อบรมนักบริหารทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม


นักบริหาร

  ระหว่างวันที่ 20 กรกฎาคม - 14 กันยายน 2552 ได้มีโอกาสเข้าอบรมหลักสูตรนักบริหารทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งจัดโดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมร่วมกับสำนักงานบริการเทคโนโลยีสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ณ โรงแรมรามา การ์เด้นส์ กรุงเทพฯ

  รุ่นที่เข้าอบรมเป็นรุ่นที่ 4 เรียกกันย่อๆว่า นบก.4 มี 40 คน มีอิสตรีเพียง 4 คน แลดูน่าทะนุถนอมอย่างยิ่ง แต่ผิดคาดแต่ละคนกลายเป็นคนเหล็ก แบบสาวมั่นเลยถูกปล่อยตามบุญตามกรรมกันไป นอกจากจะเฮฮาปาร์ตี้ไปตามเรื่องแล้ว ความสนิทสนมที่ก่อตัวขึ้นทำให้เครือข่ายบุคลากรในกระทรวงทรัพย์ฯมีความเป็นปึกแผ่นมากขึ้น เพราะผู้เข้าอบรมมาร่วมสิบสำนักงานทั่วประเทศ รวมทั้งในส่วนกลางอย่างกรมอุทยานฯ กรมป่าไม้ ฯลฯ อายุเฉลี่ยน่าจะ50 คือเกิดระหว่างปี2496-2508 เลยดูเหมือนส่งผู้สูงวัยมาอบรม ช่วงบ่ายเลยนอนหลับกันตามอายุขัย ก็ไม่ว่ากัน แต่ที่แน่ๆได้รับความรู้เพิ่มมากมาย จากวิทยากร ผู้ทรงคุณวุฒิ จากหลากหลายอาชีพ น ความรู้พื้นฐานด้านสิ่งแวดล้อม มลพิษ กฎหมาย การวางแผนกลยุทธ์ การบริหาร ภาวะผู้นำ ฯลฯ นอกจากนี้ได้ไปดูงานตามสถานที่ต่างๆเพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์(ปีนี้ดูงานในประเทศ) เช่น โรงไฟฟ้าพลังน้ำดอยอินทนนท์ การผลิตBiogasในฟาร์มเลี้ยงสุกรที่ได้รับการสนับสนุนจากกรมพลังงาน การบริหารงานบุคคลของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ การจัดการขยะของเทศบาลนครพิษณุโลก ขยะเป็นทองของวงษ์พาณิชย์  การจัดการของเสียในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด การมีส่วนร่วมของประชาชนในการอนุรักษ์สัตว์ป่าที่กาญจนบุรี เป็นต้น ทำให้เกิดความตระหนักรักแผ่นดินเกิดมาอีกพะเรอเกวียน เห็นชาวบ้านชาวช่องที่อื่นๆว่า เขาทำงานกันเช่นไร แล้วมาเปรียบเทียบกับตัวเรา ที่ทำงานเราว่าดีพอเพียงไหม เกิดพลังการทำงานมาอย่างมหาศาลอย่างกะมนุษย์ตัวเขียวๆเรื่องTHE HULKทีเดียวเจียว

หมายเลขบันทึก: 299419เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2009 11:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท