เทคนิคการสอนเคมี


เทคนิคการสอนเคมี

           วิชาเคมีเป็นวิชาที่นักเรียนรู้สึกว่าเนื้อหาค่อนข้างยาก  บางคนบอกว่าน่าเบื่อหน่าย เทคนิคการสอนอีกวิธีที่จะให้นักเรียนหายเบื่อได้อาจใช้เทคนิคเกมส์ประกอบการสอนเช่น  เกมส์ตารางธาตุเปลี่ยนวิธีการท่องจำเป็นการเล่นโดยให้มีการแข่งขันซึ่งสามารถนำมาประเมินผลหรือให้นักเรียนทบทวนความรู้จะได้ไม่เบื่อค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #เกมส์เคมี
หมายเลขบันทึก: 305235เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2009 14:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ประยุกต์เก่งจังเลยค่ะ

อยากเป็นนักเรียนด้วยจังเลยค่ะ

ดีจริงครับ มีกิจกรรมหลากหลาย ขอเป็นกำลังใจให้ครูนะครับ

เอาประสบการณ์มาคุยด้วยนะครับ

โดยส่วนตัวที่ผมสอนเคมีกับเด็ก มันมีหลายด้านนะ เด็กเก่งสอนไม่ยาก ให้งานกับพวกเขา แล้วให้พวกเขาไปค้นหาเพิ่มเติมได้ เวลาสอบกลุ่มนี้ก็ใช้แบบ open book สนุกมาก เพราะมันยากส์โครตระ อีกแนวข้อสอบหนึ่งที่ผมชอบท้าทายกับเด็กคือ ขีดผิดขีดถูก ข้อไหนถูกแล้วขีดถูกได้คะแนน ข้อไหนที่ตอบผิดแล้วผมจะให้ติดลบตามคะแนนของข้อนั้น ๆ ไม่ตอบคือศูนย์ สนุกมาก เด็กจะกลัวข้อสอบแนวนี้มากที่สุด เพราะมันวัดกึ๋นคนเรียนมากที่สุด

ส่วนเด็กอ่อนกว่านี่สอนต้องอย่างที่ครูเคมว่า ต้องมีลูกล่อลูกชน ต้องรู้ว่าเด็กอ่อนตรงไหน แล้วคนสอนก็เข้าไปแก้ไขตรงนั้น แต่การสอนให้ห้องใหญ่ทำได้ยากเพราะทำให้เวลาที่สอนไม่ทันเนื้อหาที่จะสอน ยุ่งยาก

เคยสอนพิเศษเคมีสามเณรระดับชั้น ม.4 แต่คนเรียนจะน้อย ทราบเลยว่าพวกเขาอ่อนอย่างไร ต้องปูพื้นให้ใหม่ แล้วเอาเรื่องชีวิตประจำวันสอดใส่เข้าไป ให้เขารู้สึกว่าเคมีเป็นเรื่องใกล้ตัวแล้วอธิบายให้พวกเขาเหล่านั้นเข้าใจว่ามันเกี่ยวข้องอย่างไร

การเรียนวิชาเคมีก็เหมือนกัน พยายามบอกเล่าเรื่องที่เรียนมันเกี่ยวข้องกับเราอย่างไร(ทั้งหมด) ดูแล้วให้รู้สึกว่าวิชาเคมีเป็นเรื่องที่จับต้องได้ ไมใช่วิชาท่องจำ ซึ่งปรากฎว่า เด็กกลุ่มนี้ได้ 4 ทุกคนเลย(สอนอยู่ปีหนึ่ง)

สวัสดีค่ะ สอนเคมีเหมือนกัน ลองหาโปรแกรมช่วยสอนซิค่ะใน internet มีเเยะ โปรแกรมตารางธาตุก็ดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท