การประยุกต์ใช้ Voip สำหรับองค์กรขนาดใหญ่


การประยุกต์ใช้ Voip สำหรับองค์กรขนาดใหญ่

  การประยุกต์ใช้สำหรับองค์กรขนาดใหญ่ สำหรับหน่วยงานที่มีโทรศัพท์ภายในจำนวนมาก เพราะหากอินเตอร์เน็ตล่มจะไม่สามารถติดต่อไปยังแผนกต่างๆได้ ทำให้เกิดความเสี่ยงควรตั้ง Voip Server ภายในองค์กรแล้วทำการเชื่อม ระหว่าง Voip Server ของสาขาเข้าด้วยกัน

  จากภาพเป็นการตั้ง Voip Server ขึ้นในองค์กร เช่น Cisco Call Manager หรือ Asterisk Server แล้วให้ IP Phone ลงทะเบียนกับ Server ภายในสามารถโทรหากันภายในได้ หากมี IP Phone แบบ Wireless ก็ทำการติดตั้ง Access Point เพื่อเชื่อมต่ออุปกรณ์เข้าเครือข่ายไอพี และหากต้องการโทรไปยังสาขาก็ทำการกำหนดค่าของ Voip Server ทั้งสองเชื่อมด้วย SIP Trunk Protocol ในการเชื่อมสาขาเข้าด้วยกัน โดย Voip Server ทั้งสองจะทราบว่าหมายเลขใดอยู่ที่ Server ตัวใด หากไม่มีการเรียกไปยังเลขหมายอีก Server ก็ไม่สร้างการเชื่อมต่อ ทำให้ใช้แบนด์วิธน้อย ข้อดีของการตั้ง Voip Server คือ หากอินเตอร์เน็ตใช้การไม่ได้ก็ยังสามารถใช้โทรศัพท์ภายในหน่วยงานได้ เพียงแค่โทรไปยังสาขาไม่ได้ ข้อเสียคือ ใช้เงินลงทุนค่อนข้างสูง และต้องมีผู้เชี่ยวชาญหรือมีทักษะในการดูแลและติดตั้งระบบ

  หากใช้ Mobile IP Phone ข้างนอกก็ต้องทำการเชื่อมเครื่องโทรศัพท์เข้ากับสัญญาณ WiMAX โดยเสียค่าบริการตามผู้ให้บริการกำหนด หลังจากเชื่อมต่อสัญญาณและออกอินเตอร์เน็ตได้แล้วก็สามารถตั้งค่า SIP Proxy Server ไปยัง Server ที่เราใช้งานได้แล้ว เปรียบเสมือน WiMAX เป็นเส้นทางให้เราใช้ในการติดต่อไปยัง Server ที่เราต้องการใช้งานเท่านั้นเอง

 

   สุดท้ายผู้จัดทำหวังว่าผู้ที่ได้อ่านหรือสนใจเนื้อหาเกี่ยวกับระบบ Voip พอจะเข้าใจแนวทางการเริ่มใช้งาน หรือการประยุกต์ใช้ในธุรกิจได้ และทราบถึงข้อดี ข้อเสียต่างๆ จากการใช้งานระบบ Voip ได้ และเป็นแนวทางในการศึกษารายละเอียดในส่วนอื่นๆต่อไปได้

คำสำคัญ (Tags): #voip
หมายเลขบันทึก: 308090เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2009 23:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท