตกับประกันสุขภาพโรคเอดส์เพิ่ม  มันตอบเราเลยครับว่าไม่มีบริษัทประกันไหนรับทำประกันสุขภาพโรคเอดส์เลย  ประกันชีวิตนะได้แต่ต้องทำก่อนเป็น2ปีถึงจะเป็น  แต่ผมเข้าใจว่าเพื่อนในห้องนี้ที่เข้ามาส่วนใหญ่น่าจะเป็นกันแล้ว  ผมเลยคิดว่าไม่จำเป็นครับ  หากผมใช้คำอะไรที่ไม่สุภาพต่อพวกคุณต้องขอโทษด้วยนะครับ 

ผมเป็นคนนึงที่เคยคิดว่าตัวเองเป็น  ผมรู้ว่ามันแย่แค่ไหน  ผมอยากช่วยพวกคุณทุกคนครับเพราะผมเคยสาบานไว้ถ้าผมไปตรวจแล้วไม่เป็นผมจะทำประโยชน์ช่วยเหลือผู้คนที่เป็นโรคนี้ทุกด้านครับ 

ขอบคุณคุณกรธัชนะครับ  หลายคนที่มีพฤติกรรมเสี่ยงต่อการติดเชื้อเอดส์ คงได้ข้อคิดดีๆจากความรู้สึกที่คุณกรธัชได้ถ่ายทอดให้ทราบ การใดๆก็ไม่สำคัญเท่า การไม่ประมาทกับชีวิต เลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงต่อการติดเชื้อH แล้วชีวิตจะปลอดภัยครับ

(ส่วนเรื่องการประกันชีวิต...ผมไม่มีความเห็นเพิ่มเติมครับ....ผมยังคงเป็นตัวแทนประกันชีวิตอยู่เช่นเดิม ถ้าท่านใดสงสัยหรือไม่แน่ใจประการใด จะโทรหรือ Emailปรึกษาผมได้ครับ 085-312-9000 หรือ [email protected])

ผมก็เริ่มทำประกันแล้ว

มีคนรู้จักได้ทำประกันชีวิต สามีทำไปแล้วประมาณ 1ปี เศษ ตอนนี้ป่วยเข้ารพ.เป็นระยะ ส่วนภรรยาทำประกันได้ประมาณ7เดือน ปัจจุบันเสียชีวิต ก่อนทำประกันไม่ทราบว่าเป็นโรคร้ายจนล่าสุดภรรยาป่วยเข้าโรงพยาบาลและเสียชีวิตผลการตรวจพบมีเชื้อ hiv แต่ในใบมรณะบัตร ระบุว่า ปอดอักเสบติดเชื้อ ไม่ทราบว่าเหตุการณ์แบบนี้ประกันจะถือเป็น โมฆียะ หรือไม่ 

"ทำประกันได้ประมาณ7เดือน แล้วเสียชีวิต" อยู่ในระยะเวลา 2 ปี (นับแต่วันเริ่มทำสัญญา) บริษัทมีสิทธิโต้แย้งหรือขัดค้านความไม่สมบูรณ์ของกรมธรรม์ได้  กรณีนี้เชื่อว่า บริษัทคงต้องตรวจสอบครับ (แต่ไม่ต้องกังวลว่า บริษัทจะตั้งธงว่า "ไม่จ่าย" ไว้ล่วงหน้านะครับ  ทุกอย่างขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงที่พิจารณาได้จากข้อมูลที่จะสามารถหามาใช้ประกอบได้)

ทำประกันส่ง12ปีเพิิงทำได้ไม่นานทำแบบพ่อทำให้ลูกสะสมทรัพย์พ่อไม่มีค่ารักษาอะไรเว้นแต่ตายและอุบัติเหตุลูกไม่ต้องส่งแต่คุ้มครองลูกตลอด85ปีพ่อติดเชื้อhivแต่ลูกไม่ติดถ้าส่งครบ2ปีจะเเ็นอะไรไหมตอบหน่อยได้เบอร์โทรหน่อยก็ดีจะปรึกษาขอบคุณ

โทร 085 312 0900 ครับ

ถามกรณีประกันกลุ่ม ทำจะได้ไหม หรือไม่ควรทำ ทำประกันชีวิตมา11ปีแล้ว มารู้ว่ามีเชื้อHเมื่อ 3ปีที่แล้ว ตอนนั้นประกันกลุ่มปฏิเสธจ่ายค่ารักษาพยาบาล แต่ที่ทำงานก็เปลี่ยนบริษัทประกันไปเรื่อยๆ จึงทำประกันต่อทุกปีมา3ปีแล้ว ยังไม่เคยเคลมอะไรเลย และถ้าหากป่วยในโรคที่ไม่เกี่ยวกับhiv จะสามารถเคลมค่ารักษาพยาบาลได้หรือไม่ เช่น ถูกแมลงต่อยแล้วไปหาหมอเพื่อรับยามาทา

ตอบคุณนัท

ปกติหากการทำประกันนั้นๆต้องให้แถลงสุขภาพก่อนทำประกัน ข้อมูลการติดเชื้อ HIV เป็นข้อมูลสำคัญที่บริษัทจะปฏิเสธการรับประกันครับ

ส่วนกรณีการทำประกันกลุ่มที่คุณนัทถามนั้น ข้อมูลที่ให้มาผมยังตอบไม่ได้ครับ รบกวนคุณนัทติดต่อตัวแทนเลยนะครับ เพื่อจะได้ข้อมูลที่ถูกต้องครับ

ล่าสุดเมื่อปีที่แล้วได้ตัดสินใจทำประกันแบบฝากออม ร่วมกับประกันสุขภาพ ซึ่งใช้เคลมมาแล้ว 2ครั้ง โดยที่เป็นไข้ธรรมดา ซึ่งจะพ้นระยะปีที่ 2 เดือน พ.ย. ที่จะถึงนี้   โดยที่ผล HIV นั้น ได้ไปตรวจเจอที่ รพ.รัฐแห่งนึง ซึ่งก็รักษาตัวโดยใช้สิทธิ์ประกันสังคมอยู่ แต่ไม่ได้อยู่เขตเดียวกันที่ใช้สิทธิ์ประกันชีวิตเข้ารักษาตัว  หากทางบริษัทประกันรู้ว่าเราป่วยเป็น HIV พ้นระยะปีที่ 2ไป ถือว่ากรมธรรม์เป็นโมฆียะ หรือไม่ 

ระยะ 2 ปี เฉพาะประกันชีวิตครับ  ส่วนอนุสัญญาทุกตัว บริษัทบอกเลิกได้ตลอดครับ

สวัสดีครับ


ผมอยากสอบถามคลายข้อสงสัยครับ

ผมทำประกันอุบัติเหตุแบบจ่ายรายเดือนผ่านบัตรต่างๆ มา เกือบสิบปีแล้วครับ แต่เมื่อสามปีที่แล้วผมไปตรวจเลือดและผลเป็นบวก ต่อเนื่องมาผมก็ยังคงจ่ายเบี้ยประกันทุกเดือนแบบนี้ถ้าผมประสปอุบัติเหตุ ประกันยังคงคุ้มครองไหมครับ ผมไม่ได้เคลมเลยหลังจากทราบผลนี้ หรือผมควรยกเลิกประกันอุบัตอเหตุดังกล่าวเสีย

ขอบคุณมากครับ

วันนี้ได้สมัครประกันชีวิตไปแต่เราเป็นHไม่ทราบว่าเขาจะยกเลิก ประกันที่เราทำไปเลยหรือเปล่า กธ. จะอนุมัติไหม

@คุณทองคำ ถ้าบริษัทรับแล้วควรส่งต่อครับ

@คุณ bb ถ้าได้สมัครไปแล้ว ก็รอครับ แต่แม้บริษัทจะรับแล้ว กธ.ก็เป็นโมฆียะ โดยมีระยะเวลาบอกล้างโมฆียะ 2 ปีครับ

  • ประกันแบบไหนที่คุ้มครองได้สำหรับผู้ติด

ประกันแบบบำนาญ เหตุแห่งการจ่ายสินไหมคือ การมีชีวิตอยู่ แล้วจะมีเงินบำนาญเลี้ยงดู

ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ email [email protected] หรือ line : tuaia

ถ้าติดเชื้อไปแร้วทำได้ด้วยหรือคับถือว่าปกปิดข้อเท็จจิงอันเปนสาระสำคัญ

ประกันแบบบำนาญ เหตุแห่งการจ่ายสินไหมคือ การมีชีวิตอยู่ในระยะเวลาที่กำหนดไว้ (เช่น อายุ 55-80 ปี หรือ 60-80 ปี) บริษัทจะจ่ายบำนาญให้ ตามจำนวนที่ได้ตกลงไว้

แต่หากเสียชีวิต บริษัทไม่ต้องจ่ายเงินอีก หรือจ่ายเบี้ยคืนตามจำนวนที่ตกลงไว้ ด้วยเหตุผลนี้ ประกันบำนาญจึงไม่สนใจสุขภาพของผู้เอาประกันครับ

ดังนั้น ประกันชีวิตแบบบำนาญจึงแตกต่างจากประกันชีวิตแบบเดิมที่เราคุ้นเคยกันซึ่งอาศัยเหตุแห่งการเสียชีวิตเป็นเหตุในการจ่ายสินไหม

สรุป

ประกันแบบเดิม เป็นการรับประกันว่า "ผู้เอาประกันจะไม่ตาย" (ถ้าตายบริษัทจ่ายสินไหม) จึงต้องแถลงสุขภาพ

ประกันแบบบำนาญ เป็นการรับประกันว่า "ผู้เอาประกันจะมีเงินบำนาญใช้ตั้งแต่อายุ 55 56 57 58 59 หรือ 60ปี ไปจนถึงอายุ 80ปี" (แต่ถ้าตายก่อนบริษัทก็ไม่ต้องจ่ายบำนาญ เพราะไม่ได้รับประกันการตาย แต่ทั้งนี้จะมีเงินคืนบ้างตามที่ตกลงในสัญญา...ติดต่อตัวแทน) ประกันแบบบำนาญจึงไม่ต้องแถลงสุขภาพ


ผป HIV จึงสามารถทำประกันบำนาญได้โดยไม่ต้องแถลงสุขภาพ

ถ้าประกันบำนาญไม่คุ้มครองทำไมต้องทำประกันแบบบำนาญ

เหตุผลเพราะผู้ป่วย hiv ปัจจุบันสามารถมีคุณภาพชีวิตที่ดีและมีอายุยืนยาวได้เช่นเดียวกับคนปกติดังนั้น เมื่อเกษียณอายุ หากมีเงินบำนาญใช้จ่ายก็จะช่วย ให้อยู่อย่างสุขสบาย

เกี่ยวเนื่องจาก คำถามคุณทองคำครับ


ถ้าส่งต่อประกันอุบัติเหตุแล้ว ให้ส่งต่อไปเรื่อยๆ เมื่อเกิดอุบัติเหตุมาจริงๆ ประกันจะไม่ปฏิเสธ การจ่ายหรือครับ หากผลเลือดตอนเคลมมี HIV ด้วย 

ส่งเคลม ชดเชยนอนรพ.ไปกับ 3 บริษัท

ๆขอเซ็นต์มอบฉันทะเพื่อมอบอำนาจให้จนท.สินไหมส่งไปตรวจสอบรพ.ที่นอนพักรักษา รพ.ที่รักษาH  เราดด้วยสิ เขาจะปฏิ้เสธจ่ายค่านอนชดเชยไหมทำแค่ชดเชยรายวัน (กรณีย์นี้มาผ่าหมอนรองกระดูก)

บริษัทดูข้อเท็จจริงตามพยานหลักฐานที่มีครับ และต้องดูสัญญาตามกรมธรรม์ ด้วยครับ

ข้อมูลเท่าที่ให้มา ตอบยังไม่ได้ครับ 

หากยังมีข้อสงสัยอย่างไร โทรมาคุยกันได้ครับ 085 3120900

บริษัทดูข้อเท็จจริงตามพยานหลักฐานที่มีครับ และต้องดูสัญญาตามกรมธรรม์ ด้วยครับ

ข้อมูลเท่าที่ให้มา ตอบยังไม่ได้ครับ 

หากยังมีข้อสงสัยอย่างไร โทรมาคุยกันได้ครับ 085 3120900

@คุณตันตัน

ขอบคุณมากครับที่ถามเรื่องต่อจากคุณทองคำ

ผมขอแก้ไขคำตอบที่ให้กับคุณทองคำนะครับ เข้าใจว่า ถามเรื่องประกันชีวิต จึงตอบไปอย่างนั้น

ขอแก้ไขเป็นว่า ถ้าเป็นประกันอุบัติเหตุ ขอให้ดูสัญญาและข้อยกเว้นในกรมธรรม์นะครับ ตอบรวมๆเลยไม่ได้ เพราะประกันอุบัติเหตุ มีสัญญาที่หลากหลายมากครับ แตกต่างกันไป จึงต้องดูสัญญา เป็นรายๆไปครับ

ถ้าทำประกันกลุ่มที่ทางบริษัททำให้ แล้วเราไปหาหมอแต่ป่วยเป็นไข้หวัดธรรมดา ปีต่อไปประกันจะยกเลิกประกันของเรามั๊ยคะ แล้วหมอจะลงรายละเอียดลงไปมั๊ยว่าเราเป็น H

ถ้าทำประกันกลุ่มที่ทางบริษัททำให้ แล้วเราไปหาหมอแต่ป่วยเป็นไข้หวัดธรรมดา ปีต่อไปประกันจะยกเลิกประกันของเรามั๊ยคะ แล้วหมอจะลงรายละเอียดลงไปมั๊ยว่าเราเป็น H

คือสงสัยมากเลยครับ ติด h แล้วทำประกันไม่ได้เนี่ย สุขภาพแข็งแรง อยูมานาน แต่เป็นเบาหวาน ความดัน มะเร็ง ไม่นานก็ตายห่า กลับทำประกันได้ ม่ายเข้าใจ 

ประกันโรคร้ายแรง เช่น มะเร็ง เค้าตะไปไล่ตรวจกับโรงพยาบาลหรือปกส. มั้ยครับว่าเรามีผลเลือด หรือไวรัสตับมั้ย

ทำประกันเมอืงไทยจ่ายไปแล้ว4ปีกว่าพอป่วยแล้วไปพบหมอ ผลตรวจออกมาว่ามีเชื้อhiv เราจะถูกยกเลิกมั้ยเครียดมากๆ แล้วต้องส่งต่อหรือปล่าว

เรื่องประกัน เราทำมา 4 ปีแล้ว ป่วยภายหลัง ประกันคุ้มครองเต็มเหมือนเดิม และบริษัทบอกเลิกเพราะเหตุเราติด HIV ไม่ได้ครับ (เว้นแต่เราไม่ได้ส่งเบี้ย กรมธรรม์ขาดอายุ หรือมาต่ออายุใหม่ยังไม่เกิน 2 ปีนับจากวันต่ออายุครั้งสุดท้ายถึงวันตรวจพบเชื้อ HIV)

ดังนั้น ประกันฯ ส่งต่อนะครับ อย่าเลิก (และต้องส่งให้ตรงเวลาด้วยนะครับ อย่าให้เลยกำหนด)

ส่วนเรื่องติดเชื่อ HIV ติดแล้วเขาก็มาอยู่เป็นเพื่อนบ้านในกายเรา ขอมอบกำลังใจให้อยู่กับเขาให้ได้นะครับ ตอนนี้มียากินที่ช่วยให้เรากับเขาอยู่ด้วยกันได้อย่างปกติ ใส่ใจดูแลสุขภาพ ฝึกสมาธิช่วย ลุกขึ้นมาหาทางจัดการความเครียดครับ หากเครียดไม่หายอาจต้องขอพบนักจิตวิทยา หรือจิตแพทย์ อาจช่วยเราได้ในยามที่เราต้องเผชิญปัญหาอยู่คนเดียวครับ

สมเกียรติ ช

ทำประกันชีวิต ควรทำ90ปี และให้เลย5ปี ค่อยเครม โมฆียะสัญญา5ปี แต่ถ้าจะให้ดี ประกันสังคม ช้าหน่อยแต่ชัวๆ ไม่ต้องจ่ายเพิ่ม

หากมีเชื้อ H และทำประกันแบบออมทรัพย์ไว้1. หากทางประกันตรวจพบว่าเรามีเชื้อประกันนั้นจะเป็นโมฆียะ แล้วจะได้เฃินคืนไหมครับ2. หากประกันไม่พบต้องถือไปให้ครบ 2 ปีถึงจะสมบูรณ์ใช่ไหมครับ

ทำไมบริษัทถึงไม่พยายามสร้างแผนคุ้มครองผู้มีเชื้อHIV บ้างละครับ เชื่อว่าปัจจุบันนี้คงามก้าวหน้าทางการแพทย์สูงและสามารถยับยั้งความรุนแรงของโรคได้ดีกว่าเมื่อหลายสิบปีที่ผ่านมา แทนที่จะปฎิเสธในทันที น่าจะมีแผนที่สามารถรองรับคนกลุ่มนี้ได้บ้าง บริษัทไม่ควรจะต้องกลัวการเคลมในระยะเวลาอันสั้นแบบมะเร็งหรือโควิดด้วยซ้ำ เพราะคนกลุ่มนี้สามารถใช้ชีวิตในแบบปกติได้ยาวนานกว่า และพร้อมที่จะมีสิ่งคุ้มครองชีวิตของเขาได้บ้างในระดับหนึ่ง หากมีแผนดีๆจะมีลูกค้ากลุ่มนี้อีกเยอะเลย ได้มากกว่าเสียแน่นอน

กรมธรรม์แบบตลอดชีพ ถือเกิน2ปี หากมีการเสียชีวิตเกิดขึ้น ไม่ว่ากรณีใดๆก็ตาม บริษัทประกันจะจ่ายสินไหมทดแทนให้ผู้รับผลประโยชน์

เราทำประกันอยู่ที่มาเลทำมา9ปีแล้ว ถ้าเราตรวจว่ามีเชื้อH เค้าจะยกเลิกประกันไหมค่ะ

อยากทราบค่ะ ถ้าสมมุติเราสุ่มเสี่ยงโรคhivเราตรวจแล้วจะพบเชื้อเลยหรือป่าวค่ะ แล้วสามารถรักษาหรือรุ้ได้ไหมค่ะว่าเรารับเชื้อมาตั้งแต่ตอนช่วงไหน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท