หัวใจของอี้จิง


การเปลี่ยนแปลงเป็นกระบวนการอย่างหนึ่ง

       อี้จิง เป็นตำราที่มีการบันทึกไว้ในดินแดนของจีนมากว่า ๕๐๐๐ ปี หลุดรอดจากการถูกเผาในสมัยจิ๋นซีฮ่องเต้มาได้อย่างอัศจรรย์ เชื่อว่าลัทธิขงจื้อ กับลัทธิเต๋า ก็ได้รับอิทธิพลมาจากอี้จิง  อี้ หมายถึงการเปลี่ยนแปลง จิง หมายถึง คัมภีร์ หากดูอักษรที่ใช้เขียนคำว่าอี้จะประกอบด้วย อักษรย่อย คือ อาทิตย์และจันทร์ ซึ่งแทนความหมายได้ถึง หยิน และหยาง    อี้จิงมองว่า การเปลี่ยนแปลงเป็นกระบวนการอย่างหนึ่ง มันเป็นการแปรผันไปมา ระหว่าสองขั้วนั่นคือหยินกับหยาง ความมีกับความไม่มี ตัวตนกับความว่างเปล่า บวกกับลบ แข็งกับอ่อน สวรรค์กับโลก เทพกับมนุษย์ เป็นต้น มันคือความเป็นไปได้ในรูปต่างๆ ที่สลับเปลี่ยนไปมา จากรูปแบบหนึ่งไปอีกรูปแบบหนึ่ง การเกิดทำให้มีการตาย และการตายทำให้มีการเกิด เปลี่ยนสภาวะกันไปมาเป็นวัฏฏะ 

        ดังนั้น จักรวาลที่ดูนิ่งนั้นมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา หรือหากใช้คำของอี้จิงก็คือ สวรรค์มีความเคลื่อนไหว แปลว่า หยินกับหยางเป็นเพียงรูปของการเปลี่ยนแปลง

ย่อความจาก เรื่องยาว โดย วินทร์ เลียววาริณ มติชนสุดสัปดาห์ ๒๘ ส.ค.- ๓ ก.ย. ๒๕๕๒

 

หมายเลขบันทึก: 299270เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2009 20:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ปรัชญาชั้นสูง มาให้กำลังละกัน

จิตวิวัฒนาการพัฒนามนุษยชาติสู่สมดุลโลก

จาก

กัลยาณมิตร

ลองตามดู

คงจะคล้าย อนิจจังของพุทธศาสนา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท