สุขภาพดีมีชีวิตชีวาด้วยสมุนไพร


ชีวิตเราปรับได้ด้วยสมุนไพรตามธาตุเจ้าเรือน

เมื่อ  11 ก.ย 2552 โรงเรียนท่าข้ามได้มีโครงการรักษ์และสิ่งแวดล้อมสมุนไพรได้จัดเวทีเพื่อปลูกกระแสเรื่องสมุนไพร นำไปสู่การสร้างเสริมสุขภาพโดยเน้นไปที่สมุนไพรตามธาตุเจ้าเรือน โดยท่าผอ. นิคม มะยาระ โดยมีอ.สุรินทร์  ตุ่มคำเป็นผู้ประสานงาน

ซึ่งทางโรงพยาบาลหนองม่วงไข่ได้ร่วมใปช่วย เป็นผู้ประสานงานเป็นModeratorโดยมีวัตุประสงค์  ในเรื่องการกระตุ้นให้มีการปลูกการใช้สมุนไพรในโรงเรียน ,  ในครัวเรือนในชุมชน , การนำเข้าสู่กระบวนการเรียนการสอนและ การประชาสัมพันธ์การพัฒนาให้มีและใช้ในโรงเรียน ครัวเรือนตลอดไป

      กิจกรรมในวันนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการรักษ์สมุนไพรและสิ่งแวดล้อมของโรงเรียนท่าข้ามวิทยาคม  เราเริ่มต้นโดยทางผอ.นิคม  มะยาระได้กล่าวเปิดงาน  ได้เน้นถึงการมีส่วนร่วมของทุกคนในโรงเรียน และทางโรงเรียนได้ทำแผ่นพับประชาสัมพันธ์เรื่องธาตุเจ้าเรือน  นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากๆ 

จากนั้นทางวิทยากรได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องความแตกต่างของคนเรา ในแง่ของทั้งกรรมพันธ์   (ซึ่งแต่ละคนจะมีธาตุเจ้าเรือนของตนเอง) ,สิ่งแวดล้อม  

คำถาม  เราจะปรับตัวเราได้หรือไม่

ตอบ  ได้เพื่อเราจะได้ทันเพื่อน 

แหม..ตอบได้เจ๋งจริงๆ   

จากนั้นได้ได้พูดถึงเรื่องธาตุเจ้าเรือน ของคนเราว่ามีความสำคัญกับชีวิตของเรา เราปรับได้ด้วยการรับประทานสมุนไพรตามธาตุเจ้าเรือนเพื่อสร้างเสริมสุขภาพ  ถ้าเรามาช่วยกันการปลูก  และใช้กันให้มากๆขึ้น จะส่งผลเกิดอะไรขึ้น  ทั้งเรื่องสิ่งแวดล้อม เรื่องสุขภาพ การประหยัด

จากนั้นได้แบ่งกลุ่มนักเรียนตามธาตุเจ้าเรือน  ให้ระดมสมอง 4 ประเด็นดังกล่าวข้างต้น

โอ้โฮ  นักเรียนที่นี่เขากล้าแสงดงออก กล้าคิด  มีศักยภาพดีมากๆ 

จากนั้นทางทีมสมุนไพร ๆได้มีเกมส์ปริศนาคำทายสมุนไพร   ทำให้เราได้คิดว่า นักเรียนเขาช่างคิดช่างทำกันนะ  เลยขออนุญาตนำไปใช้ด้วยจ้า

ต้องขอขอบคุณทางโรงเรียน ทีมงานทุกท่านที่เราได้ช่วยในเรื่องสิ่งแวดล้อม  , สมุนไพร ,ธาตุเจ้าเรือนของตัวเรา 

           

 

    

 

 

  

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 299854เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2009 16:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าสนใจครับ

เรื่องธาตุเจ้าเรือน

การปรับยา และสุจภาพ ข้อนี้ ผมสงสัยมานานแล้วครับ

เป็นกำลังใจ ให้ พยาบาลคนขยันทำงานต่อไปครับ

ขอขอบคุณค่ะ เอกสารเรื่องธาตุเจ้าเรือนที่รพ.ของเภสัชศุภรักษ์ก็น่าจะมี ที่งานแพทย์แผนไทย พอดีพี่ไปเรียนเรื่องเภสัชแผนไทยหลักสูตร 1 ปี เลยได้ใช้องค์ความรู้ตรงนี้มาผสมผสานการสร้างเสริมสุขภาพ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท