บทคัดย่อ รายงานการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การแต่งคำประพันธ์ประเภทกาพย์ยานี 11


รายงาน                 :  รายงานการใช้บทเรียนสำเร็จรูป  เรื่อง  การแต่งคำประพันธ์ประเภทกาพย์ยานี  11 

                               ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/7  โรงเรียนสวนศรีวิทยา

ชื่อผู้รายงาน         :  นางจิรศิริ  เจือจันทร์

ปีที่รายงาน           :  พ.ศ. 2551

บทคัดย่อ

                รายงานการใช้นี้วัตถุประสงค์เพื่อ  (1)  พัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป  เรื่อง  การแต่งคำประพันธ์ประเภทกาพย์ยานี 11  รายวิชาเรียงร้อยถ้อยคำ  รหัสวิชา  ท40203  ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  80/80  (2)  เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนของนักเรียน  และ  (3)  ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป  เรื่อง  การแต่งคำประพันธ์ประเภทกาพย์ยานี 11

                กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/7  โรงเรียนสวนศรีวิทยา  อำเภอหลังสวน  จังหวัดชุมพร  ภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา 2551  จำนวน  20  คน  ระยะเวลาที่ใช้ในการดำเนินงานทั้งหมด  11  ชั่วโมง  เครื่องมือที่ใช้  ได้แก่  (1)  บทเรียนสำเร็จรูป  เรื่อง  การแต่งคำประพันธ์ประเภทกาพย์ยานี 11  (2)  แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน  และ  (3)  แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป  เรื่อง  การแต่งคำประพันธ์ประเภทกาพย์ยานี 11     การเก็บรวบรวมข้อมูลดำเนินการโดยนำบทเรียนสำเร็จรูป  เรื่อง  การแต่งคำประพันธ์ประเภท  กาพย์ยานี 11 ไปทดสอบประสิทธิภาพโดยวิธีทดสอบภาคสนาม  การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาประสิทธิภาพใช้สูตร  E1/E2  ใช้ค่าสถิติ  t  เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน  และใช้ค่ามัชฌิมเลขคณิตและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป  เรื่อง  การแต่งคำประพันธ์ประเภทกาพย์ยานี 11

                ผลการรายงานพบว่า  (1)  บทเรียนสำเร็จรูป  เรื่อง  การแต่งคำประพันธ์ประเภทกาพย์   ยานี 11  มีประสิทธิภาพ  80.50 / 80.75  (2)  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ  .01  และ  (3)  ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป  เรื่อง  การแต่งคำประพันธ์ประเภทกาพย์ยานี 11  ในส่วนของกิจกรรมแต่ละกรอบด้านคุณค่าและการนำไปใช้ (A)  การจัดลำดับเนื้อหาเป็นไปตามที่กำหนดไว้  และโดยภาพรวมแล้วนักเรียนมีความพึงพอใจในบทเรียน  เรื่อง  การแต่งคำประพันธ์ประเภทกาพย์ยานี 11  อยู่ในระดับ  “มากที่สุด”

หมายเลขบันทึก: 313459เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2009 15:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 18:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท