ขั้นตอนพื้นฐานสำหรับการดูแลผิว


 

ล้างหน้า

 >เติมความชุ่มชื่นให้ผิว > รักษาความชุ่มชื่นของผิวนั้นเอาไว้

สารที่เติมความชุ่มชื่นส่วนใหญ่จะประกอบด้วยน้ำส่วนสารที่รักษาความชุ่มชื่นเอาไว้จะมีส่วนประกอบของน้ำมันเพื่อเคลือบรักษาไม่ให้น้ำระเหยไป

แต่ถ้าหลังจากที่เราล้างหน้าเสร็จ แล้วสารรักษาความชุ่มชื่นลงก่อนพวกสารเติมความชุ่มชื่น น้ำจากสารเติมความชุ่มชื่นก็จะไม่สามารถซึมเข้าไปสู่ผิว แบบนี้ค่ะ ล้างหน้า

Step 2: Lotion/ Toner

Step3: Essence/ Serum

Step 4: Milky Lotion/ Emulsion

แต่บางครั้งใน Milky Lotion

หรือ Emulsion ก็มักจะมีการผสม Essence หรือ Serum บำรุงต่างๆ เข้าไปด้วย เป็นการช่วยลดขั้นตอนได้ อันนี้ก็ต้องดูตอนที่ซื้อให้ละเอียดค่ะ!

นอกจากนั้นถ้าใครที่กังวลกับปัญหามากเป็นพิเศษ อาจจะมีการเพิ่ม Eye Cream

สั้นๆ ง่ายๆ แค่นี้หละค่ะ พื้นฐาน แต่เวลาไปเดินดูเคาเตอร์เครื่องสำอางอะไรเป็นอะไรไม่รู้ตาลายไปหมด ไปดูกันว่าแต่ละอย่างทำหน้าที่ยังไงกันค่ะ ในทีนี้จะเน้นโดยเฉพาะ

หรือ Night Cream ตามด้วยก็ได้ แต่ที่ควรระวังก็คือ ไม่ใช่ว่าใครว่าอะไรดีก็เอาทาเต็มไปหมด ที่สำคัญก็คือการดูสภาพผิวของเราก่อน เพราะในแต่ละวันสภาพผิวอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพแวดล้อมหรือไลฟ์สไตล์ด้วย และเลือกการบำรุงที่เหมาะสมตามนั้นคะ
 พื้นฐานในการบำรุงผิวที่ว่านี้ค่ะ



Lotion/ Toner >
เติมความชุ่มชื่นให้ชั้นผิว ส่วนใหญ่เป็นน้ำค่อนข้างใสค่ะ ใช้เติมความชุ่มชื่นให้กับผิว เพราะว่าเวลาหลังจากที่เราล้างหน้าเสร็จ ) หรือน้ำที่อยู่ในชั้นผิว (Keratin) นั้นสูญเสียไป และจะทำให้ผิวขาดน้ำ ถ้าเราปล่อยเอาไว้จะทำให้เกิดปัญหาผิวต่างๆ ตามมา เช่น ผิวแห้ง เกิดริ้วรอย หรือ รูขุมขนกว้างได้ง่ายขึ้น ดังนั้นขั้นตอนนี้จึงจำเป็นมากๆ เพื่อจะทำการเพิ่มความชุ่มชื่นของผิวเอาไว้

เทคนิคการลง  Lotion

นี้ อย่าใช้สำลีควรใช้มือทาให้ Lotion ซึมซาบเข้าไปในผิว  จะทำได้ง่ายขึ้นเวลาที่หน้าเปียกเล็กน้อย ให้ใช้มือตบเบาๆ บนหน้า ลงเยอะๆ หน่อย อย่าประหยัดค่ะ!! เพื่อผิวสวย

 



Serum /Essence >
 
ให้สารบำรุงตามจุดประสงค์หรือปัญหาต่างๆ เป็นขั้นตอนการบำรุงเฉพาะจุด เช่น Anti-Aging, เพิ่มความขาว หรือ ลบเลือนริ้วรอยต่างๆ Serum หรือ Essence นี้นอกจากจะแบ่งตามการแก้ปัญหา เช่น ริ้วรอย, ผ้า, รูขุมขนใหญ่ ต่างๆ แล้วยังมีการแบ่งสำหรับการใช้เวลากลางวันและกลางคืนด้วย เวลาเลือกก็เลยต้องระวังเลือกให้เหมาะกับทั้งปัญหาและการใช้งานค่ะ สาวๆ บางคนมีปัญหาหลายอย่าง ทั้งอยากลบเลือนริ้วรอย ทั้งอยากขาวขึ่น อยากจะใช้หลายๆ อย่างพร้อมกัน แต่เค้าแนะนำว่าการใช้พร้อมๆ กันมากเกินไปก็อาจจะเป็นสาเหตุของปัญหาตามมาได้เช่นกัน วิธีหนึ่งสำหรับสาวๆ ที่อยากใช้หลายอย่าง ยกตัวอย่างเช่น

ตอนเช้า ใช้ Serum

ก่อนนอน ใช้

หรือ Essenceสำหรับปัญหาริ้วรอยSerum หรือ Essenceสำหรับเพิ่มความขาว

แบบนี้จะดีกว่าค่ะ

ลองเลือกใช้อันไหนเห็นผล ก็ใช้ต่อเนื่องตามความถูกใจได้เลยค่ะ 



Emulsion/ Milky Lotion > ปกป้องน้ำและสารบำรุงให้คงอยู่ในผิว ค่ะ หน้าที่หลัก ๆ ก็คือ การปกป้องน้ำหรือสารอาหารต่างๆ ที่เราเติมเข้าไปในผิว ไม่ให้ระเหยออกมาค่ะ โดยที่จะมีส่วนผสมบางส่วนเป็นน้ำมัน ซึ่งส่วนที่เป็นน้ำมันนี้ยังมีส่วนช่วยให้ผิวนุ่มขึ้นอีกด้วย

สำหรับใครที่หน้ามัน หรือ บริเวณ T-Zone

ส่องประกายมันๆ ละก็ ต้องระวังเวลาใช้อย่าให้มากเกินไปค่ะ เพราะอาจจะกิดปัญหาตามมาได้ พยายามอย่าลงเยอะในบริเวณที่ผิวมันอยู่แล้ว แต่ก็อย่าปล่อยทิ้งเอาไว้โดยไม่ลงเลย เพราะถ้าเกิดน้ำระเหยออกมามากไป ก็อาจจะทำให้หน้าบริเวณนั้นผลิตน้ำมันมากขึ้นไปอีกได้ ส่วนบริเวณที่แห้งง่ายๆ อย่างเช่นรอบๆ ริมฝีปากก็ควรลงให้เพียงพอค่ะ

เทคนิคการลง Emulsion

ตัว

หรือ Milky Lotion นี่ก็คือEmulsion อุ่นขึ้นเล็กน้อยก็จะสามารถซึมซาบลงไปในผิวได้ง่ายขึ้น Emulsion หรือ Milky Lotion นี่จะมีหลายประเภท  สำหรับกลางวัน ส่วนใหญ่อาจจะมี Make Up base หรือ UV Protector ด้วย สำหรับกลางคืน มักจะเข้มข้นกว่าบบกลางวัน ส่วนใหญ่จะเน้นส่วนประกอบของน้ำมันมากกว่าน้ำ
เพื่อรักษาความชุ่มชื่นเอาไว้



Night Cream > ปกป้องเป็นพิเศษ

ส่วนบำรุงที่เป็นครีมจะมีความเข้มข้นของสารบำรุงและความสามารถในการปกป้องความชุ่มชื่นได้มากกว่าพวก
Emulsion หรือ Milky Lotion แต่ก็แน่นอนว่ามีส่วนประกอบของน้ำมันมากกว่าด้วยเช่นกัน บางคนก็เลยแนะนำว่าควรจะใช้เวลาที่อยู่ในโหมดสุดเหนื่อย หรือกำลังมีปัญหาผิวต่างๆ เพื่อให้ครีมซึมเข้าไปบำรุงได้เต็มที่ แต่ที่ต้องระวังก็คือคนที่หน้ามัน อาจจะต้องลงแบบเบามือหน่อย

แต่ละบริษัทเครื่องสำอางก็จะมีสินค้าหลายอย่างมาหลอกล่อให้สาวๆ อย่างเราควักกระเป๋าค่ะ แต่ขั้นตอนในการดูแลหลักๆ แล้วก็คล้ายคลึงกัน ก็คือ

ล้างเครื่องสำอาง >

ดังนั้นก่อนจะซื้อตัวไหนก็ควรจะเช็คหน้าที่ของแต่ละตัวให้ดีก่อน จะได้ไม่เสียเงินซื้ออะไรซ้ำๆ หรือ ซื้อมามากเกินไปนะคะ

 ล้างหน้า >Toner > Serum /Essencem >  Emulsion หรือว่า Cream ต่างๆ ค่ะ

แล้วมาตั้งเป้าเป็นสาวผิวสวยพร้อมๆ กันค่ะ

!   
ทลงบนอุ้งมืออังไว้ให้เนื้อ

ตัวนี้ญี่ปุ่นเรืยกว่า Nyu-eki

ที่ญี่ปุ่นจะเรียกว่า Biyou-eki

ซึ่งโดยปกติพวก

เซราไมด์ในผิว (ซึ่งทำหน้าที่เป็นกำแพงป้องกันไม่ให้น้ำระเหยออกไป

อันนี้ที่ญี่ปุ่นจะเรียกว่า Keshousui

เครื่องสำอางจากค่ายญี่ปุ่นค่ะ เพราะเค้าก็มักจะมีการแยกชัดเจนตาม Step

Step 1:

วิธีจำง่ายๆ ก็คือ อะไรที่เป็นน้ำๆ ลงก่อน ส่วนอะไรที่เป็นข้นๆ หรือ ครีมๆ ให้ลงทีหลัง

คำสำคัญ (Tags): #skincare
หมายเลขบันทึก: 300736เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2009 16:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 11:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท