สรุปหนังสือชัยชนะเหนือทะเลแดงเดือด Triumph over the red ocean


     การก้าวสู่การเป็นนักบริหารมืออาชีพ (Professional Principalship) นั้นจำเป็นต้องเพาะบ่มความรู้และประสบการณ์ที่มีคุณค่าเพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างเหมาะสม การอ่านหนังสือให้มากและสรุป Concept ให้ได้เพื่อสกัดความรู้ไว้ใช้จึงเป็นสิ่งจำเป็น เช่นตัวอย่างหนังสือนี้ก็เป็นเรื่องที่ท้าทาย รู้ไว้ได้ประโยชน์ สาระดังแผนที่ความคิดต่อไปนี้

 

 

หมายเลขบันทึก: 309439เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2009 13:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

ถึงชื่อเนื้อหาจะดูน่ากลัวไปหน่อย แต่เมื่อ่านแล้วก็ดได้ความรู้ดีคะ ต้องสร้างแบรนด์คะ

ในบทสรุปหนังสือเรื่อง Triumph over the red sea ทุกธุรกิจต้องดิ้นรนหาแนวทางเพื่อหากลุ่มผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด เพื่อชัยชนะของธุรกิจตนเอง แต่อย่างไรก็ตามทุกธุรกิจก็ต้องคงไว้ซึ่งความยุติธรรมต่อผู้บริโภค เช่นธุรกิจการขายประกันฯ ธุรกิจธนาคาร ในระยะยาวความยุติธรรมนั้นจะทำให้ผู้บริโภคเกิดความศรัทธาและเชื่อมั่น การหาลูกค้าจะง่ายขิ้น แต่ก็ต้องหากลยุทธ์ใหม่ๆอยู่เสมอเพื่อความทันสมัย

ในอดีตการแข่งขันทางการค้าอาจจะมีการแข่งขันที่ดุเดือด รุนแรง แบบRed Oceanนั้น ผลสุดท้ายคือต้องตายกันไปข้างนึง หรือไม่ก็ตายไปด้วยกันทั้งคู่ เช่นการแข่งขันด้านราคา ต่างคนต่างลดราคามาต่อสู้กัน ในที่สุดก็ลดไม่ได้อีกต่อไป ถ้าลดคือเจ้งกับเจ้ง นักการตลาดจึงจำเป็นต้องเปลี่ยนสถานการณ์จาก Red Ocean เป็น Blue Ocean สิ่งที่ดีข้อนึงของ Blue Ocean ที่ดีสำหรับลูกค้าอย่างเรา ๆ ก็คือได้รับประโยชน์อย่างมาก เพราะต่างคนต่างนำเสนอสิ่งที่ดีที่สุดแก่ลูกค้า

การแข่งขันทางธุรกิจ ย่อมเป็นสิ่งที่นักธุรกิจวางแผนโดยจุดมุ่งหมายเพื่อให้ธุรกิจของตนเองอยู่รอด วิธีการที่ทำให้ได้มาเพื่อผลกำไร

หรือธุรกิจตนเองอยู่รอดนั้นต้องมีวิธีการวางแผนที่ลึกซึ้ง ทำอย่างไรคู่แข่งทางการค้าและธุรกิจตนเองจะไม่ล่มสลายหรือเจ็บตัวทั้งคู่ จึงต้องคิดวิธีการแปลก ๆ ใหม่ ๆ ในการดึงดูดหรือแสวงหาลูกค้าที่มีความคงทนและยอมรับในสินค้าหรือบริการของตนเองตลอดไป

..........นี่คือความรู้สึกของผมครับอาจารย์............

อ่านแล้วได้แนวคิดที่ดีดีครับ...เนื่องจาก เป็นการกระตุ้นให้เกิดแนวคิดในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ให้เกิดขึ้น สร้างตลาด เพิ่มโอกาส เพิ่มทางเลือกให้กับผู้รับบริการ สร้างแนวคิดให้กับผู้บริหารมือใหม่ที่ต้องการสร้างผลิตภัณฑ์ที่แหวกแนวจากความคิดเดิมๆ สินค้าเดิมๆ เกิดสภานเศรษฐกิจที่ยั่งยืนและต่อยอดของธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง ถือว่าเป็นสร้างแนวการทำธุรกิจแนวใหม่ ซึ่วเราสามารถนำมาประยุกต์ในการบริหารของพวกเราทุกคนได้เป็นอย่างดี...ขอบคุณครับที่นำสิ่งดีดีอย่างนี้มาเผยแพร่ให้พวกเราได้รู้กัน

สวัสดีค่ะ อาจารย์

การที่จะเป็นผู้บริหารต้องมีหลักที่สำคัญ 6 ข้อ คือ

1. นิติธรรม คือ ทำอะไรอย่าทำตามอำเภอใจ

2. คุณธรรม คือ มีคุณธรรม เสมอภาค

3. ความโปร่งใส คือ ทุกอย่างสามารถตรวจสอบได้ ถึงที่มาที่ไป

4. มีส่วนร่วม คือ มองบุคลากรให้มีส่วนร่วม

5. ความรับผิดชอบ คือ ทำในสิ่งที่รับผิดชอบ

6. ความคุ้มค่า คือ คำนึงถึงจุดคุ้มทุน ใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียง

และ ในข้อที่ 2 ต้องสำคัญที่สุดของในการเป็นผู้บริหาร

จากหนังสือ ชัยชนะเหนือทะเลเดือน Triumph over the red เป้นเรื่องที่สอนให้รู้ว่าการเป็นผู้บริหาร หรือการเป็นผู้นำ ต้องมีการ คิด การวางแผน กำหนดเป้าหมาย และทิศทาง เพื่อให้ได้มาซึ่งคุณภาพ เพราะแต่ละธุรกิจย่อมมีคู่แข่งด้วยกันทั้งสิ้น .......

สวัสดีค่ะ อาจารย์

หนูแก้ไขข้อความ แต่ทำไมขึ้นมาทั้ง 2 ข้อความเลย... งง น่าจะขึ้นเฉพาะข้อความล่าสุด ต้องทำอย่างไรคะ

ok ครับคุณวัฒนา คุณจงรัก และคุณสุริยา อ่านแล้วได้ข้อคิดเพื่อการนำไปปรับใช้

คุณสุริยา โพสท์ไป ๒ ครั้ง ครับผมจึงลบออกให้แล้ว เหลือครั้งเดียว

สวัสดีค่ะ อาจารย์

ขอบคุณค่ะ ที่แก้ไขให้ วันนี้วันศุกร์ สุดท้ายของสัปดาห์ แล้วหยุด 3 วัน เปิดอีกก้อวันที่ 8

สวัสดีครับคุณสุริยา

วันหยุดคงมีเวลาไปหาดูคอมพิวเตอร์ไว้ใช้ดังที่คิดนะครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์

ขอบคุณค่ะ อาจารย์ ได้ไปดูคอมแล้ว มีหลายยี่ห้อ เลยเลือกไม่ถูก

แรงขับ แรงบันดาลใจ ความมุ่งมั่น จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อภาพแห่งความสำเร็จชัดเจนแปลงไปเป็นภาพแห่งความรู้สึกเก็บไว้ในจิตใต้สำนึก สุภาษิตที่ว่า" ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น" ความจริงแล้วต้องกลับกันคือ "ความสำเร็จอยู่ที่ไหน ความพยายามอยู่ที่นั่น"

ใจสำคัญจริง ๆ You are what you think, You think so you become. ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท