5 เดือนแล้วจ๊ะ


น้องยูนิค

 

 

                                       

                                            

          ช่วงปิดโรงเรียนเป็นเวลาที่ได้อยู่ดูแลลูกสาวทั้งวัน น้องยูนิคตอนนี้อายุได้ 5 เดือนแล้วกำลังจ้ำม่ำน่ารักน่าชัง ช่วงนี้กำลังสนุกกับการพลิกตัวและหัดคืบ น้องยูนิคดูจ้ำม่ำขึ้น เนื้อแน่น อุ้มแล้วเมื่อยมือ เพราะเขาจะดิ้น ถีบตัวไปมาบ้างตามอารมณ์ ขณะนอนคว่ำเขาจะสามารถยกศีรษะขึ้นได้ดี และยกอกพ้นพื้นได้นานขึ้น เมื่อนอนหงาย เขาจะสามารถหันศีรษะได้ 180 องศา มองตามคุณแม่ได้ตลอด และเกร็งคอ ผงกศีรษะตามขึ้นได้

                                                                จ๊ะเอ๋

           

                 เมื่อคุณแม่ทำท่าจะมาอุ้มขึ้นมา หรือเอานิ้วมือให้จับ น้องยูนิคจะพยายามเหนี่ยวตัวเองขึ้น เขาจะสามารถดึงตัวเขาขึ้นมาได้เอง โดยที่คอไม่อ่อน และศีรษะไม่ห้อยตกไปด้านหลัง ลูกจะแสดงท่าทางดีใจ และอยากเล่นกับผู้คนมากขึ้น เขาจะเตะถีบขาทั้งสอง และปัดมือไปมา รวมทั้งสามารถยกขามาให้มือตัวเองจับได้

                                                           สวัสดีค่ะ

                             น้องยูนิคจะยิ้มอย่างดีใจ สำหรับคนที่เขาชอบและคุ้นเคย และชอบที่จะทำเสียงเลียนเสียง ถ้ามีคนคุยด้วยกับเขา เขาจะส่งเสียงโต้ตอบมากขึ้น และเล่นสนุกอยู่ได้นาน จนบางครั้งน้ำลายไหลย้อย  อาจเป็นจากการที่มีการสร้างน้ำลายมากขึ้น และเด็กยังไม่รู้จักการกลืนน้ำลายนัก

                                 มีความสุขเมื่อมีคนมาเล่นด้วย

           

คุณแม่ควรให้เวลากับลูก พูดคุยและเล่นกับลูกทุกวัน แม้ว่าตอนนี้ คุณแม่หลายคนจะต้องกลับไปทำงานแล้ว ลูกจะเริ่มรู้ว่า คุณกับตัวเขาก็ไม่ใช่ว่าจะต้องตัวติดกันตลอดไป และบางครั้งสิ่งที่เขาต้องการ ก็ไม่สามารถจะเรียกร้องได้จากคุณแม่ เขาจะเริ่มมองหาทางเล่นกับคุณ และเริ่มฝึกฝนการใช้ส่วนต่างๆ ของร่างกายเขาได้ดีขึ้น ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของการพัฒนาการขั้นต่อไปของเขา

                                                               โพสต์ท่านางแบบ

คำสำคัญ (Tags): #น้องยูนิค
หมายเลขบันทึก: 309168เขียนเมื่อ 28 ตุลาคม 2009 14:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

น่ารักจังเลย

น้องสาวใครหว่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท