งานกิจกรรมนักศึกษากับการประกันคุณภาพการศึกษา


หล่อหลอมและสร้างเสริมคุณภาพของนักศึกษา

งานกิจกรรมนักศึกษากับการประกันคุณภาพการศึกษา

บทบาทของนักศึกษา กับภารกิจด้านเรียนการสอนและการวิจัย

                                นักศึกษาสามารถมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน ด้านเรียนการสอนและการวิจัย โดยเริ่มจากการวางแผนการเรียนของตนเอง มีการประเมินผลการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ให้ความร่วมมือในการประเมินประสิทธิภาพการสอนของอาจารย์อย่างตรงไปตรงมา ร่วมมือกับอาจารย์หรือเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยในการดำเนินกิจกรรมการสอนหรือการวิจัย เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของตนเอง รวมถึงการนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในการทำกิจกรรมหรือชีวิตประจำวัน ตลอดจนการมีส่วนรับรู้ในการตรวจสอบการดำเนินงานด้านต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยด้วย

บทบาทของนักศึกษา กับภารกิจด้านการให้บริการทางวิชาการแก่สังคม

                                นักศึกษาสามารถมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน การให้บริการทางวิชาการแก่สังคม โดยติดตามการดำเนินกิจกรรม หรือโครงการบริการทางวิชาการแก่ลังคมของมหาวิทยาลัย ศึกษาและทำความเข้าใจเป้าหมายของการดำเนินงานเหล่านั้นให้ชัดเจน ศึกษาข้อมูลพื้นฐานของกลุ่มเป้าหมายที่รับบริการ ติดตามหรือมีส่วนร่วมในการวางแผนการดำเนินงาน และกำหนดปฏิทินการปฏิบัติงาน ตลอดจนการติดตามการปฏิบัติงานตามกรอบที่กำหนดตามแผน รวมถึงการตามการสรุปและรายงานผลการดำเนินงาน

บทบาทของนักศึกษา กับภารกิจด้านการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม

                                นักศึกษามีส่วนร่วมในการดำเนินงานด้านการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น ผ่านกิจกรรมนักศึกษาที่หลากหลาย เช่น การร่วมจัดนิทรรศการ การบรรยาย เสวนา สัมมนากลุ่มย่อย หรือการแสดงศิลปวัฒนธรรมต่าง ๆ รวมถึงการมีส่วนร่วมในกิจกรรมชมรมต่าง ๆ ที่มหาวิทยาลัยกำหนด เช่น ชมรมพุทธศาสตร์ เป็นต้น

 บทบาทของนักศึกษา กับภารกิจด้านการประกันคุณภาพการศึกษาของมหาวิทยาลัย

                                 นักศึกษามีส่วนร่วมในการดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพของมหาวิทยาลัย หลายรูปแบบ ได้แก่

การศึกษาและรับรู้การดำเนินงานประกันคุณภาพของมหาวิทยาลัย ในส่วนที่เกี่ยวข้องและมีผลกระทบโดยตรงต่อนักศึกษา เช่น มาตรฐานคุณภาพด้านการเรียนการสอน คุณสมบัติอาจารย์ ด้านกิจกรรมพัฒนานักศึกษา ด้านทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม รวมถึง การศึกษาเกี่ยวกับนโยบายคุณภาพ และแนวทางการดำเนินงานประกันคุณภาพของมหาวิทยาลัย เป็นต้น

  1. การให้ความร่วมมือ และสะท้อนภาพจริงต่อบทบาทของอาจารย์ และการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับนักศึกษา เช่น การประเมินประสิทธิภาพการสอนของอาจารย์ รวมถึงการให้ข้อมูลในกรณีที่นักศึกษาพิจารณาเห็นว่าการดำเนินงานดังกล่าว ไม่เป็นไปตามขั้นตอนหรือเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ เพื่อกระตุ้นให้ผู้เกี่ยวข้องปรับแนวทางการดำเนินงานให้เกิดประสิทธิภาพต่อไป
  2. การให้ข้อเสนอแนะ ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงานของมหาวิทยาลัย เช่น เสนอแนะเกี่ยวกับการประเมินคุณภาพการสอน คุณภาพอาหาร สภาพแวดล้อม และดัชนีชี้วัดคุณภาพเหล่านั้น อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาระบบคุณภาพของมหาวิทยาลัยในอนาคต
  3. การเผยแพร่และเชิญชวนให้นักศึกษา ทั้งภายในและภายนอก รู้จักมหาวิทยาลัย และการดำเนินงานประกันคุณภาพของมหาวิทยาลัยอย่างต่อเนื่อง
  4. การรวมกลุ่มภายในสโมสรนักศึกษา ในการสร้างเครือข่ายการติดตาม และรับรู้การดำเนินงานประกันคุณภาพของมหาวิทยาลัย ช่วยสร้างโอกาสในแลกเปลี่ยนประสบการณ์การเรียนรู้ เสริมสร้างวิสัยทัศน์การดำเนินงานประกันคุณภาพให้เข้มแข็ง ก่อประโยชน์แก่นักศึกษาอย่างแท้จริงต่อไป

สรุป

                                 นอกเหนือจากการพัฒนาด้านบุคลากร และด้านกายภาพของมหาวิทยาลัยแล้ว นักศึกษา นับเป็นทรัพยากรหลัก ที่สถาบันการศึกษาทุกแห่งต้องให้ความสำคัญในการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง มีเป้าหมายการพัฒนาที่สอดคล้องตามสัดส่วนของจำนวนนักศึกษาที่ชัดเจน ครอบคลุมตามหลักการพัฒนากิจกรรมนักศึกษาอย่างเป็นระบบ โดยการดำเนินงานทั้งหมดอยู่ภายใต้การบริหารจัดการของกองกิจการนักศึกษา

 

                                ดังนั้น นักศึกษาและผู้นำในสโมสรนักศึกษา พึงตระหนักถึงบทบาทของตนต่อการดำเนินงานของมหาวิทยาลัย และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินงานตามระเบียบขั้นตอนอย่างเคร่งครัด ด้วยเพราะการตระหนักนั้น จะหล่อหลอมและสร้างเสริมคุณภาพของนักศึกษา ซึ่งหมายถึงคุณภาพของมหาวิทยาลัย นั่นเอง

หมายเลขบันทึก: 300711เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2009 14:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 09:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

 

นำสื่อดีๆ ที่เห็นมิติของบุญกุศล
และองค์ความรู้ที่จะนำไปปฎิบัติในการเรียนการสอนมาถวายครับ


 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท