นมกับนมโรงเรียนต่างตรงไหน


น้ำต่างจากน้ำนมแต่นมโรงเรียนช่างไม่ต่างอะไรจากน้ำ

วันศุกร์ที่ผ่านมาได้มีโอกาสเข้าร่วมประชุมการจัดทำแผนของกองทุนประกันสุขภาพตำบลเขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ได้คุยกันในสภาพปัญหาสุขภาวะของพี่น้องเขาตูม รวมทั้งปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและปัญหาสังคม เพื่อที่จะให้ครอบคลุมในทุกด้าน ประเด็นหนึ่งที่น่าคิด คุณครูซึ่งเป็นตัวแทนครูท่านบอกว่านักเรียนมีปัญหาฟันผุมาก และที่เจอคือเด็กจะไม่ดื่มนมที่ทางรร.แจกฟรีให้กับเด็ก ดิฉันก็เลยแซวเล่นว่านมฟรีไม่อร่อยต้องซื้อกินถึงจะอร่อย (เพราะลูกตัวเองเรียนรร.เอกชนต้องขอเงินเพิ่มเพื่อซื้อนมกินแต่ละวัน) แต่เด็กที่เรียนรร.รัฐฯกลับทิ้งขว้าง ก็มีเสียงสนับสนุนจากแทนตัวแทนซึ่งท่านกำนันก็เอ่ยขึ้นว่า ผมพิสูจน์ด้วยตนเอง เอานมรร.รินใส่แก้ว เอานมจากร้านรินใส่แก้วอีกแก้ว เห็นถึงความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัด แค่รูปสีแตกต่าง รสชาดจะไม่ต่างได้อย่างไร แล้วทำไมใครซื้อ พอดีเวทีนี้มีอบตงมาด้วย อบต.รับบอกว่า อบต.เป็นคนจัดซื้อแต่เป็นการถูกจับคอให้ซื้อจากสหกรณ์นมโคและต้องเป็นพาสเจอร์ไรส์ นอกจากปิดเทอมถึงจะซื้อแบบยูเอชทีได้ จึงเป็นเรื่องที่น่าคิดว่า นมถูกและคุณภาพต่ำเด็กได้รับน้อย(กินไม่ลง) แต่ถ้าแพงหน่อยเด็กได้รับเต็มๆน่าจะดีไม่น้อย มันชวนให้คิดว่ากระบวนการแบบนี้มันแก้ปัญหาให้กับคนบางจุดแต่เป็นการเพิ่มปัญหากับกลุ่มเป้าหมายอีกหลายกลุ่ม จะวอนใครช่วยจัดการดี?

คำสำคัญ (Tags): #นมโรงเรียน#อบต.
หมายเลขบันทึก: 311747เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2009 21:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เท่าที่รู้มา นมโรงเรียน ไม่ได้มีวัตถุประสงค์ที่ให้นักเรียนได้ดื่มนมเพียงอย่างเดียว แต่มีอีกวัตถุประสงค์หนึ่งคือเพื่อช่วยเกษตรกรที่เลี้ยงวัว ผลเลยต้องแบ่งประโยชน์ให้เด็กได้เพียงครึี่งเดียวครับ ฮิฮิ

นโยบายร่วมด้วยช่วยกัน ก็ต้องขอความร่วมมือคุณครูหากลยุทธ์หลอกหล่อให้เด็กกินนมจนหมดถุงไม่ใช่กัดเจาะรูดูดนิดหน่อยที่เหลือฉีดใส่พื้นใส่ต้นไม้หรือทิ้งข้างทาง เพราะหากเป็นแบบนี้อีกครึ่งเดียวนักเรียนก็ยังรับไม่ถึงเป็นแน่

อยากทราบว่าตอนนี้ทางโรงเรียนเอกชนนั้นได้รับนมฟรีเหมือนกัน ไม่ทราบว่าเด็กทุกคนจะได้รับนมเท่ากันกับ เด็กโรงเรียนรัฐบาลไหมครับ และการให้นมเด็กนั้นนับวันให้ใช่ไหมครับ การนับวันให้ยกเว้นวันเสาร์และวันอาทิตย์ใช่ไหมครับ เด็กปิดภาคเรียนยาวทำไมไม่ให้นมเด็กทั้งลังเลยครับ คือว่าทางโรงเรียนที่ลูกเรียนอยู่เป็นโรงเรียนเอกชนครับ และตอนนี้ได้รับนมปิดภาคเรียนยาว ทางโรงเรียนแจกนมกลับบ้านโดยการให้ใส่ถุงกลับบ้านไม่ให้ใส่ลังกลับครับเกิดปัญหานมแตก บุบครับ และทางโครงการมีการเผื่อนมที่แจกเนื่องจากความเสียหายระหว่างการเดินทางไหมครับ และมีการแจกนมให้คุณครูด้วยไหมครับเพราะที่โรงเรียนลูกคุณครูขนนมกลับบ้านพร้อมกับเด็กนักเรียนเลยครั รบกวนท่านผู้ที่อยู่ในโครงการช่วยตอบหน่อยครับจักรเป็นพระคุณยิ่งครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท