เกมทางภาษา Jigsaw


เกม(Game)เป็นกิจกรรมที่สามารถกระตุ้นผู้เล่นให้เกิดความสนุกสนาน และมีความประทับใจได้ไม่น้อยไปกว่าการทำกิจกรรมอื่นๆ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของแต่ละกิจกรรม การนำเกมมาใช้ประกอบการจัดการเรียนรู้เพื่อเร้าความสนใจให้อยากเรียนรู้ บางครั้งเกมก็เป็นเหมือนประตูที่เปิดใจ และนำพาให้เกิดการเรียนรู้ไปพร้อมๆกับทัศนคติของผู้เล่น

กรมวิชาการ(2539: 10) ได้กล่าวถึงประโยชน์ของเกมในการสอนฝึกภาษาไว้ข้อหนึ่งว่า เพื่อส่งเสริมทัศนคติที่ดีต่อการเรียนการรู้ทำให้การเรียนรู้นั้นมีชีวิต ชีวา

คำกล่าวนี้เป็นที่ยอมรับในวงกว้างไม่เฉพาะในวงการศึกษาเท่านั้น ดังนั้นเกมจึงถูกนำมาใช้เพื่อเสริมสร้างองค์วามรู้และปรับทัศนคติของคนหน้างาน นำไปสู่ความร่วมมือ ร่วมใจในการทำกิจกรรมใด กิจกรรมหนึ่ง กระบวนการของเกมแต่ละเกมจะทำให้ผู้กระทำเกิดการเปลี่ยนแปลงมากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับทักษะของผู้นำกิจกรรมเกมนั้นนำไปใช้ให้บรรลุผลของการจัดกิจกรรมเกมนั้นๆ

เกอร์ลาช และอีไล(Gerlach and Ely 1971 : 34) กล่าวว่าการใช้เกมประกอบการเรียนการสอน ทำให้ผู้เรียนเกิดประสบการณ์เหมือนจริง มีปฏิสัมพันธ์ต่อกัน และยังช่วยให้ผู้เรียนได้แสดงออก

ดังเช่นการเล่นเกมต่อภาพ สู่การบรรยายภาพ โดยการพูด หรือเขียนก็ตาม

จากผลการสัมภาษณ์ และทำแบบสอบถามหลังการเล่นนำกิจกรรมเกม Jigsaw มาใช้ในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในชั้นเรียนจำนวน 10 ครั้ง พบว่าผู้เรียนมีความรู้สึกสนุกสนาน และยังกล่าวว่ากิจกรรมเกมสามารถทำให้พวกเขาเข้าใจ ให้ข้อคิดและจดจำการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้กิจกรรมเกมทางภาษา และเขาชอบที่จะเรียนรู้โดยผ่านกิจกรรมเกมมากกว่าการนั่งฟังฉันสอน เพียงฝ่ายเดียว

มันทำให้ฉันมั่นใจยิ่งขึ้น ที่สำคัญยังทำให้ฉันมีฝันที่จะสานต่อเจตนารมย์ที่จะทำให้ผู้เรียนเรียนรู้ภาษาอังกฤษอย่างมีความสุข และได้ฝึกการคิด วิพากษ์ และกล้าหาญกล้าพูด กล้าวิเคราะห์ วิจารณ์ ซึ่งเป็นพัฒนาการกระบวนการคิดที่ดีได้

การเตรียมการและวิธีเล่น

1.จัดหาภาพที่เหมาะกับเนื้อหาที่ต้องการสอน จำนวนเท่ากับกลุ่มผู้เรียน

2.ออกแบบการตัดJigsawให้เหมือนกันถ้าทำ หลายชุด แต่ละชุดควรตัดให้เหมือนกันเพื่อความเที่ยงตรงยุติธรรมในการแข่งขันกิจกรรมเกม ก่อนนำไปสู่ขั้นความคิดวิเคราะห์ภาพที่เกิดขึ้น

3.แจกชุดJigsaw พร้อมอธิบายวิธีเล่น กติกาให้ชัดเจน กำหนดเวลา

-ขณะที่ผู้เล่นกำลังต่อJigsawหากเป็นนักเรียนชั้นสูงจะสามารถพูดคุยเป็นภาษาอังกฤษ

แต่สำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่1- 2 (ป.1-ป.6) ของฉันจะยังไม่สามารถใช้ภาษาอังกฤษได้

สำหรับครูผู้ดำเนินรายการ  ควรใช้ภาษาอังกฤษขณะทำกิจกรรม และสามารถฝึกให้ผู้เล่นใช้ภาษาง่ายๆในการสื่อสารเช่น  คำขอบคุณ เมื่อมีการช่วยเหลือกันภายในกลุ่ม การกล่าวคำแสดงความขอโทษ ผิดหวัง  คำปลอบ คำเชียร์ การให้กำลังใจเมื่อมีการตัดสินสิ่งเหล่านี้จะถูกนำมาใช้ให้เกิดความเคยชิน เมื่อผู้เล่นคุ้นเคยกับภาษาแล้ว ครูผู้ดำเนินกิจกรรมเกมทางภาษา จะสามารถนำภาษาที่มีความซับซ้อน หรือยากขึ้น มาใช้ให้เหมาะกับวัยของผู้เรียนเพื่อพัฒนาทักษะการพูดขณะเล่นกิจกรรมเกม Jigsaw

4.เมื่อหมดเวลาในการต่อ jigsaw ผู้เล่นทุกคนในกลุ่มต้องช่วยกันวิเคราะห์ภาพ แสดงความคิดเห็น และแต่งประโยคบรรยายภาพที่Jigsawที่ต่อเสร็จแล้ว ถึงขั้นนี้ครูควรเตรียมสื่อเพื่อการค้นคว้าคำศัพท์ ตัวอย่างประโยคเพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำมาใช้ในการแต่งประโยค

การสอนแบบนี้ครูอาจเหนื่อยในการเตรียมสื่อ แต่เมื่อเวลาผ่านไปๆ ครูจะเห็นพัฒนาการการเรียนรู้ ความสุขที่เด็กๆแสดงออก ความกระตือรือร้นต่อการร่วมกิจกรรมตามศักยภาพของเด็กแต่ละคน และหลังจากนั้นเด็กๆจะกลายเป็นกองทัพมด ที่พลั่งพรูทั้งความคิดที่สร้างสรรค์ และเป็นเพื่อนช่วยครูสร้าง และจัดทำสื่อ

 

โอะ โอ๊ะ หมดเวลาอีกแล้ว

Dog Shop โทรมาตามให้ไปรับน้องเฮงๆกลับบ้าน Bye

 ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมที่

 http://en.wikipedia.org/wiki/Critical_thinking

 http://www.mc41.com/more/think01.htm

หมายเลขบันทึก: 309373เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2009 09:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 13:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท