บทเรียนบูรณาการเรื่องนกแต้วแร้วท้องดำ


นกแต้วแร้วท้องดำสัตว์ป่าหายากใกล้สูญพันธ์

ชื่อผลงาน บทเรียนบูรณาการเรื่องนกแต้วแร้วท้องดำ

เจ้าของผลงาน นางมณฑา ศร่างเศร้า โรงเรียนบ้านบางเตียว อำเภอคลองท่อม

                    จังหวัดกระบี่

        ดิฉันปฏิบัติงานที่โรงเรียนบ้านบางเตียว ซึ่งตั้งอยู่หมู่บ้านบางเตียวตำบลบางคราม อำเภอคลองท่อมจังหวัดกระบี่ มีนกประจำท้องถิ่นซึ่ง เป็นสัตว์ป่าที่ได้รับการคุ้มครองเพราะใกล้สูญพันธุ์เต็มที คือ นกแต้วแร้วท้องดำ เนื่องมาจากการบุกรุกทำลายป่า การไล่ล่าเพื่อความสนุกสนานบันเทิงของเด็กๆในชุมชน รวมทั้งนักเรียนที่เรียนอยู่ในโรงเรียนด้วย เมื่อดิฉันตั้งคำถามเรื่องนกแต้วแร้วท้องดำ กับนักเรียนปรากฏว่า นักเรียนส่วนใหญ่ไม่รู้จักนกแต้วแร้วท้องดำว่ามีหน้าตารูปร่างเป็นอย่างไร มีลักษณะพิเศษแตกต่างจากนกชนิดอื่นๆอย่างไร และที่สำคัญเข้าใจว่าทำไมต้องอนุรักษ์นกประเภทนี้ไว้ ทำให้ดิฉันเป็นห่วงสถานภาพของนกแต้วแร้วท้องดำ เพราะแม้แต่เด็กในท้องถิ่นเองยังไม่รู้จักและไม่เห็นคุณค่า อนาคตนกแต้วแร้วท้องดำคงเหลือแต่ชื่อและรูปภาพไว้ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาเท่านั้น จึงได้นำปัญหามาพูดคุยกับเพื่อนครูในโรงเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษา และได้ร่วมกันวางแผนพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ ความเข้าใจและเห็นคุณค่าของสัตว์ป่าประจำท้องถิ่น โดยจัดทำบทเรียนบูรณาการเรื่องนกแต้วแร้วท้องดำ จัดทำแผนการเรียนรู้ เอกสารประกอบการเรียนและจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยเน้นการเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้จริงคือ เขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าเขาประ-บางคราม

      เมื่อนักเรียนได้เรียนรู้จากการปฏิบัติจริงจากวิทยากรในท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ จึงให้นักเรียนได้สรุปความรู้ในรูปแบบที่หลากหลายทั้งการวาดภาพนกแต้วแร้ว การสรุปโดยใช้แผนผังความคิด การนำเสนอผลงานและการจัดนิทรรศการ เน้นการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการกลุ่มและฐานการเรียนรู้ ทำให้นักเรียนสนุกสนาน ได้เห็นนกแต้วแร้วตัวจริงไม่ใช่รูปภาพ ได้เข้าถึงธรรมชาติที่เป็นจริง วิทยากรใช้วิธีการบอกเล่าเป็นภาษาท้องถิ่น ทำให้นักเรียนเข้าใจได้ง่าย กล้าแสดงออกและกล้าสอบถามในสิ่งที่ตนเองสงสัย และเมื่อดิฉันได้ประเมินผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ หลังเรียนจบบทเรียน พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากถึงระดับมากที่สุดและมีพฤติกรรมทางด้านการอนุรักษ์ในทางที่ดีขึ้น แต่ดิฉันคิดว่าการปลูกฝังนิสัยดังกล่าวคุณครูควรทำอย่างต่อเนื่อง จึงให้นักเรียนนำความรู้ที่ได้จากการเรียนรู้มาเขียนเป็นร้อยกรองและ วาดภาพประกอบ ในลักษณะการเขียนหนังสือส่งเสริมการอ่านและนำไปไว้ในห้องเรียนและห้องสมุดให้นักเรียนได้ศึกษาค้นคว้าและมีแบบฝึกทักษะให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติตลอดไป

หมายเลขบันทึก: 310439เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2009 21:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

น่าเสียดายน่ะ เมืองไทยมีของดีอยู่มากมายแต่น่าเสียดายที่ไม่รู้จักรักษา

อย่างนี้..ขอบคุณอ.มณฑา ที่รักษาสมบัติของชาติไว้

ยินดีด้วยกับความสำเร็จในการพัฒนาผู้เรียนให้มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์และเห็นคุณค่าของทรัพยากรของชาติค่ะ

เป็นบทเรียนที่มีคุณค่ามาก เห็นนกแต้วแร้วในภาพแล้วสวยมาก

น่าจะมีการขยายพันธุ์ ให้มากๆ เป็นวาสนาของคนกระบี่น่ะที่มีนกประจำท้องถิ่น

เคยไปเที่ยวมาแล้วที่เขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่า มีสระมรกต นำใสสวยมากและยังได้ไปอาบน้ำตกร้อนที่มีคุณค่าในทางบำบัด

มีของดีแบบนี้ ควรรักษาไว้ให้เป็นสมบัติของชาติตลอดไป

ขอบคุณผู้นำเสนอ ที่นำเรื่องราวดีๆมาฝาก

เรียน คุณจรรย จา แก้วเซ่ง

อยากให้ท่าน ศน.ไปเป็นวิทยากรจัง เด็กคงสนุก ที่ได้เรียนรู้ตามธรรมชาติ ผมจะจัดค่ายพัฒนาทักษะกระบวนการคิด

ถ้ามีหลักสูตร หรือกิจกรรมดีๆ แนะนำด้วยด้วยครับ หากจะเป็นวิทยากรก็ยินดีครับ

ขอขอบพระคุณ ผอ.พรชัย ค่ะที่ให้เกียรติเชิญไปเป็นวิทยากร แต่ว่ากระบี่กับยโสธร ระยะทางห่างไกลกันมาก ดิฉันเองก็ยังไม่เคยไปเลยคงมีสถานที่และแหล่งเรียนรู้ที่น่าศึกษาเยอะแยะ น่ะค่ะ ...ดิฉันเชื่อว่าคงมีคุณครูในยโสธรหลายคนที่มีความรู้ความสามารถจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้ดี หากจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เกิดจากการปฏิบัติจริง เรียนรู้ตามความสนใจของผู้เรียนที่แท้จริงและเป็นความรู้ที่มีความหมายสำหรับตัวผู้เรียนเอง ดิฉันเชื่อมั่นในการบริหารจัดการของผอ.มืออาชีพอย่างท่านค่ะ ..แต่หากอยากจะพานักเรียนมาเรียนรู้ที่กระบี่ ก็ยินดีต้อนรับคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท