ข้าวเม่าหมี่


ข้าวเม่าทำมาจากข้าวเหนียวที่ยังไม่แก่เอาเม็ดข้าวมาคั่วไฟอ่อนแล้วตำและฝัดให้เปลือกหลุดออก

          

         หลังวันหยุดยาวมักได้ของฝากจากเพื่อนๆที่ไปพักผ่อนหรือกลับไปเยี่ยมบ้านส่วนมากมักเป็นของที่รับประทานได้ทันทีเพียงแกะห่อออก คราวนี้ลูกศิษย์ตัวน้อยที่เพิ่งกลับจากบ้านหิ้วถุงพลาสติกก้นถุงรองด้วยใบตองมาฝากด้วยความรีบเร่งจึงไม่ได้ถามไถ่สารทุกข์สุกดิบหรือสนใจกับของฝาก

        ยามเย็นเลิกสอนหมดแรงกลับมาค้นหาของทานก็พบว่าข้างในถุงเป็นข้าวเม่าสีเขียวอ่อน เม็ดแบนๆนุ่มๆหยุ่นๆ เกิดคำถามว่ากินได้เลยหรือไม่ ข้าวเม่าถุงนี้สุกหรือยังถ้ายังไม่สุกทำไมนุ่มๆหยุ่นๆไม่แข็ง เพราะรู้จักแต่เข้าเม่ารางเม็ดพองๆใส่น้ำตาลกินอร่อย หรือไม่ก็เข้าเม่าคลุกกับมะพร้าวอ่อนหวานมัน หรือไม่ก็เข้าเม่าหมี่ของโปรด รู้จักแต่เข้าเม่าที่พร้อมกินได้   ตายล่ะเกิดมาจนป่านนี้เพิ่งเคยเห็นข้าวเม่าที่ยังไม่ได้ปรุงหรือนี่ขอบคุณเจ้าตัวน้อยมากๆ

        สงสัยใคร่รู้เรื่องอาหารต้องถามกุ๊กใหญ่ประจำบ้าน แม่บอกว่าข้าวเม่าทำมาจากข้าวเหนียวที่ยังไม่แก่ เอาเม็ดข้าวมาคั่วไฟอ่อนแล้วตำและฝัดให้เปลือกหลุดออก จนข้าวเม่าสีเขียวสะอาด มันจึงพอสุกและนิ่ม หากหิวจัดก็เอาน้ำอุ่นพรมให้ทั่วทิ้งไว้สักพักมันจะพอง  ขี้นแล้วโรยน้ำตาลกินได้

         วันหยุดนี้เลยหิ้วถุงข้าวเม่ามาให้แม่ครัวใหญ่ทำข้าเม่าหมี่ให้ทาน แม่เริ่มด้วยการรางข้าวเม่าในกระทะจนสีเหลืองอ่อน หยิบเข้าปากก็กรอบ หวานธรรมชาติ หั่นเต้าหู้แบบแข็งเป็นชิ้นเล็กๆ ซอยกระเทียม ผ่ากุ้งแห้งให้เล็กและบางลง นำเครื่องปรุงแต่ละอย่างไปทอดให้กรอบ  แล้วนำเครื่องปรุงทั้งหมดมาผสมใส่กระทะปรุงรสด้วยน้ำตาล น้ำปลาคนให้เข้ากัน ทิ้งไว้ให้เย็นสักพักก็เป็นหน้าที่ของพนักงานตรวจสอบความอร่อย    พอเข้าปากก็อร่อยอีกแล้ว

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ข้าวเม่าหมี่
หมายเลขบันทึก: 311851เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2009 13:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะอาจารย์โสภา ... สบายดีนะคะ เห็นเมนูข้าวเม่า แล้วให้คิดถึงแม่ ค่ะ

 มาแวะลิ้มชิมรสฝีมือกับข้าวแม่ มาก็หลายเพลาแล้วนะคะ วันนี้วันดีมาขอบพระคุณและ

 และเนื่องในวาระดิถีปีใหม่ กราบอาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย ดลบันดาลให้อาจารย์และครอบครัวประสบความสุข สุขภาพแข็งแรง คิดหวังสิ่งใดให้สมปรารถนาปีนี้และตลอดไปค่ะ

 

ขอบคุณมากค่ะคุณปู

ตั้งใจจะเก็บสะสมรายการอาหารของแม่และลองทำตามรสมือแม่แต่ยังเป็นได้แค่ลูกมือล้างผัก

ในปีใหม่ 2553 ขออำนาจสิ่งศักดิ์ที่ประชาชนชาวไทยนับถือ รวมกับพลังใจและความร่วมมือของพวกเราทุกคนนำสันติสุขมาสู่แดนสยามของเราด้วยนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท