บทวิจารณ์หนังงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ ปี 2552 (Movie Reviews : Bangkok International Film Festival 2009)


เทศกาลภาพยนต์, ภาพยนต์นานาชาติ, Film Festival 2009

 

สำหรับ Bangkok International Film Festival 2009 หรือ เทศกาลภาพยนต์นานาชาติกรุงเทพฯ ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 24-30 กันยายน 2552 ที่โรงหนัง SF World และ Paragon Cineplex เทศกาลภาพยนต์สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการชมภาพยนต์นานาชาติที่แปลกใหม่และหาดูได้ไม่ง่ายนัก

สำหรับผู้เขียนได้ไปดูมาแล้วบางเรื่องจึงขอเอามาเล่าสู่กันฟัง ดังนี้

(บทความนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวเพื่อเล่าสู่กันฟังเท่านั้น จึงไม่รับรองความถูกต้อง)

 

1. Antichrist

เรื่องนี้เป็นหนังสุดฉาวของ Lars Van Trier จากประเทศเดนมาร์ค ที่มีการวิพากวิจารณ์เกี่ยวกับเนื้อหามากที่สุดจากการเปิดฉายรอบปฐมทัศน์ นำแสดงโดย Willem Dafoe ผู้รับบทวายร้ายจากเรื่อง Spiderman (2002) และนักร้องและนักแสดงสาวชาวฝรั่งเศส Charlotte Gainsbourg เนื้อเรื่องว่าด้วยสามีที่เป็นจิตแพทย์ ที่พาภรรยาที่มีอาการทางจิตอันสืบเนื่องจากการสูญเสียลูกชายเพื่อไปบำบัดจิตที่บ้านกลางป่า 

เนื้อหาการดำเินินเรื่องค่อนข้างรุนแรง และเป็นหนังที่ติดเรต มีแง่มุมหลายมุมที่ทำให้ผู้ชมสามารถคิดตามหรือโต้แย้งได้ โดยเฉพาะเรื่องเล่าเกี่ยวกับการสังหารหมู่สตรีที่สวนเอเดนและความเชื่อมโยงเกี่ยวกับคริสตศาสนา

ขอชมเรื่องวิธีการนำเสนอ กรอบความคิดที่แปลกใหม่ ภาพที่สวยงามมาก นักแสดงสามารถถ่ายทอดอารมณ์ได้ถึงบทบาทที่สุด โดยรวมแล้วผู้เขียนว่าเรื่องนี้ดีมากๆ 

 

2. A Prophet

หนังเกี่ยวชีวิตคนคุกในฝรั่งเศส เป็นหนังที่ได้รางวัลรองอันดับหนึ่งจากเทศกาลภาพยนต์เมืองคานส์ เป็นผลงานของผู้กำกับ Jacques Audiard หนังเรื่องนี้เป็นการเล่าเรื่องราวชีวิตของเด็กผู้ชายคนหนึ่งที่ถูกจับเข้าคุกด้วยคดียาเสพติด และถูกพิพากษาจำคุก 6 ปี ช่วงเปลี่ยนผ่านจากอายุ 18 ไปสู่ 19 เขาต้องเข้าไปอยู่ในคุกผู้ใหญ่ ที่ซึ่งเขาได้พบกับหัวหน้าแก๊งผู้มีอิทธิพลทั้งในคุกและนอกคุก

หนังนำเสนอได้น่าระทึก น่าติดตาม และสื่อให้เห็นถึงการเปลี่ยนผ่านของชีวิตคนคนหนึ่ง จากที่ไม่รู้จักใครเลย อ่านไม่ออก เขียนหนังสือไม่ได้ จนกลายมาเป็นหัวหน้าใหญ่แห่งวงการอิทธิพลเถื่อนกับภารกิจสุดระทึกที่เขาได้รับ ถือเป็นหนังเรื่องหนึ่งที่แนะนำให้ติดตาม สมกับรางวัลที่ได้รับ

 

3. I Killed My Mother

เรื่องนี้เป็นหนังจาก แคนาดา โดยผู้กำกับ Xavier Dolan ว่ากันว่าผู้กำกับเรื่องนี้เป็นเด็กวัยรุ่นอายุเพียง 20 ปีเท่านั้น เป็นการเล่าถึงแม่ลูกคู่หนึ่งที่ทั้งรักและเกลียดกันสะท้อนหลายแง่มุมของชีวิตวัยรุ่น ความสัมพันธ์ การยอมรับในความแตกต่าง

หนังถ่ายทอดอารมณ์ได้อย่างถึงอารมณ์ทั้งความสัมพันธ์ของแม่ลูก และการที่ลูกไปชอบผู้ชายด้วยกันเอง มีคำหนึ่งที่ลูกพูดออกมาได้ซึ้งใจมากคือ "มีใครคนหนึ่งที่คุณเกลียดสุดๆ แต่คุณก็ไม่สามารถที่จะหยุดรักเขาได้"

ส่วนที่เด่นมากเห็นจะเป็นการนำเสนอเรื่องราวโดยภาพแทรก ที่เห็นแล้วจะต้องอดยิ้มไม่ได้ ขอยกย่องในเรื่องนี้ อยากให้ไปดูกัน แล้วจะทึ่งกับความสามารถของผู้กำกับที่ "ไม่เด็กเลย"

 

 4. Vincere

หนังอิตาลี่ กำกับโดยผู้กำกับลายครามชาวอิืตาเลี่ยน Macro Bellocchio เป็นเรื่องราวของภรรยาน้อยของ เบนิโต มุสโสลินี นักสังคมนิยมที่ต้องการนำพามวลชนไปสู่อนาคตที่เสรีปราศจากการกดขี่และระบอบกษัตริย์ด้วยการทำสงคราม มุสโสลินีคือวีรบุรุษในดวงใจของเธอ แต่เธอกับลูกน้อยกลับถูกปฏิเสธจากคนที่เธอเคารพ รัก และบูชา 

นางเอกของเรื่องรับบทโดย Giovanna Mezzogiorno ซึ่งแสดงได้ดีมากๆ โดยส่วนตัวแล้วชอบหนังเรื่องนี้มาก 

 

5. 35 Shots of Rum

เป็นหนังฝรั่งเศส-เยอรมัน กำกับโดยผู้กำกับหญิง Claire Denis นำแสดงโดย Alex Des cas หนังว่าด้วยพ่อและลูกสาวผิวสีในกรุงปารีส ที่ทั้งสองใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันด้วยความรักและใกล้ชิด จนกระทั่งสถานการณ์ทำให้เห็นว่า พวกเขาไม่ได้อยู่เพื่อกันและกันเพียงลำพัง

หนังสื่อถึงความโดดเดี่ยว ความเหงา และการมีใครสักคนในชีวิตอย่างได้อารมณ์ Alex แสดงได้ดีมาก และการดูหนังครั้งนี้ถือเป็นโอกาสที่ดีที่ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนทัศนะคติกับผู้กำกับหญิงคนเก่งอย่าง Claire Denis และนักแสดงนำ Alex Descas ที่ใครหลายคนปราถนา ซึ่งทั้งสองคนได้ร่วมงานกันมาแล้วเป็นเวลา 20 ปี

จากการพูดคุย เธอเล่าว่า เธอได้แรงดลใจจากเรื่องราวชีวิตจริงของคุณแม่เธอกับคุณตาที่อยู่กันเพียงลำพังนับแต่คุณยายเสียเมื่อครั้งคุณแม่ของเธอยังเยาว์วัย คุณตาเป็นคนที่คุณแม่ของเธอเฝ้าเล่าเรื่องราวความรักและความสัมพันธ์ให้เธอฟังอย่างสม่ำเสมอ

ผู้กำกับกล่าวว่า Alex เป็นนักแสดงที่เธอไม่ต้องอธิบายมากว่าเธอต้องการสื่ออะไรจากตัวละคร ส่วน Alex กล่าวว่า เขารู้สึกว่าเขาทำงานสบายอย่างมากเมื่อได้ทำงานกับ Claire จนกลัวที่จะไปทำงานกับผู้กำกับคนอื่นที่ตนไม่รู้จัก ส่วนบทบาทที่เขาได้รับนั้น เป็นบทบาทที่เขาสามารถสัมพันธ์ได้ เนื่องจากเขาเองก็มีลูกสาวที่อายุใล่เลี่ยกับลูกสาวของเขาในเรื่องนี้

โดยส่วนตัวประทับใจทั้งเนื้อเรื่องและความเป็นกันเองของผู้กำกับ

 

6. Shirin

หนังของอิหร่าน โดยผู้กำกับ Abbas Kiarostarni มีคำล่ำลือว่า "นี่อาจจะเป็นหนังที่อาร์ตแตกที่สุดในเทศกาล" หนังประกอบด้วยนักแสดงหญิง 14 คน เป็นการเล่าเรื่องราวรักเร่าร้อนของ เนซามี กวีชาวอิหร่านสมัยศวรรตที่ 12 เรื่อง Khosrau and Shirin โดยการจับใบหน้าของเหล่าคนดูผู้หญิงขณะดูหนังตลอด 92 นาที

เป็นการนำเสนอที่แปลกพอดู ถ้าจะดูเพื่อเอาไอเดียก็ดี ดูหน้าดาราอิหร่าน (ฝรั่งเศส 1 คน) ก็เพลินดี

 

7. Everyone Else

เป็นหนังจากเยอรมันของผู้กำกับ Maren Ade ที่เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับคู่รักที่ออกไปพักผ่อนตากอากาศ กับการแย่งชิงความเหนือกว่า และการเผชิญกับนิสัยที่งี่เง่าของแต่ละฝ่าย

หนังดำเนินเรื่องเรียบๆ ไม่มีอะไรน่าตื่นเต้นนัก เป็นการนำเสนออารมณ์ ความรู้สึกผ่านทางบทสนทนาเป็นส่วนใหญ่ โดยส่วนตัวไม่ได้รู้สึกพิเศษมากนัก

 

8. Kinatay

หนังฟิลิปปินส์มีการกล่าวขานว่า "ยังแรงอยู่" เป็นหนังอีกเรื่องของผู้กำกับชื่อดังชาวฟิลลิปปินส์ Brillante Mendoza ที่เคยฝากผลงานเรื่อง Serbis ไว้ ส่วนเรื่องนี้ Mendoza ได้รับรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมจากคานส์มา หนังเล่าถึงเด็กหนุ่ม นักเรียนตำรวจจนๆ ที่เข้าไปพัวพันกับเหตุการณ์ลักพาตัวและฆาตกรรมหญิงสาว หนังเล่าถึงเหตุการณ์ในหนึ่งวัน

โดยส่วนตัวไม่ประทับใจนัก ทั้งในเรื่องรูปแบบการเล่าเรื่อง ภาพที่นำเสนอที่มืดทั้งเรื่อง เสียงที่มีการรบกวนตลอดเวลา แม้ว่าฉากการสังหารจะดูสมจริง แต่โดยรวมถ้าผู้ชมไม่แนวจริงไม่แนะนำ

 

9. Delhi-6 

ก็แน่นอนว่าเป็นหนังอินเดีย หนังจากผู้กำกับ Rakeysh Omprakash Mehra เป็นหนังที่สื่อถึงความขัดแย้งทางวัฒนธรรม ศาสนา และความเชื่อ โรชาน ชายหนุ่มลูกครึ่งอเมริกัน-อินเดีย ที่พาคุณยายที่ต้องการใช้ชีวิตบั้นปลายบนผืนแผ่นดินเกิด กลับต้องเผชิญกับความแตกต่างทางสังคมและความขัดแย้งที่รุนแรง ที่ซึ่งเขาได้พบกับบิตตู หญิงสาวผู้ต้องการที่จะเป็นตัวของตัวเองและออกจากกรอบของสังคม

การนำเสนอเรื่องทำได้น่่าสนใจดี มีการพูดถึงสิ่งชั่วร้ายที่คอยฉกฉวยเอาประโยชน์จากชีวิตของผู้คน ที่ชาวบ้านเรียกว่า "ลิงดำ" แท้ที่จริงนั้น ลิงดำนั้นคือสิ่งชั่วร้ายที่อยู่ในตัวมนุษย์ทุกคน

ขอติงเรื่องการใช้ฟิล์มหน่อย โดยเรื่องนี้ใช้ฟิล์ม DCP ทำให้คุณภาพภาพที่ออกมานั้นต่ำ ซึ่งเป็นที่น่าเสียดาย

 

เดชอุดม ขุนนะสิทธิ์

29.09.2009

 

 

10. Broken Embraces

หนังสเปนจากผู้กำกับ Pedro Almodovar นำแสดงโดย Penelope Cruz และ Lluís Homar เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับความรักของชายผู้มีชื่อเสียงบนภาพเคลื่อนไหว และมีนามปากกาสำหรับงานเขียนของเขา แต่โดยอุบัติเหตุทำให้เขาเสียทั้งคนรักและการมองเห็น ทำให้เขามีชีวิตอยู่แต่เพียงตัวตนในนามปากกาเท่านั้น หนังเล่าถึงความสัมพันธ์ของเขากับนักแสดงหญิงผู้เลอโฉม แต่การที่เธอมีสามีอยู่แล้วทำให้รักนี้มีอุปสรรค

การเล่าเรื่องราวเป็นไปอย่างเรียบๆ แต่มีรสชาติ สนุก น่าติดตามทั้งสองชั่วโมงเต็ม เป็นหนังที่เหมาะสำหรับคนทุกกลุ่ม เยี่ยมมากๆ

 

11. Dogtooth

เป็นหนังจากประเทศกรีซ ของผู้กำกับ Yogos Lanthimos ครั้งแรกที่อ่านพลอตเรื่องและคำเชิญชวนว่าไม่ควรพลาด ก็ไม่ได้ตื่นเต้นอะไรมาก กระทั่งได้ชม หนังแหวกแนวมากๆ เป็นเรื่องราวของครอบครัวหนึ่งที่กลัวลูกๆ ของเขาได้รับผลกระทบจากสิ่งเลวร้ายจากโลกภายนอก เขาจึงเลี้ยงดูเด็กทั้งสามโตมาในบ้านชานเมืองที่มีรั้วสูงกั้น และพวกเขาไม่เคยได้สัมผัสกับโลกภายนอกเลย

เรื่องนี้ขอยกย่อง Yogos Lanthimos ในฐานะที่เป็นทั้งผู้กำกับและผู้เขียนบท เป็นเรื่องราวที่ต้องใช้จินตนาการสูงมาก ไม่ว่าจะเป็นการหากิจกรรมให้เด็กในบ้านทำ เช่น การเรียนกระทั่งเด็กสามารถทำยาสลบมาใช้เองแต่พวกเขาก็เอาไปเล่นเกมส์กัน เช่นว่า ถ้าดมยาแล้วใครฟื้นก่อนคนนั้นชนะ แต่ขณะเดียวกันพวกเขาก็ไร้เดียงสาในอีกหลายเรื่อง เช่น เครื่องบินที่บินผ่านบ้านคือของเล่นชนิดหนึ่งที่อาจจะตกลงมาให้เขาเอาไปเล่นได้ แมวคือสัตย์ร้ายที่น่ากลัวที่สุดในโลกมันจะฆ่าและฉีกเนื้อมนุษย์กินเป็นอาหาร แต่ชีวิตของพวกเขาก็ได้เปลี่ยนไปเมื่อมีผู้หญิงคนหนึ่งเข้ามาในบ้านและแลกของขวัญกับการทำบางสิ่งบางอย่างให้

หนังเรื่องนี้ก็เป็นอีกเรื่องที่จบได้แนวมาก แต่ขอบอกว่าเป็นหนังที่ดีและน่าติดตามมากๆ

 

เดชอุดม ขุนนะสิทธิ์

30.09.2009

 

ดูตารางฉายหนังที่ http://www.bangkokfilm.org/images/FinalScreeningschedule.pdf

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

*Blog Bioscope http://bioscope.exteen.com/ 

*http://bleedinzorrow.exteen.com/20090907/bangkok-international-film-festival-2009  

*http://www.bangkokfilm.org และ

*Guide Book 2009, Bangkok International Film Festival.

หมายเลขบันทึก: 301876เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2009 16:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 12:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท