beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

งานเข้า <๓> เตรียมตัวไปเป็นวิทยากรเรื่อง "life-long learning" (อีกครั้ง)


ตอนทำ slide ก็สนุกมากทีเดียว เพราะเรื่องเกี่ยวกับ "การเรียนรู้ตลอดชีวิต" นี้ ผมยังไม่เคยได้รับเป็นโจทย์มาเลย

    เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว (๑๘ กันยายน) ได้รับการติดต่อจากนิสิตศึกษาศาสตร์ชั้นปีที่ ๔ ให้ไปเป็นวิทยากรเรื่อง "Life-long learning" ในวันศุกร์ที่ ๒๕ กันยายน ๒๕๕๒ ซึ่งเลื่อนมาจากวันที่ ๒๐ สิงหาคม ๒๕๕๒

     สิ่งแรกที่ต้องทำ (เพราะคุณขอมา) คือ เนื้อหา Powerpoint ซึ่งทีแรกคิดว่าคงใช้เวลาไม่นานเพราะเตรียมเนื้อหาไว้แล้ว...แต่พอทำไปแก้ไขไป เนื้อหาและตัวอย่างก็มากขึ้นเรื่อยๆ ใช้เวลาไปกว่า ๘ ชั่วโมง ได้มา ๔๓ slide ก็ยังไม่เรียบร้อยดี...จึงคิดว่าหยุดพอได้แล้ว

     ตอนทำ slide ก็สนุกมากทีเดียว เพราะเรื่องเกี่ยวกับ "การเรียนรู้ตลอดชีวิต" นี้ ผมยังไม่เคยได้รับเป็นโจทย์มาเลย..น่าสนใจมาก

     ทำๆ ไป ก็ได้ความรู้มากมายเลยทีเดียว  ต้องไปค้นคว้าข้อมูล และหาตัวอย่างมาประกอบ...

     เรื่องตัวอย่างประกอบนี่ สำคัญมากสำหรับการเรียนรู้เลยครับ ผมมีประสบการณ์เรื่องการเรียนรู้มากพอสมควรเลยทีเดียว และผมก็มีวิธีถ่ายทอดด้วยการสอนแบบไม่สอน ซึ่งสะสมประสบการณ์มาหลายปีแล้ว 

     นิสิตขอไปเป็นเอกสารแจกผู้เข้าร่วมสัมมนา ได้ส่งไปทางเมล์ ขนาดกว่า ๓ MB มี ๔๓ slide  เขานำไปถ่ายเอกสารจำนวน ๘ หน้า ทำ ๖๐ ชุด แจกผู้เข้าร่วมสัมมนาซึ่งมีอยู่ประมาณ ๔๐ คนกว่าคนขึ้นไป

     ผู้จัดมี ๑๗ คน..ทำงานยังไม่ synchronize กัน (ถ้า synchronize คงไม่ใช่นิสิต) คือ ยังไม่มีระบบประสานงานที่ดี อาจารย์สัญญา วันงาม ที่ปรึกษา ถึงกับบ่นๆ ให้ฟัง

     แต่ความจริง ผมก็ได้ช่วยไปสอนแบบไม่สอน ให้ ๒ ครั้ง เลยครับ คือ มีการประชุม BAR กัน ๒ ครั้ง ก่อนหน้านี้ (ช่วงก.คและส.ค) ไปแล้ว...และหลังจากเลิกงานวันนี้ ก็จะมีประชุม AAR กันอีกครั้ง

     สิ่งที่เป็นปัญหาสำหรับผมคือ เสียง Monotone แต่ผมก็หาทางแก้ไว้บ้างแล้ว..เสียง Monotone นี่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ขนาดท่านปรมาจารย์ของผม คือ ท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ เสียงก็เป็นแบบ Monotone เหมือนกัน แต่ Hilight ของท่าน คือ มุมมองที่แปลกแตกต่างจากคนอื่น เป็นประเด็นที่ทำให้คนไม่หลับ..อิอิ

    งานนี้ผมก็เลียนแบบ style ของท่าน มาเหมือนกัน แต่ผมก็มีรูปแบบการบรรยายที่แตกต่างและเป็นสมบัติเฉพาะตัว ซึ่งได้ประยุกต์มาจากหลายสำนัก..อิอิ

    ถ้าใครว่างและเผอิญอยู่ในมน. ก็เชิญไปที่ห้องสัมมนา ๒ คณะศึกษาศาสตร์ วันนี้ วันที่ ๒๕ กันยายน ๒๕๕๒ เวลา ๑๓.๐๐ น.ครับ หากไม่แน่ใจก็ดูที่ป้ายประชาสัมพันธ์ที่บอร์ด และโต๊ะอาหารครับ

beeman by Apinya

มนุษย์ผึ้งมหัศจรรย์  
神奇的蜂爷
  
(shen2  qi2  de1  feng1  ye2)

หมายเลขบันทึก: 300621เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2009 10:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะอาจารย์

หนูเองก็มีปัญหา เวลาสอนก็ชอบทำนิสิตหลับด้วยเสียง Monotone แต่ลองใช้เสียงเอฟเฟกต์ประกอบ มีรูป มีคลิป ก็พอทำให้นิสิตตื่นได้ค่ะ อีกอย่างบรรยายที่ไหนมีรางวัลแจกนิสิตชอบค่ะ ขอให้สนุกค่ะ

สวัสดีครับอาจารย์อ้อม

  • เป็นคำแนะนำที่ดีมากครับ
  • ถ้ามีของแจก นิสิตชอบ
  • งานนี้ผู้จัดเขาก็มีรางวัลเล็กๆ น้อยๆ ครับ
  • รางวัลใหญ่เห็นจะเป็น HD (handy drive) 4 GB ครับ

งานเป็นยังงัยบ้างคะ อ.Beeman ?

ดูท่าทางจะมีคนอยากได้รางวัลใหญ่เยอะ...อิอิ

  • งานก็ดีมาก ผมสอบ (วิทยากร) ผ่าน
  • รางวัลใหญ่คนอยากได้ แต่มีคนออกมารับคำถาม อ.บีแมน แค่คนเดียว..อิอิ

ตามมาเรียนรู้ กับ ครูภูมิปัญญาไทย ครับ

เรียน ท่านอาจารย์ JJ

  • ขอบคุณที่มาทิ้งรอยไว้ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท