34ปี 14ตุลา16 กับบทเรียนที่คนไทยยังไม่สำนึก


34ปี 14ตุลา16 กับบทเรียนที่คนไทยยังไม่สำนึก

       เวียนมาบรรจบอีกคำรบหนึ่งสำหรับวันแห่งประวัติศาสตร์ 14ตุลา...... อย่างที่เราๆท่านๆทราบดีว่าวันนี้เมื่อ34ปีที่แล้วเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น..หลายต่อหลายชีวิตที่ดับดิ้นไปทั้งบนถนนราชดำเนิน และในธรรมศาสตร์ เพื่อสังเวยให้กับการเรียกร้องประชาธิปไตยในอุดมคติ..เป็นบทเรียนที่ล่ำค่าที่เราควรต้องจดจำไว้ตลอดไป

      ข้าพเจ้าไม่ได้เกิดมาทันเหตุการณ์ในวันอันประวัติศาสตร์นี้แต่อย่างใด เพียงแต่รับรู้จากการอ่านและศึกษาเรื่องราวจากงานเขียนและตำราต่างๆที่ปรมาจารย์หลายท่านได้เขียนถ่ายทอดมาให้อนุชนรุ่นหลังได้รับรู้ผ่านตัวอักษร...ซึ่งย่อมไม่เหมือนกับการรับรู้จากผู้ที่ประสบพบกับเหตุการ์ดังกล่าวนี้จริงๆ...... แต่น่าแปลกที่หลายๆท่านที่เป็นผู้ใหญ่ในวันนี้กลับไม่ค่อยให้ความสำคัญกับเหตุการณ์ในวันนี้..ไม่เข้าใจเหมือนกันทำไมเรายังเห็นสถานการณ์ในบ้านเมืองถึงสุ่มเสี่ยงและคืบคลานเข้าสู่เหตุการณ์ในลักษณะเดียวกับเมื่อ34ปีที่แล้วเข้ามาทุกที.......หรือเราจะบันทึกประวัติศาสตร์นี้กันอีกหน?????????

 

คำสำคัญ (Tags): #34ปี 14ตุลา16
หมายเลขบันทึก: 305876เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2009 15:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • สวัสดีค่ะ คุณAlam
  • บทเรียนแห่งความเจ็บปวดอาจหวนกลับมาอีกครั้ง
    หากคนไทยขาดความสามัคคี  แบ่งแยกทางความคิดใช้จริตตัวเองเป็นที่ตั้ง
    ขาดปัญญาในการไตร่ตรองพิจารณาสิ่งดีชั่ว
  • ขอบพระคุณค่ะที่แวะไปทักทายค่ะ

สลามครับ มาเยี่ยมส่งข่าวครับ

เหตุการณ์ 14 ตุลา 16 นักศึกษาถูกแกนนำคอมมูนิสต์ หลอกให้เคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย
เหตุการณ์ 10 เมษ. 53 และ 19 พฤษ. 53  ประชาชนถูกแกนนำ นอมินีของอดีตนายกทักษิณ + ผู้นิยมลัทธิคอมมูนิสต์ หลอกเป็นกันชนมนุษย์ เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย

คล้ายกันครับ เป็นกรณีศึกษาทางประวัติศาสตร์ได้ครับ

  • ความคิดเรื่องการเมืองแตกต่างกันได้ แต่เราไม่แตกแยกและไม่ทำลายกกัน ครับ นี่คือ "ประชาธิปไตย"
  • เสียงส่วนมาก เป็นเพียงองค์ประกอบเล็กๆๆๆ ส่วนหนึ่งของประชาธิปไตยเท่านั้น จริงๆแล้วความดีต่างหากที่จะทำให้บ้านเมืองเราอยู่ได้อย่างสันติ
  • อยากให้เราทุกคนทำความดี เพื่อความดี ครับ ไม่ใช่ความดีเพื่ออะไรบางอย่าง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท