การเป็นครูมืออาชีพ


ครูมืออาชีพ

การเป็นครูที่ดีนั้น  เป็นเรื่องที่ยาก  สำหรับผู้ที่อยากมีอาชีพครู  ตั้งแต่การสอบแข่งขันเพื่อเข้ารับการบรรจุแต่งตั้งเข้ารับราชการครู  เพราะว่ามีผู้ที่สำเร็จการศึกษาทางการศึกษามีมากมาย  และทุกคนก็มุ่งหวังที่จะเข้ารับราชการครู  ซึ่งเป็นสาขาที่ตนเองศึกษามาโดยตรง  เมื่อสอบบรรจุได้แล้ว  สิ่งที่ยากยิ่งกว่าการสอบแข่งขันเข้ามาเป็นครู  ก็คือ  การเป็นครูที่ดี หรือเรียกว่า  ครูมืออาชีพ  ไม่ใช่อาชีพครู

            ดังนั้น ผู้เขียนจึงมีความเข้าใจและตระหนักดีว่า  การเป็นครูที่ดีหรือครูมืออาชีพนั้น    ถูกตีกรอบในการปฏิบัติตนที่ค่อนข้างจำกัดชัดเจน  เช่น การปฏิบัติตนให้อยู่ในระเบียบวินัย  จรรยาบรรณ  เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง  ผู้เขียนจึงยึดคติเตือนใจว่า  การทำหน้าที่ของตนเองต้องให้บริการ  ต้องช่วยเหลือ  เพื่อนร่วมงาน   เสียสละ  อดทน  และสร้างความรักสามัคคีในหมู่คณะให้มาก  เพื่อตนจะได้เป็นครูมืออาชีพ  นี่ก็น่าจะเป็นข้อปฏิบัติอีกทางหนึ่งนะครับ

หมายเลขบันทึก: 301038เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2009 16:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 14:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อ่านบทความท่านว่าที่ ผ.อ. แล้ว เหมาะสมจริงๆ ครับกับตำแหน่ง เชื่อเลยว่าท่านอยู่โรงเรียนไหนโรงเรียนและชุมชนที่นั้นจะมีแต่ความเจริญครับท่าน และที่สำคัญวิชาชีพครูเป็นวิชาชีพชั้นสูงจริงๆครับ

สวัสดีค่ะ ท่านรองวัฒนา

ครูคือใคร ใครคือครู ครูคือความหวังของสังคมค่ะ เราเลยต้องยึดจรรยาบรรณไว้ให้แน่นค่ะ ต่อไปก็ เป็น ผอ.

ผอ. คือใคร ใครคือ ผอ. อิอิ

สวัสดี.....ค่ะ วงการครู จิตวิญญาณครู ปัจจุบันวงการครูตอนนี้มีปัญหาอย่างหนักนะค่ะผลกระทบตกต่อเด็กมากก็เลยออกมาคุยกับบอร์ดนี้นะค่ะ ครูจิตวิญาณเริ่มลดลง หันมาทำงานตัวเองเพื่อแลกตำแหน่งเพื่อแลกกับการเรียนต่อโทร ไม่มีเวลาสอนเด็ก สั่งงานไว้ ให้นักเรียนทำงานไม่สนใจการสอนมากนัก ชอบใช้เด็กโดยภาระการณ์ เอาอารมณ์ตนเองเป็นตัวตัดสินใจ ควบคุมอารมณ์ไม่ได้ ทำธุรกิจส่วนตัวมากเกินไป กลับบ้านก่อนเวลา นิดนิ๊ดหน่อยทำเพื่อเด็กไม่ค่อยได้ สอนเด็กแต่ตนเองทำพฤติกรรมไม่ดี งง มาก (ที่กล่าวมาเป็นเฉพาะบางคน) และครูขายของในโรงเรียน สุดๆๆๆๆ แย่ที่สุ เราก็เป็นครูนะแต่รับบางอย่างไม่ค่อยได้ และเราเริ่มไม่แน่ใจซะแล้วว่าจะเป้นได้นานแค่ไหน เพราะคิดว่าพวกเรากำลังผลิตสินค้าที่เรียกว่ามนุษย์ มนุษย์ที่กำลังถูกส่งต่อออกไปเพื่อสร้างชาติเพื่อจะมาพัฒนาประเทศ ออกมาเพื่อจะมาพัฒนาโลก แต่ครูก็ไม่ใช้ตัวอย่างที่ดี ดิฉันพูดจากใจที่สัมผัสกับทุกสิ่ง สัมผัสกับทุกคน

ดิฉันต้องขอโทษด้วยที่ต้องเขียนข้อความเช่นนี้ถ้าไม่เหมาะสมต่อวงการ หรือ แรงเกินไปลบออกได้คค่ะ

เพราะดิฉันอาจไม่ใช้โดยจิตวิญาณก็ได้ และไม่ทนอยู่กับสิ่งแย่ๆ อยากจะสร้างมนุษย์ให้เกิดประโยชน์สูงสุด อยากเป็นเรือจ้าง ที่ส่งลูกๆๆๆๆๆๆ ให้ไปสู่เป้าหมาย ไม่อยากทำงานเพื่อตำแหนน่งตนเองเท่านั้น ไม่ได้ไม่เอา หรอกตำแหน่ง สำคัญที่สุดก็คึือชีวิตของนักเรียน สิ่งสำคัญคือมนุษย์ ไม่ใช้ตำแหน่ง ผลงานคือนักเรียน นักเรียน และนักเรียน ไม่ใช้ เงิน อำนาจ ตำแหน่ง ถ้าทำเป้าหมายนี้สำเร็จฉันก็ดีใจ และช่วยหาสิ่งอื่นๆๆช่วยเหลือสังคม อาจจะไม่อยู่ในวงงการนี้แล้ว

บาย บาย บาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท