เทคนิคการเขียน Research Proposal ให้ได้ทุน


ออกแบบข้อเสนอการวิจัยให้โดนใจผู้อนุมัติทุน

ขอเล่าประสบการณ์การทำวิจัยและสรุปย่อ ๆ ซึ่งได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จาก การสัมมนาเชิงปฏิบัติการ "การจัดการความรู้งานวิจัย" 25-26 กันยายน 2552

ก่อนอื่นต้องแสวงหาแหล่งทุน แล้วสืบค้นหัวข้อหรือประเด็นที่แหล่งทุนนั้น ๆ ต้องการ แล้วทบทวนตนเองว่า "เราถนัดหรือมีความรู้ลึกซึ้งในเรื่องใดที่เกี่ยวข้องบ้าง? เราสนใจศึกษาเรื่องนั้นกับบุคคลกลุ่มใดบ้าง? เพื่อโยงกับเรื่องที่เราสนใจและขอบเขตการศึกษาคร่าว ๆ  จากนั้น ปรึกษากับผู้รู้หรือผู้ทรงคุณวุฒิที่เชี่ยวชาญในเรื่องที่เกี่ยวข้องก่อน โดยเฉพาะอาจารย์ที่มีประสบการณ์ด้านการวิจัยมามากพอสมควร เพื่อขอคำแนะนำเกี่ยวกับการตั้งหัวข้อ วัตถุประสงค์ การเก็บข้อมูล และกลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา ถือว่าเป็นการสร้างความชัดเจนและความเป็นไปได้ในการศึกษาเรื่องที่ต้องการศึกษา และนำมาเขียนเป็นหัวข้อได้ชัดเจน ซึ่งประกอบด้วยทฤษฎีและขอบเขตการศึกษาด้านพื้นที่ จากนั้นจึงเขียนโครงร่างของข้อเสนอ (proposal) และงบประมาณดำเนินการตามแบบฟอร์มของแหล่งทุน

ขอให้ท่านผู้อ่านและลูกศิษย์ของครูแหม่มแสดงความคิดเห็นเข้ามาได้เลยนะคะ

สวัสดีค่ะ...ครูแหม่ม

 

หมายเลขบันทึก: 300998เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2009 13:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 15:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

อ่านเรื่องของครูแหม่มแล้วเห็นภาพเลยค่ะ แต่เวลาทำจริงๆ คงต้องขอคำปรึกษาเพิ่มเติมอีกนะคะ

ทำให้มีความรู้มากขึ้นอย่างมากเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท